Mục Lục [Ẩn]
Traffic là thuật ngữ trong SEO mô tả số lượt người dùng truy cập và hoạt động trên Website của bạn. Và Traffic hay lưu lượng truy cập cao hơn cũng là tín hiệu giúp bạn có kết quả tốt hơn trong quá trình SEO.
Traffic tiềm năng là lượng Traffic ước tính mà một từ khóa có thể mang lại cho Website của bạn. Với mỗi từ khóa khác nhau thì lượng Traffic Web mà chúng mang lại cũng khác nhau.
Sự kì vọng của các SEOers về traffic seo mà từ khóa mang lại chính là traffic tiềm năng của từ khóa đó. Hầu hết các SEOers thường đặt ra cho mình những mục tiêu nhất định về lưu lượng traffic mà từ khóa mang lại trước khi bắt đầu công việc SEO cho từ khóa. Traffic tiềm năng còn được xem là một trong những chỉ số quan trọng. Thuật ngữ này là Thứ mà doanh nghiệp nào cũng mong muốn có được trong chiến dịch Marketing Online của mình.
Bạn thực hiện rất nhiều công việc từ chuẩn bị, lên nội dung, thiết kế hình ảnh, đăng tải trên website vì mong muốn những thông tin hữu ích được chia sẻ rộng rãi đến nhiều đối tượng ở những khu vực khác nhau. Sẽ thật lãng phí nếu bài viết này không đến tay người đọc và không tiếp cận được với những người đang thực sự cần nó. Tăng lượng traffic cho website sẽ giúp nhiều người biết đến và có thể tiếp cận những nguồn tin hữu ích từ bạn.
Website đóng góp một phần quan trọng trong quá trình xây dựng thương hiệu. Website càng phát triển thuận lợi, càng được nhiều người biết đến thì thương hiệu của bạn sẽ càng được lan tỏa rộng rãi. Việc xây dựng hình ảnh thương hiệu mang đến lợi ích trên nhiều phương diện trong cả ngắn hạn và dài hạn. Gia tăng lượt traffic cho web được xem là bước đầu tiên giúp thúc đẩy và góp phần tạo dựng nền tảng cho hình ảnh của thương hiệu.
Nếu bạn từng tìm hiểu về marketing, chắc hẳn bạn đã nghe đến phễu mua hàng. Phần miệng phễu là những người chỉ chú ý đến thông tin. Càng xuống dưới, mức độ quan tâm và nhu cầu của người tiêu dùng càng tăng cao. Đến cuối phễu họ mới thực sự chuyển thành khách hàng thực sự, họ bỏ tiền để mua sản phẩm. Như vậy, nếu phần miệng phễu lớn hơn thì lượng khách hàng thu được ở đáy phễu cũng nhiều hơn. Tăng lượng traffic cho website kết hợp với cung cấp thông tin sản phẩm sẽ giúp bạn mở rộng miệng phễu, gia tăng thêm nhiều cơ hội bán hàng. Với các website kinh doanh, bán hàng, thương mại điện tử, việc gia tăng lượt truy cập phần nào sẽ giúp tăng doanh thu bán hàng.
Organic traffic là lưu lượng truy cập tự nhiên chất lượng mà hầu hết tất cả các chủ website đều mong muốn có được. Vì vậy, trong nội dung này Web Mới sẽ gợi ý cho bạn các cách tăng traffic tự nhiên cho website từ SEO traffic.
Traffic tự nhiên đến trực tiếp từ công cụ tìm kiếm thông qua hoạt động truy vấn bằng các từ khóa. Đến đây bạn có thể thấy, từ khóa đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc tăng traffic tự nhiên: chọn từ khóa phù hợp sẽ tiếp cận đúng khách hàng, tăng lưu lượng truy cập. Để từ khóa phát huy hiệu quả, Web Mới sẽ chia quá trình này thành hai giai đoạn là: Lựa chọn từ khóa. Sử dụng từ khóa.
Lựa chọn từ khóa
Bạn không thể lường hết nhu cầu tìm hiểu về sản phẩm/dịch vụ của người dùng sẽ giới hạn ở những từ khóa, hay nhu cầu nào. Vì vậy bên cạnh việc lựa chọn những từ khóa chính, từ khóa trọng tâm để làm SEO traffic, thì bạn nên tìm kiếm thêm những từ khóa mới như: từ khóa dài, từ khóa ngách, từ khóa thông tin,… để làm SEO. Nếu chỉ chăm chăm vào những từ khóa quan trọng, bạn sẽ bỏ qua cơ hội tiếp cận với rất nhiều khách hàng tiềm năng khác, làm chậm sự tăng trưởng của lưu lượng truy cập tự nhiên. Bên cạnh đó, nếu đối thủ của bạn đang bao phủ thị trường cạnh tranh bằng việc kết hợp SEO các từ khóa bán hàng với nhiều từ khóa thông tin, thì lượng truy cập website của bạn đang bị vượt mặt một khoảng cách tương đối xa.
Sử dụng phối hợp các từ khóa trong cùng một nội dung
Một ưu điểm nổi bật của SEO chính là trong cùng một nội dung, bạn có thể phối hợp nhiều từ khóa bổ trợ (từ khóa liên quan với từ khóa chính) để tăng trưởng traffic cho website. Vì khi làm SEO, các từ khóa liên quan vừa hỗ trợ đẩy nhanh thứ hạng cho từ khóa chính, vừa xuất hiện trên công cụ tìm kiếm. Hãy hình dung, nếu từ khóa chính có 100 người tìm kiếm, thì khi SEO mỗi từ khóa chính bạn chỉ nhận được 100 lượt truy cập. Trong khi đó nếu bạn phối hợp đồng thời các từ khóa phụ có lượt tìm kiếm thấp hơn khoảng 10, 20 hay 30,… thì lúc này traffic website của bạn thu về sẽ vượt qua con số 100 kia.
Hoạt động SEO traffic gắn liền với xây dựng nội dung chất lượng. Và nội dung cũng là mấu chốt để cải thiện lượng truy cập tự nhiên trên website. Thông qua quá trình nghiên cứu và lựa chọn từ khóa bên trên, bạn bắt đầu nghiên cứu thị trường, sáng tạo nội dung nổi bật hơn đối thủ để thuyết phục khách hàng truy cập vào website.
Khác với lượng truy cập ảo (sử dụng tool để tăng traffic), muốn thu hút được traffic tự nhiên bắt buộc bạn phải làm hài lòng người dùng thật. Một trong những điều đầu tiên bạn cần đáp ứng là xây dựng nội dung chất lượng: đảm bảo các tiêu chuẩn của E-A-T, hình ảnh rõ ràng, ngôn từ dễ hiểu, thông tin chính xác và hữu ích,… Ngoài ra, một nội dung tốt vừa làm thỏa mãn nhu cầu của người dùng, vừa giúp ghi điểm với công cụ tìm kiếm. Điều này góp phần tăng uy tín website, thúc đẩy thứ hạng từ khóa tăng cao, giúp tăng lượng truy cập tự nhiên cho website.
Sáng tạo nội dung chất lượng là việc làm mang đến giá trị lâu dài và bền vững nhất để tăng traffic tự nhiên. Bởi nội dung này có thể khai thác giá trị trọn đời (trừ nội dung mang tính chất xu hướng), khi bạn ngưng làm SEO thì nó vẫn tồn tại, xuất hiện trên Google (chỉ là thứ hạng có thể bị giảm do đối thủ tối ưu liên tục), hay sử dụng nó để phục vụ cho các hoạt động Marketing khác.
Mặc dù nội dung mang giá trị lâu dài và bền vững, nhưng bạn vẫn nên cập nhật và tối ưu lại thường xuyên để cung cấp kịp thời các thông tin mới nhất. Nguyên nhân là nếu đối thủ cũng xuất bản nội dung cùng chủ đề với bạn, nhưng bài viết của họ lại cung cấp nhiều thông tin mới, có giá trị hơn. Trong khi đó nội dung của bạn chỉ toàn những thông tin cơ bản, có thể đã lỗi thời thì rất khó cạnh tranh để tăng traffic tự nhiên cho website.
Bên cạnh đó, tối ưu nội dung cũ cũng là cách để thông báo cho Google biết chất lượng website ngày càng được tốt hơn. Từ đó, cải thiện mức độ uy tín và thứ hạng trên công cụ tìm kiếm. Có hai loại nội dung trên website cần tối ưu để cải thiện traffic tự nhiên là: nội dung không có traffic tự nhiên và nội dung có thứ hạng giảm.
Xuất hiện trên trang nhất Google là điều kiện quan trọng giúp tăng trưởng lượng truy cập tự nhiên cho website. Tuy nhiên để khai thác tối đa giá trị của những vị trí này, đòi hỏi các yếu tố ảnh hưởng đến CTR (tỷ lệ nhấp) cần được tối ưu một cách hiệu quả nhất. Tối ưu các yếu tố ảnh hưởng đến CTR (tiêu đề, mô tả, URL,…) mang lại hai lợi ích cốt lõi: Hấp dẫn khách hàng click vào nội dung của mình thay vì đối thủ cạnh tranh, giúp tăng traffic tự nhiên cho website. Website có được các tín hiệu xếp hạng tốt từ công cụ tìm kiếm, cải thiện vị trí trên SERP (bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm).
Dưới đây là cách tăng traffic tự nhiên cho website bằng việc tối ưu các yếu tố CTR:
Tiêu đề SEO: Đây là phần hiển thị nổi bật nhất trên công cụ tìm kiếm, thu hút ánh nhìn đầu tiên của người dùng. Vì vậy, bạn cần đảm bảo các yếu tố sau để có được một tiêu đề tốt: + Thể hiện bao quát nội dung của bài viết. + Sử dụng từ ngữ hấp dẫn, lôi cuốn khách hàng. + Không viết tiêu đề quá dài (dưới 520px), vì nội dung sẽ không thể hiển thị hết, khó truyền đạt đúng ý định của người viết. + Đừng quên chèn thêm từ khóa chính vào tiêu đề để tối ưu SEO cho nội dung.
Mô tả: Phần mô tả bài viết nằm bên dưới mỗi tiêu đề, dùng để giới thiệu chi tiết hơn về nội dung bên trong. Người dùng thường sẽ đọc qua nội dung này để xem có phù hợp với mục đích tìm kiếm của mình không, sau đó mới nhấp vào. + Nêu rõ ý chính của nội dung một cách thật hấp dẫn. + Có thể sử dụng những từ ngữ kích thích hành động như: xem thêm, xem ngay, tìm hiểu ngay,… + Mô tả nên giới hạn dưới 920 px để không bị mất ý khi hiển thị. + Giống như tiêu đề, bạn nên chèn từ khóa chính vào mô tả để tối ưu SEO.