Tối ưu hình ảnh để up lên website chuẩn SEO
Mục Lục [Ẩn]
Hình ảnh tự có, tự làm (chuyển qua tối ưu hình ảnh)
* Hình ảnh lấy trên mạng về. Vào các nguồn này để lấy ảnh như:
Pexel.com
Flickr.com
Creativecommon.com
Visuahunt.org
Wikipedia.org
Pxhere.com
Và nhiều nguồn ảnh khác. Tôi nghĩ bạn nên xem qua bài viết [TUYỆT CHIÊU] Sử Dụng Hình Ảnh Không Sợ DMCA của đào tạo SEO LENART để biết cách lấy ảnh làm sao mà đối thủ của bạn không thể report bạn được. Bài viết này sẽ giúp bạn rất nhiều.
+ Tên hình ảnh không dấu, gạch nối giữa “ – “.
+ Tên hình ảnh không chứa kí tự số, kí tự đặc biệt như dấu #, dấu @, dấu *,…..
+ Tên hình ảnh nên chứa từ khóa liên quan đến từ khóa chính.
Ví dụ: Tên ảnh không chuẩn SEO là: huongdantoiuuhinhanh2018#, hay là huongdantoiuuanh*2018. Hình ảnh chuẩn SEO là: huong-dan-toi-uu-hinh-anh-2018.jpg
3. Kích thước hình ảnh
Sẽ không có 1 kích thước ảnh quy chuẩn chung cho các nền tảng web hay ngành nghề, 1 sản phẩm, dịch vụ bất kì. Kích thước ảnh thường dựa vào cách trình bày nội dung và cấu trúc của 1 website mà nên dùng kích thước ảnh như thế nào cho hợp lý và tối ưu nhất cho người dùng.
Theo kinh nghiệm cá nhân của SEOLenArt, tôi thường dựa vào bài viết đó có mục đích gì để dùng kích thước hình ảnh cho hợp lý. Tôi chia ra làm 2 dạng bài là bài viết tin tức và bài viết sản phẩm, dịch vụ.
Đối với bài viết tin tức, tôi thường chọn kích thước 640px-480px, 640px-360px hoặc 640px-xxxpx. Còn bài viết sản phẩm, dịch vụ tôi thường chọn kích thước 720px-480px, 720px-xxxpx.
Nhắc lại, tôi không nói cái chuẩn của tôi là quy chuẩn của Google. Tôi chỉ chia sẻ dựa vào kinh nghiệm SEO gần 70 dự án của tôi từ trước đến giờ.
Mỗi loại ảnh sẽ có cái hay riêng của nó, nhưng với SEO tôi cần hình ảnh không tác động đến tốc độ load nhưng vẫn giữ được giá trị của bức ảnh. Tôi thường dùng ảnh JPG, sau đó là PNG và cuối cùng là GIFs, TIFFs,….
Đối với SEOLenArt chú thích 1 hình ảnh, chính là viết ra dòng thông tin hình ảnh đó nói lên ý nghĩa gì, điều gì cho người dùng đọc và hiểu hơn về bức ảnh đó. Về nguyên lý chú thích hình ảnh có thể chứa từ khóa hoặc không cần chứa từ khóa, miễn nội dung hình ảnh nói đến vấn đề mà đoạn văn bản xung quanh hình ảnh chia sẻ thống nhất với nhau.
1 TIP nhỏ, trong caption này bạn cũng có thể internal link về bài viết, danh mục sản phẩm,dịch vụ có liên quan nhé.
Nếu như caption là thông tin cho người dùng đọc và hiểu nội dung của bức ảnh bạn đang nhắc đến thì ALT hình ảnh giống như 1 caption cho BOT Google vậy.
+ ALT hình ảnh nên nhắc đến từ khóa. Có thể là từ khóa chính, từ khóa liên quan, từ khóa đồng nghĩa, từ khóa LSI.
+ Không dùng gạch “ – “ trong văn bản ALT.
+ ALT nên ngắn gọn và đúng mục tiêu.
+ Không nên nhồi nhét từ khóa trong ALT.
Bạn có thể dùng những công cụ sau để thực hiện nén ảnh:
+ Jpegmini.com
+ Imageoptim.com/mac (mac dùng công cụ này hiệu quả hơn nhiều, dành riêng cho Mac)
+ Tinypng.com