Là một phần nhỏ thuộc phạm trù thương hiệu của doanh nghiệp bạn, logo là biểu tượng doanh nghiệp xây dựng và phát triển nhằm gây chú ý và mong muốn người tiêu dùng nhận biết một cách mạnh mẽ và ngay tức khắc về thương hiệu, sản phẩm hay dịch vụ doanh nghiệp đang cung ứng ra thị trường. Thiết kế logo doanh nghiệp đẹp vì vậy luôn là mối quan tâm lớn của các nhà quản lý.
Mục Lục
Theo wikipedia: logo hay biểu trưng (từ tiếng Anh, vắn tắt từ logotype) là một yếu tố đồ họa (ký hiệu, chữ biểu thị, biểu tượng, hình tượng…) kết hợp với cách thức thể hiện nó tạo thành: một nhãn hiệu hay thương hiệu, hình ảnh đại diện cho một công ty hay các tổ chức phi thương mại, hình ảnh biểu thị một sự kiện, một cuộc thi, một phong trào hay một cá nhân nào đó
Còn theo một định nghĩa khác: Logo là tín hiệu tạo hình thẩm mỹ có cấu trúc hoàn chỉnh chứa đựng một lượng thông tin hàm súc biểu đạt lực năng hoạt động. Của một công ty, một tổ chức, một hoạt động (như một cuộc thi, phong trào…) hay một ban nhóm. (ở Việt Nam logo còn được gọi là biểu trưng)
Nghe qua có vẻ khá hàn lâm nhưng bạn có thể hiểu theo cách đơn giản, logo là một sản phẩm trực quan bao gồm chữ hoặc hình ảnh hoặc là cả hai. Nó được sử dụng để nhận diện một công ty, một tổ chức, sự kiện hoặc cá nhân nào đó.
Khi tôi nói về thương hiệu, thật lạ lùng là không ít người đã nhầm lẫn logo (biểu tượng) chính là “thương hiệu” của họ. Logo chỉ là một phần nhỏ trong chiến lược thương hiệu của bạn.
Logo được xem là một biểu tượng có thể cung cấp cho người tiêu dùng sự nhận biết ngay tức khắc và mạnh mẽ về thương hiệu, công việc kinh doanh cũng như sản phẩm hay dịch vụ mà bạn cung cấp.
Vì thế, trước khi bắt đầu giai đoạn tạo ra logo cho riêng mình, tôi mong bạn phải chắc chắn rằng bạn đã xây dựng được một chiến lược thương hiệu. Tại sao vậy? Logo giống như một mẫu quảng cáo nhỏ cho công ty của bạn. Không có một chiến lược thương hiệu làm nền tảng, mẫu quảng cáo đó sẽ truyền tải đến khách hàng những thông điệp sai và dĩ nhiên, làm yếu đi chiến lược kinh doanh của bạn. Hơn thế nữa, bạn phải biết giữ cho thông điệp thương hiệu của bạn nhất quán, xuyên suốt nhằm giúp tăng khả năng nhận biết của khách hàng.
Vậy làm sao để biết khi nào bạn sẵn sàng bước vào giai đoạn tạo ra logo cho thương hiệu của bạn?
Logo có sứ mạng miêu tả những giá trị và mục tiêu mà công ty của bạn theo đuổi. Bạn phải chắc chắn rằng những mục tiêu và giá trị đó được thiết lập một cách rõ ràng trước khi bạn đầu tư vào việc tìm kiếm một nhà thiết kế logo.
Biết rõ về thông điệp bạn muốn truyền tải thông qua thương hiệu, để logo của bạn phản ánh rõ ràng thông điệp đó. Chính bạn cần tạo nên mối liên kết mạnh mẽ giữa thương hiệu và logo. Nhưng đừng quên rằng, logo chỉ là một phần của chiến lược thương hiệu.
Logo cần toát lên tác phong chuyên nghiệp và sự phát triển không phân biệt công ty của bạn lớn hay nhỏ.
Nếu bạn tự thiết kế logo nhằm tiết kiệm chi phí, phải bảo đảm những nỗ lực thiết kế của bạn được thị trường “kiểm định”.
Chắc chắn rằng logo bạn chọn không lỗi thời mà có thể sử dụng hiệu quả năm này qua năm khác. Nên nhớ đó là cách người tiêu dùng nhận biết công ty của bạn.
Kết luận về vai trò của logo trong chiến lược thương hiệu của bạn có thể được tổng kết trong phát biểu sau đây:
Thương hiệu vững vàng và một chiến lược thương hiệu mạnh sử dụng thiết kế để truyền đạt thông điệp nhằm thu hút khách hàng mục tiêu mà bạn nhắm đến – một thông điệp tạo ra sự vững vàng cho thương hiệu của bạn bằng cách tạo khác biệt giữa bạn với những đối thủ cạnh tranh.
Liệu logo của bạn có thể thực hiện được sứ mạng đó? Nếu câu trả lời của bạn là không, thì có lẽ giờ chính là lúc bạn quan tâm đến việc củng cố chiến lược thương hiệu của bạn và tìm một mẫu logo mới để tái định vị lại hình ảnh công ty trong tâm trí người tiêu dùng.