Backlink là gì? Lợi ích của backlink trong việc seo google
Bùi Tấn Lực
- 21410
- 12/03/2021
Mục Lục [Ẩn]
SEO là gì?
SEO là từ viết tắt của Search Engine Optimization – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Và SEO website là tập hợp các phương pháp giúp cải thiện thứ hạng của một website trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm – SERPs (thông thường là Google).
Kết quả quan trọng nhất của việc làm SEO là thứ hạng website đứng thứ bao nhiêu trên thanh công cụ tìm kiếm. Điều này cũng tương tự như việc bạn trưng bày sản phẩm và phải làm sao cho sản phẩm đó ở vị trí nổi bật nhất và dễ dàng thấy nhất. 2 Yếu tố quyết định thành công trong triển khai SEO chính là:
SEO Onpage
SEO Offpage
SEO Onpage là gì?
SEO Onpage là tập hợp các phương pháp tối ưu hóa các yếu tố hiển thị ngay trên trang web, các trang con và được lặp lại nhiều lần khi đăng các bài viết mới. Mục đích là cải thiện thứ hạng của trang web trên kết quả của các công cụ tìm kiếm.
Ngược lại với SEO Offpage, SEO Onpage là cách dễ nhất và đem lại hiệu quả nhanh chóng khi bạn có thể kiểm soát 100% kết quả của mình. Tuy nhiên, chiến thuật SEO hoàn hảo nhất vẫn là kết hợp thành thạo cả hai phương pháp SEO Offpage và SEO Onpage. Nếu bạn đang muốn nâng cao và nhanh chóng hoàn thiện kỹ năng SEO, thì khóa học chuyên sâu Entity Mastermind chính là điều bạn đang cần
SEO Offpage là gì?
SEO Offpage là tập hợp các thủ thuật tối ưu hóa các yếu tố bên ngoài website, bao gồm xây dựng liên kết (link building), marketing trên các kênh social media, social media bookmarking, … giúp website lên top Google, kéo về hàng nghìn traffic.
Thế nào là SEO Offpage? 3 yếu tố cơ bản trong thủ thuật offpage SEO bạn cần quan tâm Trong cả 3 yếu tố (link building, social media marketing, social media bookmarking) và các yếu tố ảnh hưởng khác, SEO backlinks là yếu tố quan trọng nhất. Yếu tố này có ảnh hưởng nhiều nhất tới thứ hạng từ khóa và website của bạn trong bộ máy tìm kiếm. Và đây cũng là phần tôi sẽ đề cập nhiều nhất trong bài viết này. Các backlinks này hoạt động như là một phiếu bầu cho nội dung blog/website của bạn. Càng nhiều phiếu bầu chất lượng, website bạn càng có khả năng xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm.
Backlink là gì?
Backlink là liên kết được xây dựng để trỏ về từ một website đến một website khác. Tức là khi bạn đặt một backlink trong website nào đó thì khi người dùng nhấp vào link hay các anchortext thì sẽ được chuyển tiếp đến website của bạn.
Các loại backlink
Backlink có nhiều dạng được chia thành các loại như sau:
Text link: Đây là những từ, cụm từ khóa có gắn link. Khi bạn nhấp vào những từ hoặc cụm từ này thì chúng sẽ chuyển hướng đưa người dùng đến một web được liên kết. Đây là loại link được dùng nhiều nhất hiện nay nhất là trong SEO.
Image link: Đây là link được gắn trong hình ảnh. Một khi người dùng nhấp chuột vào hình ảnh thì sẽ dẫn đến website được liên kết. Loại này cũng thường được dùng trong những bài viết SEO.
Link trần: Đây là dạng link được gắn trực tiếp trong bài viết. Link Dofollow: Đây là dạng link có giá trị trong việc SEO Offpage. Đối với những link dạng này cho phép Google có thể vào index chia sẻ nội dung. Việc sử dụng những link Dofollow tiềm ẩn nhiều lợi ích cũng như nguy cơ. Nếu như nội dung được đăng trên web tốt, được nhiều người đăng thì sẽ Google sẽ đánh giá cao trang web của bạn. Ngược lại nếu nội dung được index trên trang của bạn không tốt, thì bạn sẽ bị mất điểm đánh giá của Google.
Link Nofollow: Ngược lại với link
Dofollow, những nội dung đặt đăng trên web sẽ hoàn toàn không ảnh hưởng đến trang web của bạn. Tuy nhiên chúng không có hiệu quả về SEO.
Ưu điểm khi website có đặt backlink là gì?
Backlink mang lại khá nhiều điểm tích cực cho website. Dưới đây là 3 ưu điểm lớn nhất mà website sẽ nhận được khi có backlink trỏ về: Cải thiện thứ hạng tìm kiếm Lập chỉ mục nhanh hơn Thu hút traffic từ nguồn đặt backlink
Cải thiện thứ hạng tìm kiếm
Từ trước đến nay, backlink là một trong những yếu tố được công cụ tìm kiếm ưu tiên hàng đầu trong việc xếp hạng thứ tự web trên trang search của mình. Vì vậy, website càng có nhiều backlink lại càng có xu hướng chiếm được những thứ hạng cao hơn.
Lập chỉ mục nhanh hơn
Không chỉ giúp cải thiện thứ hạng tìm kiếm, backlink cũng giúp các công cụ tìm kiếm tìm thấy website của bạn nhanh hơn. Cụ thể, các liên kết này thu hút bot tìm kiếm của Google đến website của bạn. Nếu chúng được đặt một cách tự nhiên và hiệu quả tại nhiều vị trí “đắc địa”, các công cụ tìm kiếm sẽ lập tức giới thiệu web cho người dùng. Nhờ backlink, website sẽ tăng cường khả năng được tìm thấy và được lập chỉ mục nhanh chóng. Ưu điểm này cực kì hữu ích đối với các trang web mới.
Thu hút traffic từ nguồn đặt backlink
Traffic mới cũng là một lợi ích tuyệt vời đến từ backlink. Thay vì lượng khách hàng truy cập trực tiếp vào trang web, website của bạn sẽ có cơ hội tiếp cận khách hàng mới. Traffic từ các liên kết trả về này thường có tỷ lệ chuyển đổi cao và tỷ lệ thoát thấp. Điều này sẽ giúp tăng ROI tức hệ số thu nhập trên đầu tư của website.
Những lợi ích mà Backlinks mang lại cho doanh nghiệp
Ngoài nhiệm vụ chính là hỗ trợ hết mình cho quy trình SEO. Thì việc xây dựng Backlinks còn mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời hơn nữa cho doanh nghiệp của bạn. Qua thời gian tìm hiểu, tôi đã tổng hợp được 2 thế mạnh sau:
Giáo dục khách hàng và tăng nhận diện thương hiệu
Xây dựng và tăng cường bộ nhận diện thương hiệu luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu trong mọi chiến lược Marketing. Song, nhờ vào Backlinks, công cuộc này sẽ trở nên tự nhiên và đơn giản hơn rất nhiều. Đặc biệt, tôi khuyến khích bạn nên tạo liên kết tích cực hơn với các website có sẵn tên tuổi. Sự tín nhiệm trong ngành hoặc lĩnh vực mà bạn đang hoạt động. Thử tưởng tượng nhé: Nếu liên kết các bài viết của bạn là 1 Backlink được “gắn” kèm vào các website có uy tín trong ngành. Thì có phải khả năng người đọc nhấp vào đó sẽ rất cao không? Khi ấy, người đọc cũng dễ dàng có xu hướng tin tưởng theo dõi trang web của bạn cũng như bắt đầu tìm hiểu. Và tương tác với sản phẩm/giải pháp mà công ty bạn cung cấp hơn.
Tạo ra những “khách hàng tiềm năng” mới
Người dùng Internet thường có xu hướng nhấp chuột vào 1 đường link nào đó nếu họ cho rằng bài viết trong liên kết ấy thật sự hữu ích. Khi đó, website hay nói cách khác là thương hiệu được trích dẫn từ đường link cũng có khả năng trở thành mối quan tâm đặc biệt với người dùng. Từ hành động nhấp chuột, tìm hiểu bài viết. Người dùng có thể tiến xa hơn với các tương tác mang tính chuyển đổi cao, như: Đăng ký nhận bản tin, kết nối thương hiệu thông qua mạng xã hội. Từ đó, trở thành những vị khách hàng đầy tiềm năng.
Tại sao Backlink lại quan trọng với SEO?
Trước hàng loạt ưu điểm tuyệt vời của backlink, ta khó lòng mà phủ nhận tầm quan trọng của nó trong SEO. Như đã đề cập bên trên, các liên kết chỉ dẫn rất có lợi khi bạn quyết định SEO offpage. Nó sẽ tăng thứ hạng và lượng traffic cho web, giúp webiste được index nhanh hơn. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều quan điểm của người làm Marketing về backlink. Một trong những quan điểm nổi trội nhất chính là nên tập trung xây dựng backlink chất lượng thay vì chỉ chăm chăm nhìn vào số lượng. Điều này hoàn toàn đúng khi các bot tìm kiếm của Google đã thông minh hơn và các trang web chất lượng thấp được đặt backlink vô tội vạ đã không còn trụ vững ở vị trí top trên trang lọc hiển thị nữa.
Google đánh giá Backlink như thế nào?
Backlink được đánh giá tốt hay xấu, chất lượng hay kém chất lượng phụ thuộc rất nhiều vào cài đặt và thuật toán của các công cụ tìm kiếm phổ biến mà người dùng đang sử dụng. Bạn có thể hình dung, khi họ tìm kiếm từ khóa trên Google, hệ thống này sẽ thả ra hàng nghìn con “bot” đóng vai trò như người tìm kiếm. Những con “bot” này có vai trò quét qua toàn bộ những trang web chứa từ khóa và đề xuất kết quả tốt nhất cho bạn. Vì vậy, để cho ra các kết quả tốt nhất, liên quan nhất đến những thông tin đang được tìm kiếm thì những con “bot” này luôn được cài đặt chế độ cũng như liên tục thay đổi thuật toán để trở nên hoàn hảo hơn.
Nếu như website của bạn có backlink ở nhiều web uy tín và xuất hiện tự nhiên, “bot” sẽ hiểu đây là địa chỉ website uy tín. Sau đó, nó sẽ tiến hành đề xuất trang web đó xuất hiện với người dùng, điều này chứng tỏ website đã đạt hiệu quả SEO. Ngược lại, nếu bạn xây dựng backlink không khéo hay có sự tăng lên bất ngờ trong số lượng backlink, các con “bot” sẽ đáng giá đây là hành động spam link và nhanh chóng loại hẳn website của bạn ra khỏi danh sách đề xuất.
Tiêu chí chọn Backlink chất lượng
Xây dựng Backlink: Tìm kiếm tốt hơn tạo dựng
Bạn quan tâm đến việc xây dựng Backlink từ diễn đàn. Cố gắng thực hiện và quản trị hàng chục các website 2.0 (như Blogspot, WordPress, Tumblr…) hay Blog comment. Và nghĩ rằng phương pháp Link building này sẽ ảnh hưởng tới thứ hạng trang web của mình. Điều này là sai lầm. Hãy nghĩ rằng, nếu bất kì ai cũng có thể đăng kí tài khoản và dễ dàng đặt backlink này giống như bạn. Thì chắc chắn các trang web đó sẽ không được đánh giá cao bởi Google.
Backlink chất lượng rất khó để có được
Vai trò chất lượng trong Backlink là gì? Rất đơn giản, đặt Backlink càng khó kiếm được. Thì nó sẽ càng ảnh hưởng mạnh tới vai trò thứ hạng trên công cụ tìm kiếm tới website bạn. Giống như trong lĩnh vực SEO của tôi vậy. Nếu như tôi lấy được một Backlink từ Blog Ahrefs. Thì sẽ cực kì giá trị hơn rất nhiều so với lấy Backlink từ các blog SEO nhỏ khác tại Việt Nam và gấp tỉ lần các forum SEO Việt Nam rồi.
Lựa chọn Domain liên quan
Tiêu chí lựa chọn Domain Backlink là gì? Mục đích tính liên quan của một domain chủ yếu dựa vào sự liên hệ của tất cả nội dung bài viết thực hiện trên toàn bộ Domain ấy. Giả sử như website của Web Mới có nội dung thông tin viết về SEO. Trong khi đó Vnexpress lại có nội dung viết về lĩnh vực là “news” (tin tức). Bởi vì họ không tập trung vào một topic cụ thể. Khi bạn xây dựng liên kết Backlink. Hãy cố gắng có được số lượng Backlinks liên quan phổ biến tới toàn bộ Domain. Nhưng lúc này bạn cũng có thể nghĩ rằng: “Nhưng để có được Backlink hiệu quả như vậy thì nó quá khó, vậy phải làm sao bây giờ?”
Lựa chọn bài viết cụ thể liên quan
Ngoài việc đặt Backlink từ các Domain liên quan. Bạn cũng có thể tạo dựng tính liên quan ở một bài viết cụ thể trong Domain ấy (mặc dù Domain không liên quan tí nào). Nhưng bạn vẫn gây được ảnh hưởng tới Google rất nhiều.
Backlink phải có DR cao
Nhiều bạn đọc tới đây tại sao bạn lại hỏi tôi là sao tôi không lấy Backlink có DA (Domain Authority) mà lại lấy Backlink có DR (Domain Rating)? Căn bản bởi vì DA của Moz không còn chính xác như xưa nữa! Một số liệu cho thấy, DA của Moz được cập nhập ít nhất 90 ngày. Vì vậy tôi lấy DR là con số để đo lường khi xác định về sức mạnh của toàn bộ website.
Ưu tiên về Contextual Link
Điều này khá rõ ràng dựa trên các ví dụ mà tôi đã cung cấp ở trên. Nhưng liên kết được đặt bên trong nội dung / content, còn được gọi là liên kết theo ngữ cảnh, là mạnh nhất. Các link khác đứng một mình có thể vẫn hiệu quả nhưng sẽ yếu hơn Contextual link nhiều. Nếu như bạn dùng backlink độc lập như Footer link hay các dạng Sitewide link (còn được gọi là Textlink) tương tự khác, hãy đảm bảo rằng: Domain ấy cực kì liên quan tới website bạn Để nó là Nofollow Còn không thì lúc nào Google Email bạn bảo là bạn có Backlink vi phạm chính sách Google thì tôi không biết đâu nhé
Content phải là chất
Đây là điều mà không nhiều bạn nghĩ đến, nhưng chất lượng thực sự của nội dung chứa liên kết Backlink của bạn là rất quan trọng. Nó phải là một bài Content tốt, không có lỗi ngữ pháp và lỗi chính tả. Điều quan trọng nhất là những bài báo phải cung cấp một mức độ có giá trị nào đó đáp ứng được yêu cầu của hầu hết tất cả người dùng. Nội dung có giá trị cao = được chia sẻ/tương tác trên mxh + có nhiều backlink về bài ấy = Backlink càng chất lượng hơn cho bạn
- 0 Bình luận

Bùi Tấn Lực
Email, Điện thoại của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *