Công ty thiết kế website chuẩn SEO Web Mới
Tìm kiếm
Công ty thiết kế website chuẩn SEO Web Mới

Magento là gì? Ưu và Nhược điểm của Magento

Magento là gì? Đó là mã nguồn mở, hệ thống quản trị nội dung (CMS) dùng để tạo ra các trang web bằng PHP với cơ sở dữ liệu MySQL, nó sử dụng hướng đối tượng và mô hình MVC.

Magento là gì? Ưu và Nhược điểm của Magento

Magento là gì? Ưu và Nhược điểm của Magento

Mục Lục [Ẩn]


Magento là gì?

Magento là mã nguồn mở, hệ thống quản trị nội dung (CMS) dùng để tạo ra các trang web bằng PHP với cơ sở dữ liệu MySQL, nó sử dụng hướng đối tượng và mô hình MVC (Model-View-Controller) một cách rõ ràng. Magento được dùng để phát triển ra các trang web thương mại điện tử trên nền tảng Zend Framework.

Xem thêm bài viết: 

CMS là gì?

Website là gì?

Mã nguồn mở là gì?

Lập trình viên Magento thì sẽ làm gì?

Magento sử dụng cơ sở dữ liệu MySQL hoặc MariaDB, ngôn ngữ lập trình PHP và các thành phần của Zend Framework. Nó áp dụng các quy ước về lập trình hướng đối tượng và kiến ​​trúc model–view–controller (MVC). Magento cũng sử dụng mô hình entity-attribute–value để lưu trữ dữ liệu. Đặc biệt, Magento 2 đã giới thiệu mô hình Model-View-View cho mã front-end của nó bằng cách sử dụng thư viện Knockout.js của JavaScript.

Magento Open Source là một nền tảng thương mại điện tử mã nguồn mở. Các nhà phát triển có thể sử dụng các tài nguyên gốc và mở rộng chức năng của nó bằng cách thêm các plug-in mới do các nhà phát triển khác cung cấp. Cả phiên bản hiện tại và các phiên bản phát hành trước đây đều có sẵn trên website của Magento Commerce. Bạn có thể dễ dàng download chúng như các file thông thường khác. Phiên bản Magento CE 2.X ra đời phần lớn nhờ vào sự đóng góp của các nhà phát triển trên GitHub.

Một số công việc chính của lập trình viên Magento:

Phát triển, tích hợp hay tùy biến theme.

Tùy biến core của Magento nhằm đáp ứng các quy trình hoặc yêu cầu kinh doanh thực tế

Phát triển các extension mới.

Tùy biến các extension có sẵn do các nhà cung cấp thứ ba phát triển.

Tạo hoặc import danh mục (category) và sản phẩm.

Tích hợp với các hệ thống khác như ERP, CRM, POS, các cổng thanh toán.

Cập nhật các version mới khi Magento ra các phiên bảng mới. Performance tuning.

Magento gồm những tính năng nào?

Magento có rất nhiều tính năng đa dạng, khả năng mở rộng của Magento rất lớn. Dưới đây là những tính năng cơ bản nhất của Magento:

Tính năng quản lý sản phẩm thông qua hình ảnh, đánh giá sản phẩm, thông tin về tồn kho hoặc danh mục khách hàng yêu thích…

Tìm kiếm và chọn sản phẩm dễ dàng thông qua tính năng danh mục có sẵn. Ngoài ra, Magento còn hỗ trợ tìm kiếm trên Google SiteMap.

Dễ dàng kiểm soát và theo dõi thông tin về nhập kho, xuất kho và tồn kho.

Nắm rõ mọi thông tin khách hàng thông qua Magento. Người dùng có thể biết rõ về giỏ hàng của khách hàng, lịch sử giao dịch, địa chỉ và các thông tin cá nhân khác.

Dịch vụ khách hàng của Magento mở rộng nhiều tính năng. Sẽ có form để liên hệ với khách hàng, hệ thống email, thông báo để kết nối tốt với khách hàng.

Quản lý đặt hàng và thanh toán dễ dàng trên nhiều phương thức thanh toán khác nhau. Magento hỗ trợ đa ngôn ngữ và nhiều loại tiền tệ để thực hiện các giao dịch, đơn hàng dễ dàng hơn với quy mô xuyên quốc gia. Nhiều công cụ hỗ trợ Marketing được Magento cung cấp đa dạng. Chẳng hạn như: Phiếu giảm giá, khuyến mãi, Coupon…

Phân loại

Hiện nay, Magento đang cung cấp 2 phiên bản là Magento Open Source và Magento Commerce.

Magento Open Source

Magento Open Source ban đầu được gọi là Magento Community Edition, là phiên bản miễn phí của Magento. Phiên bản này cung cấp “khung sườn” để xây dựng website thương mại điện tử một cách linh hoạt nên được rất nhiều doanh nghiệp ưa chuộng.

Magento Commerce

Magento Commerce trước đây là Magento Enterprise Edition, phiên bản này được nhà phát triển “đo ni đóng giày” cho các doanh nghiệp lớn và cần hệ thống website có chức năng phức tạp. Phiên bản này cung cấp giải pháp tại chỗ (On-premise) hoặc dưới dạng giải pháp lưu trữ dưới dạng dịch vụ (Magento Commerce Cloud), giúp đảm bảo hiệu năng của website nên mức phí tối thiểu để sử dụng phiên bản này là $24.000/năm.

Tại sao nên sử dụng Magento?

Đối với những doanh nghiệp, cá nhân muốn phát triển trang Thương mại điện tử chuyên nghiệp lâu dài thì nên ưu tiên nghĩ đến Magento. Magento là mã nguồn mở tốt nhất dùng để xây dựng thành một cửa hàng trực tuyến. Và điều quan trọng là nó rất chuyên nghiệp và hoàn toàn miễn phí. Bạn chỉ cần hiểu một chút tiếng Anh và kỹ thuật là hoàn toàn có thể xây dựng cho mình một trang web “hoành tráng” với mã nguồn mở này.

Lịch sử hình thành Magento

Magento chính thức bắt đầu phát triển vào đầu năm 2007. Bảy tháng sau, vào ngày 31/8/2007, phiên bản beta công khai đầu tiên được phát hành. Varien, công ty sở hữu Magento, trước đây đã làm việc với mã nguồn mở osCommerce.

Lúc đầu, Varien dự kiến phát triển một nhánh mới của osCommerce (một dạng phát triển như nhánh ZenCart) nhưng sau đó quyết định viết lại hoàn toàn với tên Magento.

Trong những năm đầu tồn tại, nền tảng này đã thắng “Giải thưởng Phần mềm Nguồn mở” và “Giải thưởng Sự lựa chọn của cộng đồng SourceForge” nhiều lần.

Tháng 2/2011, eBay tuyên bố đã đầu tư vào Magento trong năm 2010, giá trị quyền sở hữu 49% cổ phần của công ty. Tháng 6/2011, eBay tuyên bố sẽ mua hết cổ phần còn lại của Magento, và Magento sẽ tham gia sáng kiến ​​mới X.Commerce của eBay.

Giám đốc điều hành kiêm đồng sáng lập của Magento, Roy Rubin đã viết trên blog của Magento nói rằng “Magento sẽ tiếp tục được điều hành từ Los Angeles, với Yoav Kutner và tôi là các nhà lãnh đạo”. Yoav Kutner rời Magento trong tháng 4/2012, viện cớ là tầm nhìn cho Magento đã thay đổi kể từ thời điểm được mua lại do sự thay đổi nhân sự cấp cao.

Là kết quả của sự tan rã của eBay sau công kích của Carl Icahn, Magento được tách ra thành một công ty độc lập với chủ mới là Quỹ tư nhân Permira vào ngày 3/11/2015. Tháng 5/2018, Magento được tuyên bố được mua lại bởi Adobe với giá 1,68 tỷ USD để tích hợp vào Adobe Experience Cloud – nền tảng CMS doanh nghiệp của Adobe.]

Ưu và Nhược điểm của Magento

Ưu điểm của Magento:

Magento có tính tùy biến cao

Magento không chỉ cung cấp các giải pháp mã nguồn mở Thương mại điện tử cho phép bạn tùy chỉnh linh hoạt. Ngoài ra, nó cung cấp cho bạn khả năng mở rộng nền tảng của mình để tạo trải nghiệm thương hiệu độc đáo và khác biệt. Nền tảng này có khả năng thích ứng tốt với sự phát triển và có khả năng được sửa đổi để đáp ứng yêu cầu của chủ cửa hàng.

Mức độ an toàn và bảo mật cao

Magento 2 Enterprise Edition (EE) có phí được đánh giá có mức độ bảo mật rất cao. Nền tảng này sẽ an toàn tuyệt đối với tư vấn và kinh doanh thương mại điện tử. Có thể nói rằng Magento 2 Enterprise Edition (EE) là giải pháp công nghệ và bảo mật an toàn để thực hiện thanh toán, hỗ trợ khách hàng mua hàng đa dạng.

Tự do lựa chọn dịch vụ lưu trữ

Với Magento, các nhà bán lẻ thương mại điện tử có thể tự do lựa chọn nền tảng được lưu trữ mà họ chọn mà không cần gắn bó với một dịch vụ lưu trữ nữa. Điều này mang lại sự tự do tuyệt vời cho tất cả các doanh nghiệp mua sắm trực tuyến để có các tệp của riêng họ và được chọn lọc với các công ty lưu trữ Magento khác nhau.

Tốt cho SEO

Magento hỗ trợ SEO thân thiện với hệ thống quản lý nội dung SEO chuyên nghiệp. Tại tính năng Magento SEO quản trị có thể thực hiện các tính năng lợi ích cho SEO như:

Tìm kiếm URL thân thiện và dễ dàng

Có thể xem nhanh chóng sơ đồ trang web và điều hướng lớp sản phẩm… một cách dễ dàng.

Các vấn đề liên quan từ khóa, tiêu đề, thẻ meta liên quan đến SEO sẽ được Magento SEO hỗ trợ tốt nhất.

Thân thiện với thiết bị di động

Magento tốt cho việc giữ các tiêu chuẩn của thiết kế web di động. Phiên bản Magento Open Source (miễn phí) và cả phiên bản Magento Commerce (có phí) đều kết hợp nền tảng HTML5 để tối đa hóa trải nghiệm mua sắm của người dùng trên thiết bị di động. Do đấy, sẽ luôn được tối ưu hóa cho cửa hàng Thương mại điện tử của bạn.

Ứng dụng di động Magento sẽ thiết lập trải nghiệm thương hiệu hoàn hảo cho người tiêu dùng sử dụng điện thoại thông minh và mọi thiết bị di động của họ được kết nối mọi lúc cũng như mọi nơi.

Tốc độ tải trang tốt hơn

Magento hiện đang là mã nguồn mở được cung cấp bởi tập đoàn lớn nhất Châu Âu. Mã nguồn mở nãy đã tạo ra một bước đột phá về cải thiện tốc độ tải trang. Với các trang thương mại điện tử sẽ có thông tin và hình ảnh rất nhiều. Người mua cũng có nhu cầu thanh toán trực tuyến nhanh chóng. Nếu như tải trang chậm thì người dùng sẽ lập tức chuyển hướng đến các website khác. Vì thế Magento đã cải thiện tải trang để tăng lưu lượng truy cập và ở lại website mua sắm tốt hơn.

Tích hợp đa nền tảng dễ dàng

Bạn có thể dễ dàng tích hợp những tiện ích bổ sung và mô-đun của bên thứ ba vào trong cửa hàng Magento của mình. Nhà cung cấp này cho phép mọi sửa đổi mà không có bất kỳ hạn chế nào. Nền tảng này cũng cho phép chủ của cửa hàng thêm Google Analytics và một số tích hợp của bên thứ ba khác (như eBay, Paypal , Mail Chimp, v.v.) vào trang web của họ để giúp hỗ trợ phân tích dữ liệu.

Hỗ trợ đa ngôn ngữ và tiền tệ

Đa ngôn ngữ và nhiều loại tiền tệ được sử dụng trên hệ thống Magento. Trang thương mại điện tử xây dựng từ Magento có thể liên kết với nhiều phương thức thanh toán đa dạng. Đây sẽ là nền tảng tốt nhất cho các trang thương mại điện tử muốn hoạt động xuyên quốc gia và mở rộng công việc kinh doanh đến nhiều nước trên thế giới.

Chiến lược marketing thực hiện dễ dàng

Phiếu giảm giá, chiến lược email marketing cùng chương trình khuyến mãi và rất nhiều tính năng quan trọng dành cho lĩnh vực marketing của Magento giúp cho hệ thống này càng phát triển mạnh hơn.

Người dùng cũng có thể thông qua việc phân tích và báo cáo từ Google Analytics để có thêm nhiều thông tin giá trị cho chiến lược marketing của mình.

Nhược điểm của Magento:

Chi phí phát triển cao

Vì sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật từ hệ thống chức năng, khả năng tùy biến, khả năng mở rộng và tính bảo mật cao nên chi phí để sở hữu một website Magento là không thể thấp. Theo ước tính, một website được phát triển trên nền tảng Magento có chi phí khoảng $10.000 – $100.000 USD, tùy vào độ phức tạp của hệ thống.

Cần đội ngũ kỹ thuật có chuyên môn

Để xây dựng và vận hành hệ thống website thương mại điện tử chuyên sâu phù hợp với các đặc thù riêng của từng sản phẩm, ngành hàng, đòi hỏi doanh nghiệp cần đội ngũ kỹ thuật có chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm trên nền tảng Magento. Nhìn chung, Magento là nền tảng thương mại điện tử phù hợp với mọi doanh nghiệp, từ startup, SMEs (doanh nghiệp vừa và nhỏ) cho đến các tập đoàn lớn. Tuy nhiên, các vấn đề về ngân sách, thời gian và đội ngũ chuyên môn đã khiến cho nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ còn ngần ngại sử dụng Magento để triển khai website thương mại điện tử. Chính vì vậy nên Magento thường các doanh nghiệp lớn đầu tư để xây dựng các hệ thống thương mại điện tử chuyên sâu.

Thời gian triển khai kéo dài

Một dự án Magento hoàn chỉnh cần thời gian triển khai từ 3 tháng đến 1 năm. Điều này làm chậm tiến trình chuyển đổi số của doanh nghiệp, khiến doanh nghiệp khó theo kịp tốc độ phát triển của các đối thủ cũng như cập nhật các xu hướng trên thị trường.

Lời kết

Cảm ơn các bạn đã tham khảo bài viết về Magento

  • 0 Bình luận
CEO Bùi Tấn Lực
Bùi Tấn Lực
CEO Bùi Tấn Lực người sáng lập ra Web Mới, là một lập trình viên, người viết content, chuyên tư vấn các vấn đề về website và SEO website, quý khách hãy liên hệ để trao đổi thiết kế website
  • Zalo
Chia sẻ nội dung đánh giá của bạn về Magento là gì? Ưu và Nhược điểm của Magento
Email, Điện thoại của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *
Đánh giá của bạn
Tên *
Email
Số điện thoại *
Bình luận, Hỏi đáp
Đăng ký tư vấn miễn phí
Tìm hiểu 1 năm không bằng lắng nghe 1 câu tư vấn
Tỉnh thành
0398.259.259