Cách để tính được ngân sách quảng cáo Google ads tối đa theo ngành
Bùi Tấn Lực
- 20885
- 20/04/2020
Cách để tính được ngân sách quảng cáo Google ads tối đa theo ngành, Đây là câu hỏi luôn được nhiều người quan tâm khi chạy quảng cáo Adwords, đặc biệt là những người mới sử dụng tìm kiếm trả tiền. Và bạn có thể tìm được câu trả lời trong bài viết dưới đây.
Mục Lục [Ẩn]
Phương pháp phần trăm doanh số bán
Cách tính chi phí chạy quảng cáo này dựa trên % doanh số bán hàng với tỷ lệ phần trăm định trước:
Ngân sách quảng cáo = doanh số năm báo cáo * % quảng cáo
Như vậy, hoạt động quảng cáo, tiếp thị phải thực sự đẩy mạnh doanh số bán hàng. Ví dụ: doanh số bán hàng của doanh nghiệp là 80 tỷ đồng và tỷ lệ % quảng cáo là 10%, thì ngân sách cho quảng cáo là 8 tỷ đồng. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo theo bảng chi phí quảng cáo của một số doanh nghiệp Mỹ đang áp dụng:
Doanh số bán hàng | Chi phí quảng cáo |
<5 triệu USD | 7 – 8% |
5 – 10 triệu USD | 6 – 7% |
10 – 100 triệu USD | 5 – 6% |
100 – 300 triệu USD | 4 – 5% |
>300 triệu USD | 3 – 4% |
Tuy đây là một phương pháp đơn giản để bạn ước tính được chi phí và nó nằm trong khả năng chi của doanh nghiệp nhưng đôi khi phương pháp này cũng có điểm không hợp lý. Đó là bạn đang xem doanh số như là nguyên nhân, trong khi doanh số được tạo nên một phần dựa trên kết quả của hoạt động quảng cáo.
Phương pháp ngang bằng cạnh tranh
Cách đầu tiên đó để bạn xây dựng ngân sách cho quảng cáo đó là chi tiền ngang với đối thủ cạnh tranh. Đây là một cách cũng được khá nhiều doanh nghiệp lựa chọn nhằm dựa trên mức chi hợp lý của ngành và tránh gây chiến tranh cổ động. Song điểm hạn chế có phương pháp này chính là nó không phục vụ mục tiêu của doanh nghiệp cũng như không khai thác được những điều kiện riêng của doanh nghiệp
Phương pháp dựa trên một tỷ lệ nhất định
Phương pháp dựa trên một tỷ lệ nhất định cũng được khá nhiều doanh nghiệp áp dụng trong quảng cáo. Đây là cách để bộ phận Marketing của doanh nghiệp đưa ra quyết định chi ra khoảng bao nhiêu % ngân sách cho chiến dịch quảng cáo, từ đó đề xuất lên chủ doanh nghiệp trước khi thực thi. Để có thể đưa ra được quyết định đồng ý hay không đồng ý với phần ngân sách được đề xuất cho quảng cáo, chủ doanh nghiệp sẽ dựa vào mức giá của các quảng cáo, các báo cáo kết quả của hoạt động kinh doanh, báo cáo tài chính… Khi đã xem xét kỹ các yếu tố trên, doanh nghiệp sẽ chi ngân sách quảng cáo với một tỉ lệ nhất định. Tùy theo số ngày thực hiện quảng cáo để đưa ra chi phí phù hợp.
Cả Facebook và Google adwords đều cho phép bạn đặt ngân sách quảng cáo hàng ngày, hàng tuần hoặc hàng tháng. Đây là một trong những phương pháp vô cùng hữu hiệu để bạn set quảng cáo, bạn có quyền kiểm soát cách phân bổ ngân sách của mình và khi ngân sách này đã đạt được, quảng cáo sẽ bị tạm dừng.
Chi ngân sách dựa trên kỳ vọng
Nhiều người sẽ thực hiện ước tính chi phí quảng cáo dựa trên kỳ vọng phát triển của doanh nghiệp. Để được vậy doanh nghiệp cần: Xác định rõ mục tiêu quảng cáo, kỹ vọng của doanh nghiệp: đẩy mạnh doanh số, gia tăng khách hàng tiềm năng, truyền thông thương hiệu, mở rộng thị trường, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ mới,… Xác định những công việc phải làm để đạt được mục tiêu trên Ước tính chi phí để hoàn thành những công việc ấy Khi doanh nghiệp có những kỳ vọng trên thì họ nhất định sẽ bỏ ra chi phí chạy quảng cáo. Kỳ vọng càng lớn thì chi phí chạy quảng cáo doanh nghiệp bỏ ra càng cao và ngược lại.
Làm sao để biết giá Bid của đối thủ
(Trả lời thay luôn cho câu: “Có biết đối thủ chi bao nhiêu tiền quảng cáo không”) Trước hết, bạn muốn biết bid giá của đối thủ làm gì? Tại sao cần biết giá bid của đối thủ. Thường khi hỏi ngược lại thế này, người đặt câu hỏi lại “ngớ ra một lúc”. Thật ra là đại đa số chúng ta muốn biết giá đối thủ vì tò mò mà thôi, đôi chút sự ganh tị muốn xem mình hay đối thủ rẻ hơn. Cũng có lý do là biết để bid giá cho hợp lý để vượt đối thủ. Vấn đề này được giải đáp trong câu hỏi khác ở phía dưới. Giải đáp: không thể biết giá bid của đối thủ cụ thể. Kể cả các công cụ trên thế giới nói rằng có thể biết thì cũng hoàn toàn không chính xác. Hoặc nói chính xác hơn thì mình không hề biết có công cụ như vậy. Chỉ có thể biết giá bid trung bình của ngành đối với từ khoá nhất định bằng cách sử dụng Google Keyword Planner (Công cụ lập kế hoạch từ khoá) có sẵn trong phần Tools (Công cụ) trong tài khoản Google Ads.
Dựa vào đâu để bid giá ban đầu
Câu hỏi này liên quan đến câu khác “Bid giá bao nhiêu là tốt”. Thắng có câu mà mọi người khá thích Như vậy Bid bao nhiêu không quan trọng, quan trọng là tổng lợi ích là “bao nhiêu”. Chú ý là tổng lợi ích, nếu bid thấp quá, lợi nhuận trên 1 lợi ích (đơn hàng) có thể thấp nhưng tổng lợi nhuận thấp thì cũng không ổn. Tuy nhiên ngay ban đầu thường bạn sẽ không biết bid giá bao nhiêu thì được bao nhiêu click mỗi ngày, hết bao nhiêu tiền và bán được bao nhiêu hàng. Vậy nên bạn sẽ tù mù. Giải đáp: Ban đầu bid giá tuỳ ý, bid số tiền mà bạn cảm giác thoải mái nhất, thường là 1.000 đ. Có người thì thấy 200 đ mới thoải mái, cũng có người lại bid hẳn 5.000 đ vẫn không xi nhê. Vấn đề chỉnh bid sau đó mới là quan trọng. Nói thêm là có lý thuyết cho rằng ban đầu bid cao để CTR cao thì tăng điểm chất lượng. Điều này là sai. CTR được Google đánh giá CAO hay THẤP là đánh giá giữa các nhà quảng cáo có cùng vị trí (top) chứ không đánh giá giữa quảng cáo top 1 với top 10.
- 2 Bình luận

Bùi Tấn Lực
Email, Điện thoại của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *