Tối ưu hóa ngân sách cho thiết kế website
Bùi Tấn Lực
- 20543
- 17/10/2020
Khi thiết lập hay xây dựng 1 website cá nhân hay website phục vụ mục đích kinh doanh, chúng ta đều phải cần cân đối 1 khoản ngân sách đầu tư và rõ ràng và tối ưu chi phí xuống mức thấp nhất. Do đó, chúng ta sẽ thường đặt khá nhiều câu hỏi như: chi phí xây dựng 1 website trung bình là bao nhiêu? Với ngân sách hiện có, liệu có thể xây dựng 1 website giới thiệu sản phẩm 1 cách nhanh chóng, tối ưu chi phí 1 cách tuyệt vời khi triển khai quảng cáo trên các nền tảng Digital Marketing. Bạn có thể không biết, trên thực tế ngay cả những nhà cung cấp dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp nhất, cũng không thể đưa ra đáp án chính xác ngay từ đầu. Bởi có rất nhiều yếu tố tác động đến quy trình tạo ra 1 website. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể tìm hiểu trước về một số khoản chi phí tối ưu nhất và cân đối ngân sách hiện có sao cho phù hợp. Bạn muốn website của mình trông phải thật “sành điệu”, phải thật dễ dàng sử dụng, bạn muốn nó có thể được tìm thấy trên google bằng cách tối ưu công cụ tìm kiếm.
Bạn muốn chuyển hóa những người truy cập trang thành khách hàng của mình… Câu hỏi được đặt ra ở đây là làm như thế nào? Quan trọng hơn, làm thế nào là đúng?
Dù có nhu cầu xây dựng trang web cá nhân hay trang web phục vụ mục đích kinh doanh, chúng ta đều cần chuẩn bị một khoản ngân sách đầu tư và rõ ràng là, khoản ngân sách này chỉ có giới hạn nhất định. Do đó, chúng ta thường sẽ có chung những mối băn khoăn như Chi phí xây dựng trang web trung bình là bao nhiêu? Rẻ nhất là bao nhiêu? Đắt nhất là bao nhiêu? Với ngân sách hiện có liệu có thể sở hữu trang web như mong đợi không?…
Bạn biết không, trên thực tế ngay cả những doanh nghiệp thiết kế website chuyên nghiệp nhất cũng không thể đưa ra đáp án chính xác ngay lập tức cho những câu hỏi này bởi có quá nhiều yếu tố tác động đến quy trình tạo ra một website. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể tìm hiểu trước về một số khoản chi phí cố định và ước chừng cho những chi phí không cố định phát sinh để từ đó tối ưu hóa được ngân sách hiện có.
Nói đến chi phí cố định, chúng ta có 02 loại chi phí cơ bản cần duy trì hàng năm: phí cho tên miền và phí cho dịch vụ lưu trữ web trên môi trường Internet (Hosting). Cụ thể như sau:
Tên miền: nếu loại tên miền đăng ký là Việt Nam (.vn, .com.vn, .edu.vn …) thì phí dao động từ 400,000 – 830,000 VND còn tên miền quốc tế (.com, .net, .info, .org…) thì phí dao động từ 250,000 VND – 270,000 VND cho một năm sử dụng. Tham khảo tại đây.
Hosting: Tùy theo dung lượng lưu trữ, băng thông và một số thông số khác như Email POP3/webmail, sub domain, ASAP.NET… mà xác định mức phí hosting. Có các gói Hosting 6 tháng, 1 năm và 2 năm nhưng thông thường bạn nên chọn gói 1 năm. Nếu hạn chế về ngân sách bạn có thể mua gói 6 tháng, gói có chi phí rẻ nhất rồi sau đó cập nhật thêm các thông số. Tham khảo tại đây.
Về chi phí không cố định thì chiếm phần lớn nhất là chi phí Thiết kế. Dù đây là chi phí bạn chỉ cần bỏ ra cho một lần duy nhất và được bảo hành trong thời gian website hoạt động, nhưng đây là chi phí quyết định gần như toàn bộ giá thành trang web.
Trên thực tế, có những website thậm chí hoàn toàn miễn phí như WordPress, Wix… cho đến những website đắt ngoài sức tưởng tượng của bạn. Quan trọng là sản phẩm sẽ tương xứng với giá tiền. Sẽ không có mức chi phí thấp nhất và cao nhất cho thiết kế website mà chỉ có mức chi phí phù hợp nhất với ngân sách và yêu cầu mà bạn đặt ra. Và, việc của bạn là cung cấp thật chi tiết về những gì bạn mong đợi ở website và số tiền tối đa bạn có thể đầu tư là bao nhiêu. Phần còn lại hãy để công ty thiết kế website bạn chọn lo vì đó là chuyên môn của họ.
Trên đây chỉ là các chi phí cơ bản, nếu muốn trang web mang về doanh số thực sự bạn cần quan tâm thêm đến việc duy trì, làm mới và quảng cáo website. Điều này đòi hỏi thêm một một khoản ngân sách khác cho nhân lực cập nhật nội dung, hình ảnh, video… và chi phí cho SEO giúp website thân thiện với các công cụ tìm kiếm, đặt banner quảng cáo trên các trang nổi tiếng, mạng xã hội, marketing trực tuyến… Ngoài ra, khi cần thêm vào các tính năng mới, bạn cũng phải chuẩn bị về chi phí cho việc nâng cấp. Website là bộ mặt trực tuyến của thương hiệu và là một phần trong chiến lược marketing của bạn, cho nên khi hoạch định kế hoạch marketing bạn có thể xác định được tầm ảnh hưởng của website đến toàn bộ chiến dịch để ra được một mức ngân sách đầu tư hiệu quả nhất.
- 0 Bình luận

Bùi Tấn Lực
Email, Điện thoại của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *