Với tốc độ gia tăng nhanh chóng của phương thức Tiếp thị nội dung (Content marketing) và sự phát triển vượt bậc của Công nghệ kỹ thuật số ngày nay, các doanh nghiệp sẽ gặp phải nhiều trở ngại hơn trong quá trình tạo dựng sự khác biệt cho thương hiệu so với đối thủ cạnh tranh.
Mục Lục
Content Marketing không còn là một khái niệm mới lạ trong lĩnh vực marketing nữa vì hiện nay, ngày càng nhiều doanh nghiệp đầu tư mạnh mẽ cho các chiến lược về nội dung. Và, cũng bởi Content Marketing mang đến cho thương hiệu cả những cơ hội và thách thức nên doanh nghiệp cần thật cẩn trọng khi hoạch định chiến lược. Vì vậy, trong thời điểm mà xu hướng kỹ thuật số mới buộc các thương hiệu phải suy nghĩ khác biệt về nội dung, khách hàng theo từng hoàn cảnh cụ thể của các chiến dịch, xây dựng một nền tảng vững chắc khi phát triển Content Marketing là vấn đề quan trọng thiết yếu.
Content là toàn bộ nội dung có trên website (bao gồm cả video, hình ảnh, text, infographic, …) mà người dùng có thể nhìn thấy.
Chắc hẳn bạn không thể quên một câu nói nổi tiếng “Content is King” – Bill Gates? Nó vô cùng chính xác trong content marketing ngày nay. Để tạo ra một nội dung sáng tạo, thu hút, giữ chân khách hàng tiềm năng luôn là một vấn đề căng não cho mọi content marketer.
Ừ content dịch ra có nghĩa là nội dung. Nhưng nó có phải đơn thuần là phần text/ câu chữ trong một bài viết thông thường như mọi người vẫn lầm tưởng.
Content marketing là tiếp thị nội dung – Hoạt động marketing của một doanh nghiệp hoặc thương hiệu tập trung vào việc tạo ra và phân phối nội dung có giá trị, liên quan đến sản phẩm/dịch vụ.
Với mục đích thu hút, giữ chân người dùng để từ đó thúc đẩy hành vi & chuyển đổi họ thành khách hàng. Content marketing giúp người đọc cải thiện kiến thức cuộc sống qua việc chia sẻ thông tin về các lĩnh vực trong cuộc sống như:
Giáo dục
Giải trí
Góc nhìn/nhận xét đa chiều về một vấn đề/sự vật nào đó, …
Thay vì quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, bạn cung cấp những nội dung hữu ích. Có ý nghĩa đối với khách hàng tiềm năng và khách hàng, từ đó giúp họ giải quyết các vấn đề mà họ đang gặp phải.
Điều này quá hiển nhiên đúng không? Bạn tạo dựng nội dung cho một website chắc chắn là vì một mục đích chia sẻ thông tin nào đó cho người dùng. Có thể là về lĩnh vực Sức khỏe, Linh kiện máy tính, hay Dụng cụ thể thao, … Và một trong những cách nhanh gọn nhất để Google có thể hiểu được website của bạn chính là thông qua content.
Nếu bạn muốn có thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm của Google. Thì bạn càng cần phải đăng tải nhiều content hữu ích.
Một trong những lợi ích của content hay là tăng lượng người dùng tìm đến website bạn thông qua công cụ tìm kiếm.
Công cụ tìm kiếm yêu thích content, đặc biệt content được thường xuyên update. Và nếu bạn muốn người dùng truy cập vào website mình, hãy tạo dựng content chạm được đến “nỗi đau” của người dùng.
Có lẽ một trong số những nhân tố ảnh hưởng lớn nhất đến các chiến lược về Content Marketing là những thay đổi gần đây của các thuật toán tìm kiếm của Google. Những nội dung có ý nghĩa được tìm kiếm nhiều sẽ xếp hạng cao trên thanh công cụ tìm kiếm của Google, đồng nghĩa với việc những người làm marketing cần nỗ lực nhiều hơn nữa khi hoạch định, luôn mang sự mới mẻ, sáng tạo và quan trọng hơn hết là – phù hợp – vào trong nội dung của thương hiệu.
Khi có ngày một nhiều phương thức tiếp thị bằng công nghệ kỹ thuật số, người dùng cũng có nhiều sự lựa chọn trải nghiệm về nội dung theo nhiều cách khác nhau. Một nghiên cứu gần đây cho thấy khi người dùng điện thoại và người dùng mạng xã hội trở thành một, sẽ có ngày càng nhiều người dùng kết nối các mạng xã hội từ các thiết bị di động. Do đó, nội dung nhất định phải thật phù hợp đối với các thiết bị mà chúng hiển thị. Điều này đòi hỏi một sự thấu hiểu sâu sắc về khách hàng mục tiêu và thói quen tiêu dùng của họ cũng như khả năng điều chỉnh nội dung theo định dạng được áp dụng. Bạn cần tự tìm cho mình đáp án của các câu hỏi sau đây khi tìm hiểu về khách hàng mục tiêu: Loại dịch vụ mà khách hàng mục tiêu bạn đang sử dụng là gì? Nội dung trình bày dài hay ngắn sẽ mang lại hiệu quả cao hơn? Liệu khách hàng sẽ hành động như thế nào sau khi đọc xong nội dung?
Có thể thấy Công nghệ kỹ thuật số và Chiến lược hoạch định nội dung có liên quan mật thiết với nhau, trong đó Công nghệ giúp hoạch định những nội dung một cách rõ nét, sâu sắc còn nội dung được ứng dụng trong những công nghệ một cách linh hoạt. Tất cả cùng phục vụ mục đích cuối cùng là tiếp cận và thu hút khách hàng theo cách hiệu quả nhất. Chính vì thế, đã đến thời điểm doanh nghiệp bạn cần dành thời gian đủ nhiều để hoạch định chiến lược nội dung thật chi tiết, sáng tạo cũng như xem xét mức độ ảnh hưởng của công nghệ đến chiến lược marketing.