Thiết kế logo đơn giản, phải không? Hãy suy nghĩ lại. Có rất nhiều việc thủ công cần làm để hình thành nhận diện visual (hình ảnh) của một thương hiệu hơn là chỉ đặt một cái trên vào trong hình vuông và hoàn thành trong một ngày. Thiết kế Logo đang có nhu cầu cao, và một lý do chính thì một logo thường là ấn tượng đầu tiên của một công ty, một trong số đó có thể ảnh hưởng đến nhận thức thương hiệu của khách hàng, quyết định mua hàng và thái độ tổng thể đối với một sản phẩm.
Chúng ta đang sống trong một xã hội được miêu tả bằng các logo thương hiệu. Ngay cả trẻ mới biết đi có thể chưa buộc dây giày của mình có thể nhận ra nhiều logo hoặc có thể suy luận những gì một công ty bán chỉ bằng cách nhìn vào dấu hiệu của nó.
Đối với những người muốn bắt tay vào một cuộc hành trình thiết kế thương hiệu, hoặc tới thời điểm các công ty nghĩ rang họ phải tân trang lại nhận diện thương hiệu của họ, Mashable hỏi một số một số chuyên gia thiết kế để cung cấp lời khuyên về việc tạo ra một logo tuyệt vời.
Một logo là những gì giúp phân biệt thương hiệu với đối thủ cạnh tranh, vì vậy điều quan trọng là những hình ảnh nổi bật so với phần còn lại – một điều gì đó nhiều thương hiệu phải cạnh tranh nó.
Mục Lục
Trong nhiều trường hợp, bắt chước là hình thức tốt nhất để tiến bộ – với thiết kế logo, đây không phải là trường hợp đặc biệt. David Airey, một nhà thiết kế đồ họa và tác giả của trang web Logo Design Love nói rằng “Điều quan trọng là tạo ra một cái gì đó mà bạn tin là khác biệt so với bất cứ điều gì đã có,”. “Có nhiều khả năng (một số là không thể) những gì bạn tạo sẽ trở thành nguyên mẫu, nhưng điều đó nên là mục tiêu.”
Deborah Harkins, giám đốc sáng tạo của trang web cộng đồng thiết kế 99designs, nhắc lại các nguy cơ của đạo văn. “Khi một cái gì đó xuất hiện trực tuyến, đơn giản không có cách nào để đảm bảo nó sẽ không được sử dụng trong một số hình thức nào khác ở diễn đàn khác.” Nhà thiết kế, người không chắc chắn của sự nguyên bản của thiết kế của họ có thể kiểm tra trên các trang web như Logo Thief.
Tạo ra một thiết kế độc đáo không phải là tất cả để tránh làm giả, mà còn về thiết kế một cái gì đó ngoài quy luật thông thường (out-of-the-box). Nó thu hút không chỉ là việc đưa một biểu tượng công nghiệp lên trang web, nhưng điều quan trọng là phải suy nghĩ một cách sáng tạo. “Logo của Mercedes không phải là một chiếc xe hơi. Logo của Virgin Atlantic không phải là một chiếc máy bay. Logo của Apple không phải là một máy tính,” Airey ghi chú trong cuốn sách của ông.
Khi bắt đầu thiết kế logo, một trong những vẫn đề phổ biến nhất là các nhà thiết kế thường yêu thích ý tưởng đầu tiên của họ và thường bị đánh giá là lặp lại chỉ một ý tưởng duy nhất.
Những logo hoàn hảo thường không bắt đầu từ ý tưởng đầu tiên
Sáng tạo và phát triển nhiều ý tưởng chính là một bước quan trọng trong thiết kế logo. Cùng với một ý tưởng mới, hãy tự hỏi làm thế nào để có được một sự thay đổi, sáng tạo để mang đến một biểu tượng logo thể hiện được đúng ý tưởng của doanh nghiệp. Nếu các doanh nghiệp đang trải qua một biến đổi lớn thì đây có thể là thời điểm để thay đổi nhận diện thương hiệu – logo mới cho các doanh nghiệp trên thị trường.
Nhưng nếu doanh nghiệp chỉ đơn giản chỉ tái hiện lại logo thì việc làm mới biểu tượng có lẽ là chưa cần thiết. Phải luôn luôn đảm bảo rằng các giải pháp thiết kế logo phải được đồng bộ với các chiến lược kinh doanh và tầm nhìn của doanh nghiệp
Trước khi thiết kế logo cần phải hiểu rõ được đối tượng khách hàng của doanh nghiệp bởi chính khách hàng mới là người thực sự tương tác với logo và thương hiệu của doanh nghiệp.
Hiểu biết về công ty bạn đang thiết kế là yếu tố rất quan trọng góp phần làm nên thành công của logo Mục tiêu chính của bạn khi thiết kế logo chính là xây dựng được lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu và “biến” khách hàng tiềm năng thành khách hàng thân thiết của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp sẽ hài lòng với logo mới của họ nhưng quan trọng hơn là đối với những khách hàng đã sẽ gắn bó lâu dài với sản phẩm của doanh nghiệp thì họ cũng sẽ hài lòng với logo mới.
Khi để ý đến bản sắc của thương hiệu, bạn phải suy nghĩ về mọi khía cạnh của hình ảnh. Các màu tươi sáng và đậm có thể gây sự chú ý của một ai đó, nhưng cũng có thể có vẻ thô lỗ; các tone màu trầm thể hiện sự tinh tế, nhưng có thể bị bỏ qua. Mỗi màu sắc có một ý nghĩa khác nhau và có thể mang sắc thái trong thông điệp của bạn – không rơi vào cái bẫy của truyền đạt thông điệp sai lầm vì một nét cọ đơn giản. Trang web “thelogocompany.net” có một bài viết về “Khoa học đăng sau màu sắc” và một infographic thể hiện Tâm lý của màu sắc trong thiết kế logo, sau đây là phần tóm tắt nghĩa của một số màu:
Đỏ: năng động, gợi cảm, táo bạo
Cam: sáng tạo, thân thiện, trẻ trung
Vàng: hớn hở, sáng tạo, lạc quan
Xanh: tăng trưởng, hữu cơ, có tính định hướng
Xanh dương: chuyên nghiệp, y tế, yên tĩnh, đáng tin cậy
Tím: niềm tin, khôn ngoan, gợi cảm
Đen: đáng tin cậy và mạnh mẽ
Trắng: đơn giản, sạch sẽ, tinh khiết
Hồng: vui vẻ và gợi cảm
Nâu: tự nhiên, lịch sử, ổn định
Giao tiếp với khách hàng chính là chìa khóa thành công trong suốt quá trình thiết kế. Đối với nhiều doanh nghiệp, việc xây dựng một logo mới đặc biệt thể hiện được tư tưởng, chiến lươc kinh doanh là một trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ. Công việc của bạn chính là thuyết phục, giáo dục khách hàng và đảm bảo họ là môt phần của quá trình đó. Điều đó không có nghĩa là cố gắng biến khách hàng thành một nhà thiết kế mà là giúp họ hiểu và đánh giá cao tầm quan trọng của một quá trình thiết kế logo nghiêm ngặt.
Hãy dành thời gian để nghiên cứu và hiểu được kinh doanh và văn hóa của nó, biết đối thủ cạnh tranh và vị thế trong thị trường, nhu cầu khách hàng và kỳ vọng của họ. Sự hiểu biết này là rất quan trọng trong việc tạo ra một logo phản ánh đúng về doanh nghiệp đồng thời sẽ giúp bạn giải thích về ý nghĩa của thiết kế logo từ ý tưởng đến các sắc thái, màu sắc của logo đó.
Việc đưa ra những ý tưởng mới là rất quan trọng, tuy nhiên, hiếm khi chúng được trình bày lại từ đầu. Khách hàng sẽ thường muốn bảo vệ và kết hợp chặt chẽ các thành tố đã có sẵn ở logo trước, đặc biệt là những khía cạnh của nhận diện thương hiệu hiện tại đã được công nhận và trở nên phổ biến.
Để đưa ra những cách thức mới mẻ nhằm trình bày lại những thành tố đó, trong khi vẫn giữ đúng tinh thần của thương hiệu hiện có, hãy đưa ra những ý nghĩa mới để miêu tả tốt hơn một thương hiệu đang tiến về phía trước.
Vào năm 2011, logo của Starbucks đã lược bỏ toàn bộ phần chữ tên thương hiệu và hình ảnh ngôi sao trang trí, chỉ giữ lại hình ảnh biểu tượng cốt lõi là nàng tiên cá. Màu sắc của logo mới giờ đây chỉ còn lại 2 màu trắng và xanh lá cây.
Starbucks là một trong những công ty đã đơn giản hóa logo của mình trong nhiều năm qua. Như Starbucks và Google đã cho chúng ta thấy, đôi khi, tất cả những gì cần thiết là bỏ đi những yếu tố không cần thiết cho đến khi nó thể hiện đúng với ý tưởng thiết yếu của bạn. Thiết kế logo mới có thể dẫn đến những hậu quả mà doanh nghiệp khó có thể lường trước được, thay vì chọn một ý tưởng mới, hãy diễn tả theo cách càng đơn giản hóa nó càng tốt.