Mục Lục [Ẩn]
Tìm hiểu cách Google phát hiện, thu thập dữ liệu và phân phát các trang web
Google hoạt động như thế nào? Sau đây là phần mô tả ngắn và phần mô tả dài về cách hoạt động của Google.
Google lấy thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm:
Trang web,
Nội dung do người dùng gửi, chẳng hạn như nội dung người dùng gửi trong Google Doanh nghiệp của tôi và Maps,
Quy trình quét nội dung sách,
Cơ sở dữ liệu công khai trên Internet,
và nhiều nguồn khác.
Tuy nhiên, trang này sẽ tập trung vào các trang web.
Google thực hiện ba bước cơ bản để tạo kết quả từ các trang web:
Bước đầu tiên là tìm những trang tồn tại trên web. Không có một danh mục trung tâm về tất cả các trang web, do đó, Google phải liên tục tìm kiếm các trang mới và thêm chúng vào danh sách các trang đã biết. Quá trình khám phá này được gọi là thu thập dữ liệu.
Google biết đến một số trang vì chúng tôi đã thu thập dữ liệu chúng trước đây. Google tìm thấy các trang khác khi truy cập liên kết từ một trang đã biết đến một trang mới. Ngoài ra, một số trang khác được phát hiện khi chủ sở hữu trang web gửi danh sách các trang (sơ đồ trang web) để Google thu thập dữ liệu. Nếu bạn đang sử dụng máy chủ lưu trữ web được quản lý, chẳng hạn như Wix hoặc Blogger, họ có thể yêu cầu Google thu thập dữ liệu mọi trang mới hoặc cập nhật mà bạn thực hiện.
Để cải thiện kết quả thu thập dữ liệu trang web của bạn, hãy làm như sau:
Đối với các thay đổi trên một trang duy nhất, bạn có thể gửi một URL riêng cho Google.
Liên kết trang của bạn với một trang khác mà Google đã biết. Tuy nhiên, xin lưu ý rằng chúng tôi sẽ không truy cập các liên kết trong quảng cáo, liên kết mà bạn trả tiền trong các trang web khác, liên kết trong phần nhận xét hoặc các liên kết khác không tuân theo Nguyên tắc quản trị trang web của Google.
Nếu bạn yêu cầu Google chỉ thu thập dữ liệu một trang, hãy chỉ định trang đó làm trang chủ của bạn. Đối với Google, trang chủ là trang quan trọng nhất trên trang web của bạn. Để giúp Google thu thập dữ liệu toàn bộ trang web, hãy đảm bảo rằng trang chủ (và tất cả các trang) đều chứa một hệ thống điều hướng trang web rõ ràng liên kết đến tất cả các phần và trang quan trọng trên trang web của bạn. Điều này giúp người dùng (và Google) dễ dàng di chuyển trong trang web của bạn.
Sau khi tìm thấy một trang, Google sẽ cố gắng tìm hiểu nội dung của trang đó. Quá trình này gọi là lập chỉ mục. Google phân tích nội dung của trang, danh mục hình ảnh và tệp video nhúng trên trang và cố gắng tìm hiểu trang theo cách khác. Thông tin này được lưu trong chỉ mục của Google, một cơ sở dữ liệu khổng lồ được lưu trữ trong rất nhiều máy tính.
Để cải thiện kết quả lập chỉ mục trang của bạn, hãy làm như sau:
Tạo tiêu đề trang ngắn, có ý nghĩa.
Sử dụng tiêu đề trang để truyền đạt chủ đề của trang.
Sử dụng văn bản thay vì hình ảnh để truyền tải nội dung. (Google có thể hiểu một số hình ảnh và video, nhưng không hiểu rõ như đối với văn bản. Ở mức tối thiểu, hãy chú thích video và hình ảnh của bạn bằng văn bản thay thế và các thuộc tính thích hợp khác.)
Khi người dùng nhập cụm từ tìm kiếm, Google sẽ cố gắng tìm câu trả lời phù hợp nhất từ chỉ mục của chúng tôi dựa trên nhiều yếu tố. Google cố gắng xác định các câu trả lời có chất lượng cao nhất và xem xét các yếu tố sẽ cung cấp trải nghiệm người dùng tốt nhất và câu trả lời phù hợp nhất, như vị trí, ngôn ngữ và thiết bị của người dùng (máy tính hoặc điện thoại). Ví dụ: nội dung tìm kiếm "cửa hàng sửa xe đạp" sẽ hiển thị các câu trả lời khác nhau cho người dùng ở Paris và người dùng ở Hồng Kông. Google không chấp nhận thanh toán để xếp hạng các trang cao hơn và quy trình xếp hạng được thực hiện theo chương trình.
Để cải thiện việc phân phát và xếp hạng trang của bạn, hãy làm như sau:
Thiết kế để trang của bạn tải nhanh và thân thiện với thiết bị di động.
Đưa nội dung hữu ích vào trang của bạn và cập nhật nội dung đó thường xuyên.
Tuân theo Nguyên tắc quản trị trang web của Google nhằm giúp đảm bảo trải nghiệm người dùng tốt.
Đọc thêm các mẹo và phương pháp hay nhất trong cẩm nang SEO của chúng tôi.
Bạn có thể tìm thêm thông tin tại đây, trong đó bao gồm các nguyên tắc mà chúng tôi cung cấp cho người đánh giá chất lượng để đảm bảo rằng chúng tôi đang cung cấp kết quả tốt