Công ty thiết kế website chuẩn SEO Web Mới
Tìm kiếm
Công ty thiết kế website chuẩn SEO Web Mới

Marketing là gì? Tìm hiểu chi tiết về Marketing

Marketing là gì? Đó là hình thức tạo ra giá trị sản phẩm, dịch vụ của mình và mang tới khách hàng, thu hút khách hàng đến với thương hiệu và duy trì mối quan hệ với họ, chi tiết như nào hãy cùng chúng tôi phân tích:

Marketing là gì? Tìm hiểu chi tiết về Marketing

Marketing là gì? Tìm hiểu chi tiết về Marketing

Mục Lục [Ẩn]


Marketing là gì?

Marketing là hình thức tạo ra giá trị sản phẩm, dịch vụ của mình và mang tới khách hàng, thu hút khách hàng đến với thương hiệu và duy trì mối quan hệ với họ để mang về lợi ích cho tổ chức.

Xem thêm bài viết SEO là gì?

Tóm tắt lịch sử phát triển của Marketing

Marketing xuất hiện từ khi chúng ta vẫn còn lưu hành các thông cáo báo chí dạng in ấn. Cho đến năm 1950, khi có sự ra đời của máy vô tuyến truyền hình, Marketing gần như bùng nổ và được lan toả hơn bao giờ hết.

Thời kỳ vàng kim của Marketing bắt đầu ngay sau đó với sự xuất hiện của Internet. Kể từ đó, các doanh nghiệp dễ dàng đưa thông điệp của mình đến từng nhà thông qua các hình thức khác nhau.

Và cứ như thế trong hơn 70 năm qua, vai trò của Marketing ngày càng quan trọng và trở thành một phần không thể thiếu góp phần phát triển doanh nghiệp

Marketer là gì? Nhân viên Marketing làm gì?

Hiện nay, ngành Marketing đang là một ngành học được nhiều người quan tâm. Ngành này mang lại nhiều cơ hội về việc làm đồng thời cùng là thử thách với nhiều điều thú vị phù hợp với những người trẻ năng động. Vậy Marketer là gì, nhân viên Marketing làm những gì?

Marketer là gì?

Nhìn chung, nhân viên Marketer là những người đang làm việc trong ngành marketing. Họ chịu trách nhiệm nghiên cứu và phân tích thị trường, lên chiến lược nhằm cung cấp sản phẩm, dịch vụ đến đối tượng khách hàng tiềm năng.

Nhân viên Marketing làm gì?

Nhân viên Marketing là gì? Thực chất nhân viên Marketing là người sẽ thực hiện những kế hoạch mà phòng Marketing đề ra. Mục tiêu chung là giúp quá trình quảng bá sản phẩm, dịch vụ và hình ảnh công ty diễn ra trơn tru, hiệu quả hơn.

Nhìn chung, trong quá trình làm việc, họ sẽ phải làm tốt những đầu việc sau:

Nghiên cứu thị trường và tìm kiếm phân khúc thị trường phù hợp.

Định vị thương hiệu.

Lên ý tưởng cho các chiến lược quảng bá sáng tạo, mang lại hình ảnh đẹp của thương hiệu đến khách hàng.

Lên kế hoạch Marketing tốt nhất và tổ chức các chương trình ưu đãi nhằm quảng bá sản phẩm.

Hoạch định ngân sách.

Đo lường hiệu quả.

Vai trò của Marketing đối với doanh nghiệp

Hãy cùng tìm hiểu xem ngành marketing là làm gì trong nền kinh tế hiện đại. Và nắm giữ vai trò gì mà mỗi doanh nghiệp đều cần đầu tư một cách bài bản và chuyên nghiệp ra sao so với thế giới nên kinh tế thực tế ngoài kia.

Marketing là phương thức hiệu quả để thu hút khách hàng

Thu hút khách hàng qua thị trường mục tiêu là mục đích rất quan trọng đối với doanh nghiệp. Thu hút khách hàng khác với việc chào hàng. Đó là việc cung cấp cho khách hàng các thông tin liên quan đến sản phẩm mới và doanh nghiệp bạn.

Tư vấn Marketing chính là nhiệm vụ của các chuyên viên marketing giúp thu hút và duy trì sự tương tác giữa khách hàng với doanh nghiệp.

Hãy cho khách hàng của bạn biết những điều hấp dẫn mà họ chưa biết. Hãy đưa ra những nội dung thật thú vị, để thuyết phục khách hàng và làm hài lòng khách hàng xứng đáng với thời gian mà họ dành cho bạn.

Marketing giúp xây dựng mối quan hệ giữa khách hàng với doanh nghiệp

Xây dựng mối quan hệ công chúng bằng việc nghiên cứu tâm lý và hành vi khách hàng, Marketing hiện đại giúp các doanh nghiệp uy tín có thể thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Để từ đó tạo mối quan hệ và được lòng tin của họ.

Sau đó bộ phận sản xuất sẽ đảm bảo cung cấp sản phẩm theo đúng thời gian đã cam kết. Điều này làm khách hàng trở nên trung thành với thương hiệu của bạn.

Những khách hàng trung thành sẽ có niềm tin để sẵn sàng mua nhiều sản phẩm hơn từ doanh nghiệp để từ đó trở thành khách hàng thân thiết và lâu dài. Hay nói chính xác người ta không mua sản phẩm mà mua những lợi ích mà sản phẩm đó đem lại.

Sự tin tưởng và thấu hiểu giữa khách hàng với các doanh nghiệp sẽ tạo nên nhiều doanh số, lợi ích hơn cho doanh nghiệp của bạn.

Marketing giúp gia tăng doanh số bán hàng

Marketing sử dụng nhiều cách khác nhau để quảng bá và phân phối, cũng như vận chuyển sản phẩm hay dịch vụ, ví dụ như chiến lược giảm giá, khuyến mãi ưu đãi…

Một khi sản phẩm mới đã được quảng cáo, bạn sẽ có nhiều cơ hội để bán hàng hơn. Khách hàng có thể sẽ muốn dùng thử tính năng mới của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Khi khách hàng hài lòng về sản phẩm mới hoặc dịch vụ của bạn, họ có thể sẽ trở thành đại sứ thương hiệu cho bạn mà bạn không hề hay biết. Họ sẽ giới thiệu cho nhiều người tiêu dùng biết và doanh số của bạn sẽ bắt đầu tăng lên.

Hãy đảm bảo bạn sẽ cung cấp những sản phẩm và dịch vụ chất lượng để xứng đáng với nỗ lực Marketing của mình.

Marketing giúp doanh nghiệp duy trì mối quan hệ với khách hàng hiện tại

Hầu hết các doanh nghiệp cho rằng họ sẽ luôn là thương hiệu khách hàng yêu thích. Đây là một suy nghĩ hết sức sai lầm.

Để duy trì các mối quan hệ khách hàng, bạn phải tìm cách để luôn ở trong tâm trí của họ. Marketing sẽ giúp bạn thực hiện mục đích này bằng cách giúp bạn duy trì sự phù hợp.

Đừng chỉ tập trung vào việc tìm kiếm khách hàng mới mà quên mất việc duy trì những khách hàng hiện tại.

Marketing giúp đưa ra nhiều sự lựa chọn về doanh thu

Trong giai đoạn mới thành lập, doanh nghiệp thường có rất ít sự lựa chọn vì chưa có nhiều tiền.

Các chiến lược Marketing sẽ giúp bạn có được nhiều khách hàng và nhiều cơ hội kiếm thêm thu nhập. Nhờ đó mà bạn sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn.

Việc có nhiều sự lựa chọn giúp bạn có nhiều can đảm hơn để thâm nhập thị trường market mới.

Khi đó bạn sẽ có thể tự do để bỏ qua những khách hàng đòi hỏi quá nhiều ở bạn hay những khách hàng chỉ đang trả tiền mà không phù hợp với doanh nghiệp của bạn.

Với tầm quan trọng của marketing như vậy thì rốt cuộc quá trình triển khai Marketing gồm những mảng nào để có thể thúc đẩy doanh số cho doanh nghiệp? Kéo xuống đọc tiếp nào!

Một số loại hình phổ biến trong Marketing

Hiện nay, trong môi trường kỹ thuật số 4.0, bên cạnh các loại hình Marketing truyền thống, doanh nghiệp có thể triển khai các loại hình Marketing đa dạng và hiện đại hơn. Vậy những loại hình Marketing phổ biến hiện nay là gì?

Marketing truyền thống

Thuật ngữ marketing truyền thống dùng để chỉ các hoạt động từ khâu sáng tạo, truyền tải nội dung tiếp thị, phân phối sản phẩm đến tay khách hàng…Mà không cần đến sự hỗ trợ của nền tảng kỹ thuật số.

Những hình thức Marketing truyền thống phổ biến có thể được kể tới như:

Quảng cáo ngoài trời

Quảng cáo qua TV, báo đài,…

Dựng banner tại vị trí trung tâm đông người qua lại

Quảng cáo bằng tờ rơi

Tham gia giới thiệu sản phẩm dịch vụ tại các hội chợ, chương trình triển lãm thương mại quy mô lớn

Với loại hình Marketing truyền thống, doanh nghiệp có thể tiếp cận đến một số lượng lớn khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, một số hình thức quảng cáo nêu trên sẽ tiêu tốn của doanh nghiệp một khoản đầu tư tương đối lớn. Bên cạnh đó, trước sự phát triển của mạng Internet và các nền tảng số, việc thực hiện Marketing theo cách truyền thống không còn được các doanh nghiệp ưu tiên triển khai như trước đây.

Marketing Mix

Marketing Mix là loại hình Marketing hỗn hợp chỉ tập hợp các công cụ Marketing được doanh nghiệp sử dụng để có thể đạt được mục tiêu tiếp thị trên thị trường.

Marketing mix được phân loại theo mô hình 4P gồm có: Product (sản phẩm), Price (giá cả), Place (phân phối), Promotion (xúc tiến) được sử dụng trong hoạt động Marketing hàng hóa.

Về cơ bản, mô hình Marketing 4P trả lời cho 4 câu hỏi sau:

Sản phẩm (Product): Doanh nghiệp sẽ bán gì?

Giá cả (Price): Doanh nghiệp sẽ định giá sản phẩm mà mình cung cấp như thế nào?

Địa điểm (Place): Doanh nghiệp sẽ bán sản phẩm ở đâu?

Quảng cáo (Promotion): Doanh nghiệp sẽ quảng bá sản phẩm của mình tới khách hàng như thế nào?

Theo thời gian, mô hình Marketing 4P được phát triển thành mô hình Marketing 7P theo sự phức tạp và cải tiến của Marketing hiện đại. Các chuyên gia Marketing đã bổ sung thêm 3P vào mô hình Marketing hỗn hợp đó là: Process (quy trình), People (con người), và Physical Evidence (bằng chứng vật lý). Mô hình Marketing Mix 7P sẽ phù hợp hơn khi sản phẩm không còn dừng lại ở hàng hóa hữu hình mà còn là những dịch vụ vô hình.

Digital Marketing

Digital Marketing là loại hình Marketing giúp doanh nghiệp có thể thực hiện các hoạt động tiếp thị, trao đổi thông tin và quảng bá thương hiệu để kết nối với khách hàng tiềm năng bằng cách sử dụng các nền tảng Internet và kỹ thuật số. Hiểu đơn giản thì Digital marketing là chiến lược dùng Internet và kỹ thuật số làm phương tiện cho các hoạt động marketing và trao đổi thông tin.

Các hoạt động digital marketing xoay quanh 3 yếu tố:

Sử dụng các phương tiện kỹ thuật số;

Tiếp cận khách hàng trong môi trường kỹ thuật số;

Tương tác với khách hàng trong môi trường kỹ thuật số.

Một số hoạt động chính trong Digital Marketing có thể được kể đến như sau:

PPC (Pay Per Click Advertising)

Pay Per Click (PPC) hay còn có một số tên khác như Paid search, Search engine advertising là một kênh digital marketing phổ biến.

Đây là phương pháp tiếp thị trực tiếp trong đó nhà tiếp thị trả tiền để được xuất hiện trên công cụ tìm kiếm nhằm thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng.

Pay per click hiểu đầy đủ là “Trả tiền cho mỗi lượt nhấp chuột”. Với hình thức marketing này thì nhà tiếp thị phải trả tiền mỗi khi có ai đó nhấp vào quảng cáo.

Có nhiều nền tảng có thể đặt quảng cáo PPC như Google, Bing, Cốc Cốc…

Xem thêm bài viết Top Công ty Digital Marketing

SEO (Search Engine Optimization)

SEO là viết tắt của từ Search Engine Optimization (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm). SEO bao gồm tập hợp các hành động, phương pháp để cải thiện thứ hạng hiển thị của một website trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm từ đó tăng lưu lượng truy cập không phải trả tiền vào website.

Khác với PPC (xuất hiện trên trang tìm kiếm bằng cách trả phí) thì mục đích của SEO là đưa website lên vị trí tìm kiếm cao nhất trên công cụ tìm kiếm một cách tự nhiên (không phải trả phí).

SEO là một kênh digital marketing hiệu quả cao và tiết kiệm chi phí thế nhưng mất nhiều thời gian và công sức để website hiển thị ở những vị trí hàng đầu trên công cụ tìm kiếm và mang về lượt tìm kiếm tự nhiên (organic search) cho website.

Email marketing

Email marketing là một hình thức digital marketing thông qua email (thư điện tử) nhằm tiếp cận khách hàng tiềm năng & khách hàng để quảng bá, giới thiệu về sản phẩm/dịch vụ. Hay có thể hiểu một cách ngắn gọn rằng email marketing là sử dụng email để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ.

Tiếp thị qua email đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược digital marketing giúp doanh nghiệp có thêm khách hàng tiềm năng, nhận thức về thương hiệu cũng như xây dựng mối quan hệ và giữ chân khách hàng.

Đây là một kênh digital marketing tiềm năng, không tốn quá nhiều chi phí mà mang lại hiệu quả cao nếu biết được triển khai đúng cách.

Content Marketing (Tiếp thị nội dung)

Content Marketing là một chiến lược digital marketing dựa trên việc phân phối nội dung phù hợp và có giá trị cho đối tượng mục tiêu. Cũng giống như các chiến lược marketing khác thì mục tiêu của content marketing cũng là thu hút khách hàng tiềm năng và cuối cùng là chuyển đổi họ thành khách hàng.

Thế nhưng cách làm của Content Marketing rất khác với các hình thức khác. Thay vì lôi kéo khách hàng tiềm năng bằng quảng cáo về sản phẩm hoặc dịch vụ thì content marketing cung cấp cho khách hàng tiềm năng những nội dung mang tính thông tin, giáo dục, định hướng tư tưởng dưới dạng tài liệu viết có giá trị giúp họ giải quyết các vấn đề của mình.

Trong thời đại mà người mua tự định hướng và có quan điểm riêng như hiện nay, thì tiếp thị nội dung là một chiến lược marketing giúp thu hút khách hàng tiềm năng cao gấp 3 lần so với các quảng cáo tìm kiếm trả tiền.

Một điểm đặc biệt của content marketing đó là nó tham gia vào tất cả các hình thức tiếp thị khác. Các chiến lược như SEO, PPC, Social media marketing, Pr, Inbound Marketing… đều cần các nội dung hay và có giá trị để thu hút khách hàng tiềm năng.

Social media marketing

Social Media Marketing (Marketing trên các kênh mạng xã hội) là hoạt động digital marketing nhằm thúc đẩy lưu lượng truy cập và nhận thức về thương hiệu bằng cách thu hút mọi người thảo luận trực tuyến. Các nền tảng phổ biến nhất của hình thức tiếp thị truyền thông xã hội là Facebook, Twitter, Instagram, LinkedIn, Youtube.

Hình thức marketing trên các kênh mạng xã hội này liên quan tới sự tham gia tích cực của khán giả nên đây là một kênh marketing phổ biến để thu hút sự chú ý.

Social Media là một kênh Marketing phổ biến với các nhà tiếp thị B2C chiếm 96% tỷ lệ sử dụng.

Ngoài ra, các nhà tiếp thị B2B cũng đang dần tăng cường các hoạt động Marketing trên những kênh này trong thời gian gần đây để xây dựng sự nhận diện thương hiệu và thu hút khách hàng tiềm năng.

Tiếp thị trên các kênh mạng xã hội sẽ giúp Marketer có được các chỉ số về sự tương tác với đối tượng tiềm năng từ đó giúp nhà tiếp thị biết được mình đã tiếp cận khán giả tốt đến đâu.

Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết)

Affiliate Marketing hay Tiếp thị liên kết là một thỏa thuận trong đó một Nhà cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ trả hoa hồng cho một Đối tác bên ngoài để có lưu lượng truy cập hoặc doanh số bán hàng được tạo ra từ các lượt giới thiệu của họ.

Affiliate Marketing hoạt động như một chiến lược tiếp thị dựa trên hiệu suất, trong đó doanh nghiệp thưởng cho Đối tác dựa trên mỗi khách truy cập hoặc khách hàng do nỗ lực tiếp thị của nhóm Đối tác mang lại.

Trade Marketing

Trade marketing (hay còn được gọi là Marketing tại điểm bán) là bộ phận trung gian giữa Sales và Marketing. Bộ phận này đảm nhận triển khai mọi hoạt động tổ chức, chiến lược ngành hàng và thương hiệu trong kênh phân phối tại điểm bán. Trong đó, thông qua tối ưu hóa trải nghiệm người mua hàng (Buyer) và nhà bán lẻ (retailer) để đạt được lợi nhuận và doanh số.

Công việc của Trade marketing là tập trung nghiên cứu và thực hiện các giải pháp nhằm cho khách hàng tiếp cận và cảm nhận tốt nhất về sản phẩm của công ty tại mọi điểm bán lẻ, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng đại lý,.. xung quanh.

Để có thể áp dụng hình thức Trade Marketing một cách hiệu quả, doanh nghiệp cần tận dụng kênh phân phối và điểm bán sản phẩm của mình để sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp có thể tới tay khách hàng một cách thuận tiện nhất.

Influencer Marketing

Influencer Marketing là một loại hình Marketing qua mạng xã hội. Đây là hình thức Marketing với trọng tâm đặt vào những người có tầm ảnh hưởng hơn là việc chú trọng thị trường mục tiêu trên các phương tiện truyền thông xã hội. Hình thức này sẽ nhận diện các cá nhân có sức ảnh hưởng đối với nhóm khách hàng tiềm năng và định hướng các hoạt động Marketing xung quanh những người có ảnh hưởng đó.

Người có ảnh hưởng có thể là nhà báo, blogger, vlogger, công chúng, người có chuyên môn trong một vài lĩnh vực nhất định, hoặc bất kỳ cá nhân người đã tích lũy một số lượng lớn người theo dõi trên phương tiện truyền thông xã hội.

Dựa trên các lĩnh vực, Người có ảnh hưởng có thể chia thành 6 nhóm đối tượng chính:

Nhóm phong cách sống (lifestyle)

Nhóm thời trang – làm đẹp (fashion – beauty)

Nhóm phụ nữ có gia đình và thành công

Nhóm du lịch – ẩm thực

Nhóm trendy (luôn tạo ra các xu hướng mới trên mạng xã hội dưới lăng kính hài hước)

Nhóm người nổi tiếng (gồm diễn viên, ca sĩ, người mẫu,… tạo được ảnh hưởng nhất định trên mạng xã hội)

Khi tận dụng người ảnh hưởng để quảng cáo sản phẩm / dịch vụ, doanh nghiệp có thể sở hữu được lòng tin của những người ủng hộ / fan hâm mộ những người ảnh hưởng này, từ đó thu hút và thuyết phục họ mua sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp một cách dễ dàng hơn.

Những điều bạn cần trang bị để làm Marketing

Để theo đuổi sự nghiệp Marketing thành công, bạn cần chuẩn bị cho mình 3 năng lực chủ chốt cần thiết bao gồm:

Trình độ học vấn

Hầu hết các nhà tuyển dụng đều yêu cầu nhân viên Marketing phải có bằng cử nhân Marketing hoặc các lĩnh vực liên quan như: Báo chí, Truyền thông, Quan hệ công chúng và các chuyên ngành liên quan đến kinh doanh như Quản trị kinh doanh, Kinh doanh thương mại...

Để có cơ hội thăng tiến trong nghề nghiệp thì bằng Thạc sĩ chuyên ngành Marketing sẽ giúp bạn có nhiều lợi thế hơn.

Kỹ năng kỹ thuật

Kiến thức phần mềm và nền tảng cũng rất quan trọng đối với Marketer trong việc duy trì quy trình công việc nhất quán, tung ra các chiến dịch, theo dõi kế hoạch, giao tiếp với khách hàng hoặc thành viên trong nhóm. Những nền tảng này giúp nhân viên Marketing hoàn thành nhiệm vụ của họ hiệu quả hơn. Dưới đây là một số kỹ năng kỹ thuật bạn cần thành thạo với vai trò là một nhân viên Marketing:

Microsoft Office.

Công cụ thiết kế đồ họa.

Hệ thống quản lý nội dung.

Mạng xã hội.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.

Kỹ năng mềm

Để thành công với vai trò là một Marketer, bạn nên học và phát triển các kỹ năng sau:

Kỹ năng tổ chức và quản lý thời gian.

Làm việc theo nhóm.

Sáng tạo.

Tò mò và sẵn sàng học hỏi.

Lời kết

Cảm ơn các bạn đã tham khảo bài viết về Marketing

  • 0 Bình luận
CEO Bùi Tấn Lực
Bùi Tấn Lực
CEO Bùi Tấn Lực người sáng lập ra Web Mới, là một lập trình viên, người viết content, chuyên tư vấn các vấn đề về website và SEO website, quý khách hãy liên hệ để trao đổi thiết kế website
  • Zalo
Chia sẻ nội dung đánh giá của bạn về Marketing là gì? Tìm hiểu chi tiết về Marketing
Email, Điện thoại của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *
Đánh giá của bạn
Tên *
Email
Số điện thoại *
Bình luận, Hỏi đáp
Đăng ký tư vấn miễn phí
Tìm hiểu 1 năm không bằng lắng nghe 1 câu tư vấn
Tỉnh thành
0398.259.259