Chỉ số Google Pagerank, PageRank là một trong những yếu tố khá quan trọng trong SEO. Đây cũng là một trong những thuật ngữ cần biết đối với bất cứ ai khi mới bắt đầu bước chân vào nghề SEO. Để giúp các bạn có một kiến thức tốt về thế nào là PageRank và Google tính giá trị PageRank này như thế nào, vietmoz.com xin gửi đến các bạn bài viết: Page Rank là gì? Công thức tính Page Rank của Google
Mục Lục [Ẩn]
Google PageRank (PR) là một chỉ số đánh giá website trên thang điểm 10 về độ quan trọng Google gán cho một trang web.
Độ quan trọng ở đây được đánh giá qua những liên kết đến một web page – về cơ bản càng nhiều liên kết liên từ càng nhiều trang uy tín càng làm tăng độ quan trọng của một website đối với Google. Nhiều link chất lượng trỏ đến web page = PageRank cao.
PageRank nói riêng không quyết định vị trí của bạn trên kết quả tìm kiếm (SERP), tuy nhiên việc phát triển nội dung xuất sắc được nhiều liên kết chất lượng trỏ đến thì không bao giờ gây hại trong việc làm SEO.
PageRank Google trong SEO
PageRank là thuật toán phân tích liên kết được phát triển bởi chính hai nhà sáng lập Google Larry Page và Sergey Brin, dựa trên giả thuyết rằng những trang quan trọng nhất trên internet là các trang có nhiều phiếu bầu tín nhiệm (liên kết trỏ đến) từ các trang khác web khác. PageRank là chỉ số lâu đời cũng như nổi tiếng nhất để quyết định thứ hạng của một trang web trong kết quả tìm kiếm.
Tuy nhiên ngày nay PR chỉ là một trong khoảng 200 thông số được sử dụng trong thuật toán Google, và không thiếu những trường hợp các website nhỏ có PR thấp hơn rank đầu trong SERP.
PageRank có thể được tính khá chính xác theo một công thức cấp số nhân:
PR(a) = 5 x PR(a-1)
(Với a chạy trong khoảng từ 1 đến 10)
Như vậy, theo công thức này, chúng ta hoàn toàn có thể ước lượng một giá trị PR bất kỳ theo giá trị PR(0) (PageRank bằng 0).
Ví dụ: 1 liên kết có giá trị PageRank 2 sẽ bằng với giá trị của 5 liên kết có PageRank(1),…
Trên đây là những ghi nhận của vietmoz.com về giá trị Pagerank. Mặc dù Google công khai là sẽ không hỗ trợ giá trị này nữa, nhưng Pagerank vẫn là một trong những yếu tố xếp hạng website khá quan trọng ít nhất là cho đến hiện nay. Tìm hiểu thêm các cách cải thiện pagerank tại bài viết: Cách gia tăng giá trị PageRank cho website
Sử dụng PageRank Checker nào?
Có nhiều công cụ có thể sử dụng để check PageRank như Google Toolbar, PageRank Status extension của Chrome hoặc Add-on SEO Quake của Firefox.
Ngoài ra, có một số công cụ hữu ích khác để kiểm tra chất lượng và tối ưu các liên kết đến website như sau:
Backlink hunter giúp tìm cơ hội để đặt backlink cho một keyword nhất định
Link popularity checker sẽ giúp kiểm tra nguồn backlink.
Link structure cho phép bạn tìm các link bị hỏng trên site
Backlink analysis có thể tìm ra số lượng liên kết cả bên trong và bên ngoài website của bạn, dofollow và nofollow backlinks và anchor text
Hầu hết các website mới khởi tạo hoặc các trang chỉ có được một số ít các liên kết thường có PageRank từ 0 – 3. Nếu bạn là chủ website của một business nhỏ, PR từ 2-3 là một con số tương đối hợp lý. Các website có lượng truy cập tương đối lớn và có nhiều liên kết từ các site khác trỏ đến có PR trong khoảng 4 – 6.
PR từ 7 trở lên thường được dành cho những website của các công ty lớn như Microsoft, Facebook, Google. Do vậy tùy thuộc quy mô và sự đầu tư của một website mà mục tiêu PageRank nên được đánh giá khác nhau.
Nguyên tắc chính để tăng PR cho một trang web là tăng số lượng và chất lượng backlinks đến trang web đó. Một trang web được trỏ đến bởi càng nhiều website với PageRank cao sẽ có PageRank càng cao.
Một số kỹ thuật thông dụng có thể làm tăng PR cho website:
1. Tạo nội dung chất lượng và độc đáo để thu hút cũng như khích lệ người đọc chia sẻ và link đến
2. Đưa website, bài viết lên các directory lớn; một số Directory chất lượng được kể đến như: DMOZ Yahoo Directory Best Of The Web Ezine Articles Article Base Go Articles
3. Trao đổi liên kết và đặt banner là cách thông thường nhất để giúp website có PR và lượng traffic tốt
4. Comment lên blog và tham gia diễn đàn từng là cách phổ biến để tăng backlinks, tuy nhiên đây cũng là hình thức spam links thông dụng nhất, và vì thế đến nay phần lớn không mang lại hiệu quả về SEO. Tuy đã lỗi thời nhưng việc comment blog và tham gia diễn đàn một cách xây dựng vẫn có thể mang lại hiệu quả traffic và đóng góp vào chiến lược off-page SEO.
5. Social Bookmarking là phương pháp hiệu quả để tăng PR; bằng cách chia sẻ hoặc quảng cáo trên mạng xã hội, bạn có thể có lượng backlink miễn phí và traffic từ đó.
6. Liên tục cập nhật nội dung cho website - càng có nhiều bài viết chất lượng, cơ hội có PR tốt càng cao. Hãy luôn giữ website của bạn hoạt động ổn định và thông suốt.
7. Nếu website bạn chứa nhiều trang thì việc đặt internal link giữa các trang cũng có tác dụng
8. Sử dụng keyword trong anchor text và tối ưu hóa nội dung nhắm tới mục tiêu tìm kiếm hoặc liên kết của người dùng