Tối ưu Heading, Thẻ heading là gì? Có gì khác với thẻ title của trang web? Cách đặt heading thế nào để đạt hiệu quả SEO website?
Biết sơ sơ thì nhiều người biết. Nhưng hiểu rõ để áp dụng cho nhuần nhuyễn thì không hẳn như vậy. Bằng chứng là khá nhiều bạn không phân biệt được title và h1 khác nhau thế nào.
Khó hơn một chút là sau khi đã biết khái niệm, thì làm thế nào để viết heading cho hiệu quả.
Nếu bạn nằm trong số đó thì cũng không sao. Tôi viết bài này để giúp bạn tìm hiểu kỹ càng hơn về các thẻ heading trong 1 trang webpage.
Tôi bắt đầu luôn với khái niệm cùng ví dụ đi kèm...
Mục Lục [Ẩn]
Thẻ heading là thẻ tiêu đề, dùng để khái quát những nội dung chính của trang web. Trong tiếng Anh, người ta dùng từ đầy đủ là Heading Tag để mô tả loại thẻ này.
Đến đây, tôi muốn phân biệt một chút về từ ngữ, vì thỉnh thoảng có người nhầm lẫn 2 khái niệm:
Thẻ title là “nhan đề” của trang, và chỉ có 1 thẻ title duy nhất
Thẻ heading là “tiêu đề” của nội dung trang, và có nhiều thẻ heading trong 1 trang
Vậy bạn cố gắng nhớ để phân biệt chức năng của 2 loại thẻ này nhé. Và lưu ý rằng, rất nhiều người đều gọi 2 khái niệm này là “tiêu đề”. Thêm nữa, do thói quen và cách lập trình web, nội dung của 2 thẻ title và h1 thường để mặc định như nhau.
Có 6 cấp độ thẻ heading, được ký hiệu lần lượt là h1, h2, h3, h4, h5, h6. Trong mã nguồn, sẽ đặt trong dấu ngoặc <>, kiểu như <h1>, <h2>...
Mức độ quan trọng và khái quát giảm dần từ h1 đến h6. Thông thường chỉ cần từ h1 đến h3 là đủ.
Cụ thể: h1 là tóm tắt nội dung của cả trang
Nó cần phải cô đọng và ngắn gọn nhất. Nói cách khác, nếu bạn chỉ được nói 1 câu ngắn gọn, không được dài dòng, để người đọc hiểu được nội dung chính của trang đó, thì bạn sẽ nói câu gì? Câu nói đó chính là nội dung h1.
Tôi sẽ lấy ví dụ luôn để minh họa ngay sau đây:
Thẻ heading h1: có từ khóa chính, nội dung h1 có thể đặt trùng hoặc khác với thẻ title. Chỉ nên có 1 thẻ h1 trong mỗi trang. Nội dung h1 cần tương ứng và bổ trợ cho nội dung thẻ title và thẻ meta description.
Thẻ heading h2: có thể nhiều thẻ h2 trong mỗi bài viết (tôi đã minh họa trong ví dụ trên). Tùy theo độ dài của bài và độ bao quát của nội dung mà số lượng cho phù hợp. Cá nhân tôi vẫn hay áp dụng khi viết, nếu bài dài khoảng 1000-2000 từ thì có 2-4 thẻ h2. Còn với bài khoảng 3000-5000 từ thì nội dung khá rộng, do đó nên tăng lên 5-6 thẻ h2 để dễ người đọc dễ theo dõi. Bạn cũng cần đưa từ khóa chính vào một vài thẻ h2, nhưng không nên đưa từ khóa vào tất cả các thẻ h2, để tránh cảm giác gò ép và nhàm chán.
Thẻ heading h3: nội dung chi tiết hơn của h2, số lượng tùy theo nhu cầu thực tế của bài viết, mục đích cũng là để nêu lên những nội dung chính của thẻ h2 ngay trước đó. Mỗi thẻ h2 có thể gồm một vài thẻ h3, như vậy tổng số h3 có thể gấp đôi hoặc gấp ba tổng số h2.
Thẻ heading h4, h5, h6: chia nhỏ hơn nữa nội dung, và chỉ sử dụng các thẻ ở cấp độ này khi cần, thường chỉ dùng với bài viết lớn, có nội dung cần chia thành nhiều tầng. Nếu bạn không dùng những thẻ này cũng không sao, miễn là không ảnh hưởng đến bố cục rõ ràng của bài viết. Thực tế, khi kiểm tra bằng công cụ SEO như SEOquake, nếu không có thẻ h4-h6 thì phần mềm này cũng không coi đó là thiếu sót. Nhưng nếu không đủ từ h1-h3, là bạn sẽ thấy cảnh báo ngay.
Hệ thống các thẻ tiêu đề tạo thành cấu trúc xương cho trang web. Như trên tôi đã nói, chỉ cần nhìn vào hệ thống thẻ tiêu đề, bạn có thể hình dung được khái quát của trang web viết về vấn đề gì, có những nội dung gì.
Việc đặt tốt các thẻ heading, thường kèm theo định dạng bằng CSS, sẽ giúp trang web thân thiện với người dùng, vì dễ đọc, dễ tìm kiếm nội dung. Điều này rất có lợi cho trải nghiệm người dùng, khi họ thường có thói quen xem lướt các trang web.
Cấu trúc rõ ràng, giúp công cụ tìm kiếm dễ xác định nội dung chính, nghĩa là có lợi cho SEO. Điều này cũng đúng, vì việc đặt heading là một trong những tiêu chí quan trọng trong SEO On-Page.
Chỉ sử dụng 1 thẻ h1 trong mỗi trang. Thẻ h1 cần được đặt trên những nội dung khác, và phải là thẻ heading đầu tiên. Từ khóa chính cần xuất hiện tại đây, và nên được đặt ở vị trí ngay đầu tiên là tốt nhất.
Nên sử dụng tối thiểu các thẻ h1, h2, h3 trong mỗi trang viết để đáp ứng chuẩn SEO. Có thể dùng thêm h4, h5, h6 nếu thấy cần thiết và phù hợp.
Cần đặt theo thứ tự từ h1, rồi đến h2, h3… theo cấu trúc phân nhánh rõ ràng. Nghĩa là h1 gồm nhiều h2, sau đó mỗi h2 có thể gồm nhiều h3, và cứ thế tiếp tục. Không đặt lộn xộn, kiểu như h2 trước h1, hoặc h3 nằm chen giữa h4, h5.
Không nhồi nhét từ khóa vào các thẻ tiêu đề. Có người quan điểm rằng cần đưa từ khóa chính vào tất cả các heading, nhưng như vậy sẽ dễ gây cảm giác thiếu tự nhiên, nhàm chán, thậm chí gây khó chịu cho người đọc, và Google sẽ không thích điều này. Vì vậy, chỉ cần đưa từ khóa vào h1 (tối đa 2 lần), vào h2 (1-2 lần), vào h3 (có thể có hoặc không, nếu thấy phù hợp), không nhất thiết phải đưa vào những thẻ h4, h5, h6. Về nguyên tắc: không nên hy sinh trải nghiệm tốt người dùng chỉ cho mục đích làm SEO.
Nên sử dụng css để định dạng các thẻ heading cho phù hợp về kích thước và màu sắc. Thường thẻ h1 có cỡ chữ lớn nhất, sau đó giảm dần đến h2… h6.
Không dùng thẻ heading nếu chỉ cần bôi đậm hoặc in nghiêng để nhấn mạnh nội dung nào đó. Khi đó hãy dùng thẻ <strong> hoặc <em>. Thẻ heading phải mang ý nghĩa khái quát một nội dung.
Với những tác dụng như vậy, hẳn là bạn sẽ tìm cách viết và tối ưu thẻ heading trên web của mình.