logo Open Sub Menu

Thời điểm lý tưởng làm mới thương hiệu, Thời điểm lý tưởng làm mới thương hiệu mà các bạn cần biết, Thời điểm lý tưởng làm mới thương hiệu mà công ty bạn cần biết, Thời điểm lý tưởng làm mới thương hiệu mà doanh nghiệp bạn cần biết

Thời điểm lý tưởng làm mới thương hiệu

Lượt xem: 26

Việc lựa chọn thời điểm thích hợp để thay đổi diện mạo cho thương hiệu là rất quan trọng. Việc này quan trọng bởi lựa chọn sai thời điểm, quá sớm hay quá trễ đều có thể dẫn đến hậu quả khôn lường. Nếu lựa chọn thời điểm quá sớm, thương hiệu hiện có của bạn chưa kịp định hình trong tâm trí khách hàng đã bị thay thế bởi diện mạo khác. Điều này sẽ làm khách hàng hoang mang, kết cục là đẩy lùi thành quả hiện tại mà công ty đang có. Ngược lại, nếu trì hoãn việc đổi mới quá lâu thì khả năng phục hồi cho thương hiệu doanh nghiệp vốn đang đi xuống sẽ càng khó hơn.

Mục Lục


Vấn đề đặt ra ở đây là thời điểm nào mới là thời điểm “vàng” để đổi mới. Để trả lời câu hỏi này, doanh nghiệp cần có hiểu biết rõ ràng về vòng đời của thương hiệu và biết ứng dụng linh họat cho trường hợp cụ thể của mình.

Vòng đời của thương hiệu có thể chia thành ba giai đoạn: Giai đoạn xây dựng, giai đoạn trưởng thành và giai đoạn suy giảm. Một thương hiệu thường được mở đầu với rất nhiều niềm vui, sự phấn khích và cũng ngay sau đó phải bước vào quá trình gây dựng lòng trung thành nơi khách hàng mục tiêu. Tiếp theo, doanh nghiệp sẽ có được thành quả ban đầu thông qua việc gia tăng độ nhận diện thương hiệu, hơn hết là tăng trưởng doanh số bán hàng. Cứ như thế, thương hiệu doanh nghiệp ngày một tăng trưởng mạnh và đạt đến đỉnh điểm vòng đời của nó. Trước tình hình đó, đối thủ cạnh tranh không thể khoanh tay đứng nhìn, họ sẽ liên tục tạo ra các chiến lược, ý tưởng mới. Từ phía nội bộ doanh nghiệp thì bắt đầu xuất hiện sự thiếu nhất quán len lỏi vào chiến lược xây dựng thương hiệu. Đây là thời điểm vòng đời bước vào giai đoạn suy giảm dần và nếu không thực hiện các chiến lược mới để phục hồi thương hiệu thì sẽ không tránh khỏi kết cục đáng thất vọng.

Có một số lưu ý khi các doanh nghiệp suy nghĩ về việc lựa chọn thời điểm để cải tiến hình ảnh thương hiệu. Trước hết, các doanh nghiệp nên hành động vào thời điểm đầu của giai đoạn trưởng thành chứ không nên đợi đến giai đoạn suy giảm mới thay đổi. Cụ thể là bạn nên làm mới cái nhìn về doanh nghiệp mình từ hình ảnh, thông điệp và nghĩ ra chiến lựơc điều chỉnh những gì không còn phù hợp. Một lưu ý nữa là về sự khác biệt của vòng đời các thương hiệu có liên quan đến thời gian trên thị trường. Nếu công ty bạn thuộc về ngành công nghiệp chuyển động nhanh thì việc thay đổi là chuyện hiển nhiên, bạn cần khoác áo mới cho thương hiệu mỗi ba năm để không bị “đá” khỏi đường đua. Còn với các ngành công nghiệp ít có biến đổi, có thể phải đến 20 năm bạn mới cần đổi mới nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp mình.

Bởi vậy, khi thời điểm đến, dù đã qua chục năm gắn bó, bạn cũng nên làm mới thương hiệu, đặc biệt là khi:

Hình ảnh hiện tại khó tiếp cận với đối tượng hướng đến

Phong cách thời trang gắn liền với thế hệ cha ông sẽ rất khó thu hút những con người năng động, phá cách. Tương tự nếu hình ảnh doanh nghiệp gắn liền với thế hệ trước, sẽ rất khó để bạn hướng tới đối tượng trẻ hơn bởi lẽ:

Thương hiệu được người trẻ ngầm định là già/ cũ

Những màu sắc, chi tiết trong được dùng trong quá khứ không thể hiện đầy đủ tính cách thương hiệu trong bối cảnh hiện đại

Ví dụ điển hình trong trường hợp này là Habeco.

Habeco hiện là một trong những thương hiệu bia nổi bật nhất tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, với hình ảnh một thương hiệu truyền thống lâu đời, việc tiếp cận người tiêu dùng trẻ thu nhập cao tại các thành phố lớn trở đang trở thành thách thức với nhãn hàng này. Và như một quy luật tất yếu, dưới đây là bước chuyển mình của thương hiệu để trở nên gần gũi và kết nối hơn với giới trẻ:

Doanh nghiệp cần thích ứng với các thay đổi của thị trường

Những xu hướng mới, những thay đổi chóng mặt về công nghệ hay sự dịch chuyển trong hành vi khách hàng là một trong những lý do hàng đầu bắt buộc các doanh nghiệp phải làm ra những điều chỉnh thích hợp. Và đôi lúc, chỉ một thay đổi nhỏ trên logo, cách typo, màu sắc hoặc kiểu chữ cũng đủ để thương hiệu bắt kịp với thị hiếu chung!

Tuy nhiên, trước khi quyết định làm mới bộ nhận diện thương hiệu, hãy chắc chắn bạn đã kiểm tra trước phản ứng của thị trường. Nhãn hiệu thời trang GAP là một trong những ví dụ điển hình cho thất bại trong việc đổi mới hình ảnh khi đã tốn 100 triệu đô cho bộ logo chỉ sử dụng trong vỏn vẹn 1 tuần. Do đó trước khi quyết định điều chỉnh logo, doanh nghiệp cần nghiên cứu thật sự nghiêm túc để có chiến lược và kế hoạch ứng phó với các sự cố không mong muốn.

Ví dụ: Nhận thấy thói quen sử dụng điện thoại đang dần thay thế máy tính để bàn/ laptop, Google đã quyết định thay đổi logo để trở nên thân thiện hơn trên màn hình nhỏ. Từ đó, font chữ được làm dày thêm và màu sắc cũng được chỉnh sửa để trở nên dịu mắt cho người dùng. Và đây cũng là thiết kế tối ưu để hiển thị nhanh hơn khi băng thông vẫn còn hạn chế.

Bộ nhận diện hiện tại không thể hiện được đầy đủ giá trị của thương hiệu

Khi giá trị cốt lõi đã thay đổi hoặc thương hiệu ban đầu là một sự chắp vá, đối tượng bạn đang hướng tới sẽ rất khó cảm nhận đúng tính cách doanh nghiệp. Đây là vấn đề thường xuyên xảy ra khi doanh nghiệp sáp nhập/ mua lại những công ty nhỏ, thay đổi định vị hay định hướng kinh doanh… Do đó, khi công ty lên kế hoạch thay đổi trong hoạt động kinh doanh, bạn cũng nên có chiến lược branding tương ứng. Bởi lẽ, bên cạnh việc trả logo về đúng giá trị thương hiệu, làm mới hình ảnh cũng là cách để bạn trở nên “hữu hình” trong mắt khách hàng sau 1 thời gian dài im hơi lặng tiếng. Ví dụ điển hình cho chiến dịch rebranding mới đây là Owen. Với định vị mới nhắm vào giới trẻ theo đuổi phong cách hiện đại, Owen đã có những bước chuyển đổi để hình ảnh cứng cáp ban đầu trở nên ấn tượng, thanh lịch hơn:

Hình ảnh thương hiệu có nhiều điểm tương đồng với các đối thủ

Không khác biệt, không có dấu ấn riêng, không nổi bật, nếu bộ nhận diện đang dùng trông “na ná” với các thương hiệu khác đặc biệt là khi bạn bị sao chép bởi đối thủ cạnh tranh hoặc tuân theo những chuẩn tắc của ngành, đây chính là dấu hiệu cho thấy bạn phải thay đổi!

Và nếu bạn để ý, các công ty công nghệ như Google, Airbnb, Pinterest, Spotify… gần như sử dụng cùng một kiểu chữ để thiết kế logo; Miniso và MiniGood cũng khiến người xem “chẳng biết ai mà lần” với 2 phiên bản logo chữ trắng nền đỏ giống hệt như nhau. Thực tế, cũng có một vài thương hiệu chọn “copy” thương hiệu khác để chiếm lĩnh một phần thị phần của đối thủ khi khác biệt về sản phẩm/ dịch vụ không quá rõ ràng. Nhưng về lâu về dài, chính điều đó sẽ khiến thương hiệu trở nên mờ nhạt và tự mình đánh mất lợi thế cạnh tranh.

Bạn có thường xuyên nhầm lẫn về 2 thương hiệu dưới đây:

Đôi khi, rebranding cũng được xem như là giải pháp để vượt qua các thách thức đang phải đối mặt hoặc tận dụng những cơ hội và xu hướng mới. Tuy nhiên, nếu xem nhẹ trong việc chuẩn bị, rebranding một cách vội vã sẽ dễ dẫn đến những kết quả không mong muốn.

Bình luận

Thiết kế website Áo dài 1

Thiết kế website Audio 3

Thiết kế website Ba lô - Túi xách 1

Thiết kế website Bán chè 1

Thiết kế website Băng keo 1

Thiết kế website Bao bì 3

Thiết kế website Bảo hiểm 1

Thiết kế website Bảo vệ 2

Thiết kế website Bất động sản 10

Thiết kế website Bê tông 1

Thiết kế website Bệnh viện - Phòng khám 1

Thiết kế website Bồn nước 1

Thiết kế website Bột đá 1

Thiết kế website Cà Phê 1

Thiết kế website Camera 2

Thiết kế website Cho thuê nhà xưởng kho bãi 1

Thiết kế website Cho thuê văn phòng 1

Thiết kế website Cơ Khí 2

Thiết kế website Cổng Tự Động 1

Thiết kế website Cửa cuốn 1

Thiết kế website Dầu nhớt 1

Thiết kế website Dịch vụ chuyển nhà 1

Thiết kế website Dịch vụ giặt ủi 1

Thiết kế website Dịch vụ kế toán 1

Thiết kế website Dịch vụ vệ sinh 1

Thiết kế website Du lịch 1

Thiết kế website Ép cọc bê tông 2

Thiết kế website Gas 1

Thiết kế website Gia phả 1

Thiết kế website Gia sư 1

Thiết kế website Giàn phơi quần áo 1

Thiết kế website Giày 1

Thiết kế website Giới thiệu công ty 1

Thiết kế website Golf 1

Thiết kế website Hải sản 1

Thiết kế website Hàng xách tay 1

Thiết kế website Homestay 1

Thiết kế website Huấn luyện đại bàng 1

Thiết kế website In ấn 1

Thiết kế website Inox 1

Thiết kế website Kệ sắt 1

Thiết kế website Kẽm 1

Thiết kế website Khắc Laser - Quảng cáo CNC 1

Thiết kế website Khách sạn 1

Thiết kế website Khẩu trang 1

Thiết kế website Kiến trúc xây dựng 2

Thiết kế website Lông Mi 1

Thiết kế website Luật sư 1

Thiết kế website Luyện thi chứng chỉ 1

Thiết kế website Luyện thi đại học 1

Thiết kế website Mái hiên 1

Thiết kế website Mạng viễn thông 2

Thiết kế website Massage 1

Thiết kế website Mắt kính 2

Thiết kế website Máy ảnh 1

Thiết kế website Máy công cụ 1

Thiết kế website Máy lọc nước 1

Thiết kế website Máy nghiền đá 1

Thiết kế website Máy tính 1

Thiết kế website Môi trường 1

Thiết kế website Mỹ nghệ 1

Thiết kế website Mỹ phẩm 3

Thiết kế website Nghệ thuật nhiếp ảnh 1

Thiết kế website Nhà hàng 1

Thiết kế website Nhà hàng tiệc cưới 1

Thiết kế website Nha khoa 1

Thiết kế website Nhân sâm 1

Thiết kế website Nhôm kính 4

Thiết kế website Nối mi 1

Thiết kế website Nội thất 4

Thiết kế website Nông sản 2

Thiết kế website Ô dù 1

Thiết kế website Ống hút 1

Thiết kế website Phân bón 1

Thiết kế website Phụ kiện sinh nhật 1

Thiết kế website Phụ kiện điện thoại 1

Thiết kế website Phụ tùng ô tô 1

Thiết kế website Quảng Cáo trên xe 1

Thiết kế website Quay phim - Chụp hình 1

Thiết kế website Rượu - Bia 1

Thiết kế website Sách điện tử trực tuyến 1

Thiết kế website Shop Hoa Tươi 1

Thiết kế website Siêu thị Mini 2

Thiết kế website Sofa 2

Thiết kế website Sơn 1

Thiết kế website Spa 1

Thiết kế website Studio - Chụp ảnh cưới 1

Thiết kế website Tàu thuyền 1

Thiết kế website Thang máy 1

Thiết kế website Thanh lý tài sản 1

Thiết kế website Thiết bị công nghệ 1

Thiết kế website Thiết bị phòng cháy 2

Thiết kế website Thiết bị văn phòng 1

Thiết kế website Thiết bị vệ sinh phòng tắm 1

Thiết kế website Thiết kế nội thất 2

Thiết kế website Thời trang May mặc 3

Thiết kế website Thú ý 1

Thiết kế website Thực phẩm chức năng 1

Thiết kế website Tin tức 1

Thiết kế website Tôm giống 5

Thiết kế website Tôn 1

Thiết kế website Trà sữa 1

Thiết kế website Trang trí nội thất 1

Thiết kế website Trường học 4

Thiết kế website Van công nghiệp 1

Thiết kế website Văn phòng phẩm 1

Thiết kế website Vận tải 3

Thiết kế website Vật liệu đóng gói 1

Thiết kế website Xây dựng 1

Thiết kế website Xe 3

Thiết kế website Xe nâng 1

Thiết kế website Yến sào 1

Thiết kế website Đại lý thuế 1

Thiết kế website Đấu giá 1

Thiết kế website Đèn chiếu sáng 3

Thiết kế website Đèn led 1

Thiết kế website Điện cơ 1

Thiết kế website Điện thoại 3

Thiết kế website Điện tử - Điện lạnh 1

Thiết kế website Đồ ăn - Thức uống 1

Thiết kế website Đồ Đồng 1

Thiết kế website Đọc truyện online 1

Thiết kế website Đồng hồ 1

Thiết kế website Đồng Hương 1

Thiết kế website Đông Trùng Hạ Thảo 1

WEB MỚI

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ WEB MỚI

Email: info@webmoi.vn

Hotline + Zalo: 0398 259 259

Website: https://webmoi.vn/

Văn phòng giao dịch: E20/22E6 Đường Vĩnh Lộc, Ấp 5, Xã Vĩnh Lộc B, Huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh

Địa chỉ: Số 7A, Thới An 10, Phường Thới An, Quận 12, TP.HCM

Số tài khoản: Vietcombank, 0501000110157, Bùi Tấn Lực, Chi nhánh Bắc sài gòn

logo footer

CÔNG TY THIẾT KẾ WEBSITE CHUYÊN NGHIỆP, ẤN TƯỢNG, SÁNG TẠO, CHUẨN SEO

WEBMOI là công ty thiết kế web chuyên nghiệp uy tín có trụ sở chính tại Tp HCM. Chúng tôi thiết kế web theo chuẩn SEO, chuẩn di động. Áp dụng những công nghệ tiên tiến nhất hiện nay để thiết kế website như HTML5, CSS3, PHP. Nhằm mang lại sự hiệu quả thực sự cho khách hàng

Contact Me on Zalo
0398.259.259