Lưu ý thiết kế web bán lẻ thành công
Bùi Tấn Lực
- 20759
- 17/10/2020
Tối ưu hoá thiết kế trang chủ cho các cửa hàng bán lẻ trực tuyến là mong muốn của rất nhiều nhà kinh doanh trên Internet ngày nay. Trên thực tế, không có một chuẩn mực nào đảm bảo chắc chắn về mức độ thành công của việc thiết kế trang chủ. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm tổng hợp được từ các trang web nổi tiếng, bài viết này sẽ giới thiệu một vài lưu ý đặc biệt có hiệu quả mà bạn có thể áp dụng cho việc thiết kế trang web của mình. Chúng tuy là những điều đơn giản, dễ thực hiện nhưng chắc chắn sẽ gia tăng lợi nhuận kinh doanh đáng kể nếu bạn biết áp dụng đúng cách.
Mục Lục
Trên thực tế thì không có bất cứ chuẩn mực chung nào để đảm bảo website sẽ đạt được những vị thế cao. Tuy nhiên, có những điều không thể bỏ qua và phải chú ý cẩn thận vì chúng rất quan trọng, góp phần tạo nên một trang web bán hàng trực tuyến có hiệu quả. Những cơ sở kinh doanh online mà không bàn hàng trực tuyến sẽ là một điều hết sức vô lý, dù nội dung có phong phú thì cũng hoàn toàn vô dụng trong thời đại mua bán trên mang đang ngày càng phát triển. Thiết kế website mà không có chức năng bán hàng trực tuyến thì chỉ giống như là một tờ giấy giới thiệu có sự tồn tại của một doanh nghiệp hay một cơ sở kinh doanh ngoài xã hội mà không phát triển được thương hiệu. Đơn giản chỉ cần có một nút “Mua hàng” trên website là đã có thể đưa dịch vụ bán hàng đến với người tiêu dùng, dù đơn giản nhưng lại rất quan trọng cần phải được chú ý đến. Mọi thứ liên quan đến sản phẩm cần phải được người mua hàng nắm rõ, từ tiến trình mua hàng, phương thức thanh toán, dịch vụ giao nhận cho đến chế độ bảo hành, … Càng đầy đủ thông tin, giúp người mua hàng càng an tâm, nhanh chóng quyết định và chấp nhận giao dịch. Website kết nối đến những trang dịch vụ thích hợp sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian trong việc hỗ trợ khách hàng. Đây chính là những điều cơ bản cần có của một website bán hàng trực tuyến. Trong bài viết này, Web Mới xin chia sẻ những điều cần chú ý khi thiết kế website bán hàng dưới đây:
Logo chuyên nghiệp và rõ ràng
Một logo chuyên nghiệp, đầy đủ, rõ ràng và nổi bật sẽ là danh thiếp kinh doanh của những cửa hàng mới khai trương cũng như là những cửa hàng có thương hiệu tốt. Thiết kế logo dễ nhận diện thể hiện sự đáng tin cậy và uy tín của chính cở sở kinh doanh đó. Một logo với hình ảnh đẹp, sinh động, có ý nghĩa là một điều tối thiểu mà mọi cơ sở kinh doanh đều phải có.
Giao diện đơn giản
Đôi lúc bạn muốn tạo ra một số đột phá cho trang web của mình, điều đó rất tốt nhưng hãy cân nhắc thật kỹ. Những cải tiến không phù hợp chẳng hạn như giao diện không tiện dụng, hình ảnh trừu tượng hoặc nội dung không thể đọc sẽ khiến khách hàng của bạn hoang mang, từ đó ảnh hưởng xấu đến danh tiếng trang web. Trong khi điều khách hàng muốn ở bạn chỉ đơn giản là giúp họ tìm thấy thứ mà họ cần mua. Bạn cũng không nên làm phức tạp cấu trúc trang web và cần đảm bảo tất cả mọi đường dẫn đều dẫn đến đúng trang. Ngoài ra, nếu bạn muốn có một trang chủ hoàn thiện cũng nên xem xét việc đưa vào những hình ảnh có tính kêu gọi hành động cao.
Cam kết bán hàng và những chế độ ưu đãi khi mua hàng
Người mua hàng thường sẽ quyết định việc thích hay không thích website này rất nhanh chóng, vì thế sức thu hút là điều không thể thiếu ngay từ những phút đầu tiên khi đến với trang web. Điều có thể làm thu hút được khách hàng nhanh nhất chính là các thỏa thuận mua bán, việc giảm giá các sản phẩm là điều dể dàng làm mọi người chú ý đến. Một số khách hàng thì thích thú bởi dịch vụ giao hàng miễn phí. Đây là những điều mà mà người mua hàng thường tìm kiếm đầu tiên. Những cam kết bán hàng cùng với giá cả hấp dẫn sẽ kích thích người mua thường xuyên ghé thăm trang web của bạn. Vì thế nên trên banner đưa ra những nội dung thật ấn tượng cũng là việc cần được cân nhắc và phải thực hiện đúng như vậy.
Danh mục mua sắm
Hầu như các trang web bán lẻ nổi tiếng đều bán rất nhiều thể loại sản phẩm, dịch vụ và sự thật là không thể nào đặt tất cả cùng có mặt trên trang chủ. Đó là nguyên nhân tại sao việc tạo ra những danh mục mua sắm như phân loại theo thương hiệu, tuổi tác, giới tính… lại rất quan trọng. Những bộ lọc này giúp tăng hiệu quả hoạt động cho cửa hàng của bạn cũng như tiết kiệm nhiều thời gian mua sắm cho khách hàng.
Luôn cập nhật thông tin các sản phẩm được ưa chuộng
Để có thể giới thiệu đến khách hàng những tin tức khuyến mại, quảng cáo những sản phẩm mới thì trang chủ chính là nơi đưa mọi thứ đến nhanh nhất. Việc chào mời khách hàng để giới thiệu sản phẩm mới ở ngay trên chính trang chủ sẽ nhanh hơn gấp nhiều lần việc phải tự tìm kiếm lấy.
Khung tìm kiếm thông tin
Có hai loại khách hàng truy cập vào các trang web trực tuyến: những người biết rõ họ cần gì và những người không định mua hàng mà cũng không biết họ cần gì. Khung tìm kiếm được tạo ra cho đối tượng khách hàng thứ nhất. Vì có vô vàn các cửa hàng bán lẻ trực tuyến, nếu không thể tìm thấy thứ khách hàng cần tại trang web của bạn, họ sẽ ngay lập tức nghĩ đến sự lựa chọn khác. Do đó, để giữ chân họ lại bạn cần có công cụ tìm kiếm đủ tốt để tạo điều kiện cho họ tự do chọn lựa hàng hoá một cách nhanh chóng.
Sản phẩm có thương hiệu
Nếu như có những sản phẩm thương hiệu hãy đem những thứ tốt nhất ra giới thiệu. Điều này sẽ tạo ra những thu hút đặc biệt đối với những khách hàng mới đến với trang web của bạn lần đầu tiên, những người chưa biết chính xác được họ đang cần tìm kiếm gì. Đây chính là cách tạo nên sự khác biệt cho các nhà bán lẻ để có một danh sách sản phẩm đa dạng.
Liên kết với các trang mạng xã hội
Mạng xã hội có sức ảnh hưởng rất lớn đến những quyết định việc mua bán trực tuyến. Đây là nơi tốt nhất, nhanh nhất, nguồn thông tin cho mọi vấn đề mà bạn thắc mắc. Cộng đồng trên mạng xã hội có thể giúp xác định được nguồn khách hàng tích cực và có ảnh hưởng nhất, tìm kiếm những khách hàng mới là những người chưa quen với mua bán trực tuyến. Đối với cửa hàng trực tuyến thì đây là nơi tốt nhất để giới thiệu sản phẩm, những chương trình bán hàng đặc biệt hướng đến mọi người.
Phương thức thanh toán
Một khi đã bán hàng trực tuyến thì ắt hẳn các chủ cửa hàng đều hiểu rằng khách hàng của họ có thể đến từ nhiều quốc gia khác nhau, do đó phương thức thanh toán sẽ là một trong những chủ đề cần được quan tâm hàng đầu. Thẻ tín dụng là cách thông dụng nhất được dùng để thanh toán, tuy nhiên một vài cửa hàng chấp nhận các phương thức thanh toán thay thế chẳng hạn như séc, thẻ ghi nợ, chuyển tiền điện tử… Đôi lúc có những trang web thương mại điện tử tạo điều kiện cho khách hàng kết hợp sử dụng nhiều phương thức thanh toán (ví dụ như Apple Store). Những biểu tượng về hệ thống thanh toán thường được đặt ở cuối trang chủ hoặc thậm chí nhiều vị trí khác trên trang web. Chúng không thể nhấn vào và chỉ dùng để giúp bạn biết được bạn có thể thanh toán tại cửa hàng này như thế nào.
Có số điện thoại liên hệ và hỗ trợ trực tuyến
Việc mua bán trực tuyến qua Internet giúp người mua và người bán tương tác mà không có bất cứ khoảng cách địa lý nào, tuy nhiên người mua vẫn cần có sự thảo luận trong suốt quá trình mua bán đang diển ra. Vì thế cần phải có những người tư vấn trực tiếp 24/7 để có thể trả lời những câu hỏi và thắc mắc. Việc này sẽ được khách hàng đánh giá cao trong dịch vụ chăm sóc khách hàng.
Bản đồ xác định vị trí cửa hàng
Bản đồ vị trí cửa hàng là lựa chọn cần phải có cho các cửa hàng trực tuyến có đại lý bán lẻ ở nhiều nơi khác nhau. Có những khách hàng muồn tìm kiếm những địa điểm thực hoặc chi nhánh gần nhất.
Giỏ hàng và Khung đăng nhập
Khách hàng thường được khuyên tạo tài khoản trên các web bán hàng trực tuyến bởi việc đăng ký khá đơn giản, ít tốn thời gian và họ có thể thường xuyên kiểm tra những giao dịch đã có. Cửa hàng cũng cần theo dõi tài khoản khách hàng và gửi thông tin giới thiệu về các chương trình ưu đãi, các điều kiện mua hàng đặc biệt. Những biểu tượng của Giỏ hàng thường rất đơn giản, dễ hiểu và được đặt ở góc phải phía trên của trang web. Tuy nhiên, việc đặt chúng ở phía bên trái trang web cũng vẫn ổn vì đó là vị trí được nhìn thấy nhiều nhất và khách hàng thường sẽ bắt đầu nhìn từ đây khi truy cập vào web.
- 0 Bình luận

Bùi Tấn Lực
Email, Điện thoại của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *