Công ty thiết kế website chuẩn SEO Web Mới
Tìm kiếm
Công ty thiết kế website chuẩn SEO Web Mới

Content Marketing là gì? Tìm hiểu chi tiết về Content Marketing

Content Marketing là gì? Đó là hình thức tiếp thị nội dung có giá trị, phù hợp, nhất quán để thu hút và duy trì sự quan tâm của khách hàng, từ đó nuôi dưỡng nhận thức.

Content Marketing là gì? Tìm hiểu chi tiết về Content Marketing

Content Marketing là gì? Tìm hiểu chi tiết về Content Marketing

Mục Lục [Ẩn]


Content Marketing là gì?

Content Marketing là hình thức tiếp thị nội dung có giá trị, phù hợp, nhất quán để thu hút và duy trì sự quan tâm của khách hàng. Từ đó nuôi dưỡng nhận thức, niềm tin, thiện cảm và tăng doanh số bán hàng.

Tiếp thị nội dung khác với quảng cáo truyền thống ở chỗ nó tập trung vào việc cung cấp thông tin và giá trị cho khách hàng, thay vì chỉ đơn thuần là bán sản phẩm/ dịch vụ. Để thành công với Content Marketing, các doanh nghiệp cần xác định rõ đối tượng mục tiêu, tạo ra nội dung phù hợp với nhu cầu của họ và phân phối nội dung một cách hiệu quả.

Nhắc đến Content Marketer, họ không chỉ xây dựng nội dung, mà còn thực hiện nhiều công việc khách như:

Quản lý các nền tảng mạng xã hội của doanh nghiệp cụ thể như: Facebook, Instagram, Zalo Official ,…

Chịu trách nhiệm xây dựng nội dung và hình ảnh trên các mạng xã hội kể trên.

Làm việc cùng đội ngũ Marketing của doanh nghiệp xây dựng chiến lược nội dung chi tiết cho cách kênh social.

Xây dựng và phát triển nội dung truyền thông (Ý tưởng, hình ảnh, thông điệp,…)

Viết bài PR cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Chịu trách nhiệm xây dựng nội dung ở những kênh truyền thông của doanh nghiệp thông qua Email, Website,…

Làm việc liên quan đến nội dung theo sự hướng dẫn và chỉ thị của trưởng phòng, leader marketing.

Xem thêm bài viết SEO là gì?

Sự xuất hiện của Content marketing

Không nhiều người thực sự hiểu sâu về lịch sử của Content marketing. Chiến lược Content marketing xuất hiện đầu tiên vào năm 1732, bắt nguồn từ người đàn ông Benjamin Franklin trên tờ báo Poor Richard’s Almanack. Trong nhiều năm, ông liên tục sử dụng chiến lược Content marketing qua trang báo để thúc đẩy hoạt động kinh doanh của mình.

Có thể thấy, thuật ngữ Content marketing đến nay đã có gần 300 năm lịch sử. Tuy nhiên, nhiều người vẫn nghĩ nó chỉ là một công việc viết bài đơn thuần. Với sự phát triển mạnh mẽ của internet, việc xây dựng chiến lược Content marketing là rất cần thiết với các doanh nghiệp dù lớn dù nhỏ. Thành quả của quá trình này tạo dựng nhóm khách hàng trung thành, tin cậy và luôn yêu thích sản phẩm.

Mặt khác, việc chăm sóc khách hàng cũ để gia tăng doanh số luôn tiết kiệm hơn nhiều so với tìm khách hàng mới. Nếu không có chiến lược đúng đắn, không tận dụng và có cách làm phù hợp, việc luôn tốn kém chi phí để tìm khách hàng mới sẽ khiến doanh nghiệp mau chóng kiệt quệ.

Vai trò của Content Marketing với các doanh nghiệp

Định hình thương hiệu

Chất lượng sản phẩm/ dịch vụ tốt thôi là chưa đủ. Một thương hiệu muốn phát triển rộng khắp và mạnh mẽ thì phải có sự kết hợp giữa chất lượng và định hướng nội dung marketing phù hợp.

Content Marketing mang đến nội dung chất lượng và có giá trị hướng đến khách hàng. Điều này sẽ thúc đẩy người dùng nhớ về thương hiệu với ánh nhìn tích cực hơn. Từ đó thúc đẩy việc định hình và tạo dựng thương hiệu tích cực hơn.

Tăng lưu lượng truy cập

Chắc bạn sẽ không phản đối nếu nói rằng lượng traffic của một website/fanpage phụ thuộc rất nhiều vào giá trị của nội dung. Như đã đề cập ở trên, content marketing không chỉ giúp tiếp thị cho sản phẩm, dịch vụ mà còn cung cấp thông tin hữu ích, và lưu ý là hướng đến trao giá trị cho nhóm đối tượng được tiếp cận.

Như một vòng lặp, dù là website hay các nền tảng mạng xã hội hiện này, nếu bạn có nội dung tốt sẽ thu hút lượng truy cập tự nhiên. “Content là King”, content cũng là con át chủ bài để tăng lượng người dùng tìm đến website bạn thông qua công cụ tìm kiếm. Nếu bạn tăng lượng người dùng truy cập vào website mình, hãy tạo những nội dung có thể giúp người dùng giải quyết được vấn đề của họ.

Hãy thử đặt bạn ở vị trí người dùng, bạn sẽ không thích khi website hoặc fanpage của doanh nghiệp lúc nào cũng “nhồi nhét” các thông tin quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của họ tốt như thế nào mà chẳng mang đến bạn bất kỳ thông tin bổ ích nào.

Tiết kiệm chi phí quảng cáo

Chi phí quảng cáo luôn chiếm một phần ngân sách khá lớn trong các hoạt động Marketing. Để tiết kiệm chi phí, Content Marketing sẽ đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nhờ mang đến những nội dung hữu ích và có giá trị, lượng tương tác tự nhiên sẽ tăng cao.

Điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp sẽ không phải bỏ ra quá nhiều chi phí để quảng cáo được tiếp cận đến đúng đối tượng mục tiêu.

Cải thiện doanh số

Content Marketing đang ngày càng được các doanh nghiệp lựa chọn bởi nó là mạng lưới truyền thông có thể giúp doanh nghiệp nâng cao doanh số bán hàng. Quả thực, câu nói “Content is king” nổi tiếng của tỷ phú Bill Gates rất đúng khi đánh giá về hiệu quả mà mạng lưới content mang lại.

Nội dung tốt sẽ khiến người dùng muốn tìm hiểu về sản phẩm/dịch vụ của bạn, sẽ thuyết phục được khách hàng tiềm năng thấy được giá trị mà sản phẩm/dịch vụ của bạn mang lại, từ đó đưa ra quyết định mua hàng và thúc đẩy doanh số cho doanh nghiệp. Vì vậy đây cũng là một trong những kênh có chỉ số ROI cao.

Tăng sự chuyên nghiệp cho doanh nghiệp

Sự chuyên nghiệp này xuất phát từ yếu tố doanh nghiệp có đầu tư cho Content Marketing hay không. Những giải pháp và nội dung doanh nghiệp bạn đưa ra giải quyết được vấn đề mà khách hàng đang gặp phải thì thương hiệu sẽ trở nên chuyên nghiệp hơn trong mắt khách hàng và các đối thủ trong cùng lĩnh vực.

Để làm được điều đó nội dung đem đến khách hàng có phải có tác dụng định hình rõ bản chất thương hiệu, định hướng khách hàng. Tính chuyên nghiệp của doanh nghiệp sẽ dần lớn mạnh theo thời gian.

Dần dần trong tiềm thức của khách hàng sẽ nhận định thương hiệu của bạn một nơi cung cấp sản phẩm, dịch vụ và những phương pháp bổ ích, chất lượng cho họ.

Tăng sự kết nối với khách hàng

Content Marketing chính là có sứ mệnh làm cầu nối giữa khách hàng với cá nhân, tổ chức cung cấp sản phẩm hay dịch vụ. Khách hàng sẽ theo nội dung mà bạn đưa ra để tạo nên một kết nối cho mình. Mối liên kết này có thành công hay không phụ thuộc vào nội dung mà chiến dịch marketing đó muốn hướng đến và truyền tải.

Một doanh nghiệp có một chiến dịch Content Marketing thành công khi người tiêu dùng nhận ra thương hiệu của bạn ngay khi nhìn thấy sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.

Các loại content marketing

Blogs

Blog là một hình thức nhật ký trên website xoay quanh một chủ đề hoặc lĩnh vực nào đó, các nội dung trên blog thường được trình bày dựa trên quan điểm cá nhân của người viết.

Các bài viết có giá trị nội dung chất lượng trên Blog luôn là một trong những sự lựa chọn hàng đầu cho các chiến dịch marketing. Các bài viết này thường sẽ giúp người đọc giải đáp các thắc mắc trong một lĩnh vực cụ thể nào đó.

Do đó, để thu hút và giữ chân người đọc, bài viết cần phải chứa nội dung giúp giải quyết được vấn đề cho người đọc và chuyên sâu. Các chia sẻ chuyên sâu trên blog sẽ giúp bạn xây dựng hình ảnh chuyên gia trong lĩnh vực đó đối với người dùng, điều này sẽ:

Tăng tỷ lệ khách hàng cũ quay lại blog

Tạo môi trường để người dùng/người đọc blogs trở thành những khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp

Gia tăng sự tin tưởng với những người chưa biết đến doanh nghiệp của bạn.

Có một thống kê rằng blogs sẽ giúp tăng 126% leads cho những đơn vị kinh doanh vừa và nhỏ, do đó, đây là dạng content marketing được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn.

Social media

Social media tạo điều kiện cho nội dung content được truyền tải thông qua các nền tảng mạng xã hội phổ biến hiện nay như: Facebook, Instagram, Zalo,… Vì mạng xã hội là một môi trường đặc thù nên nội dung của social media muốn đạt kết quả cao phải có khả năng tạo được xu hướng, hấp dẫn và viral trên những nền tảng trên.

Việc đo lường content trên social media được thực hiện khá dễ dàng vì ở không gian mạng xã hội người dùng tương tác trực tiếp khá nhiều. Content ở dạng này có khá nhiều thể loại như: Dòng trạng thái ngắn, bài viết dài, hình ảnh, GIF, video, hình ảnh,…

Email marketing

Email marketing là hình thức tiếp thị qua email, tức là gửi thư thương mại đến một nhóm người thông qua địa chỉ email của họ. Đây là hình thức tiếp thị giúp tiếp cận nhóm đối tượng khách hàng có chọn lọc hơn so với nhiều hình thức khác.

Ngoài ra, việc sử dụng email sẽ mang lại cho doanh nghiệp nhiều lợi ích vượt trội so với các hình thức khác như:

Không quá tốn chi phí, không đội ngũ chuyên môn riêng biệt phụ trách.

Tiếp cận được số lượng lớn người dùng tiềm năng cùng một lúc.

Gửi thông điệp đến khách hàng mục tiêu một cách chủ động.

Theo dõi hiệu quả một cách dễ dàng và chính xác.

Infographic

Infographic là dạng hình ảnh có chứa thông tin, nội dung được trình bày thông qua hình thức biểu đồ, đồ họa, chỉ số,.. Mọi thứ sẽ được thể hiện trên một bức ảnh. Infographic có ưu điểm là dễ người đọc quan sát, tiếp nhận thông tin.

Videos

Đây là dạng nội dung được xem nhiều nhất, khó tạo ra nhất và có giá trị cao nhất. Video được coi là xu hướng của tương lai. Video có tính lan truyền và tính giáo dục rất mạnh. Song, chúng cần nhiều nguồn lực như: thời gian, “chất xám”, ngân sách và công sức để hoàn thiện.

Ebook

Ebook là loại hình sách điện tử được thể hiện qua dạng PDF chứa một lượng lớn thông tin và kiến thức . Dạng content này mang đến những thông tin, kiến thức có lợi cho người đọc.

Nội dung của ebook phải luôn thu hút và hấp dẫn mới thu hút được nhiều người đọc. Thông qua việc cung cấp địa chỉ email hoặc theo dõi trang, người đọc sẽ được nhận những nội dung được cập nhật của ebook đó. Sau đây là những ưu điểm không ngờ của ebook trong mỗi chiến dịch marketing:

Hỗ trợ truyền tải được toàn bộ nội dung nhưng vẫn tối ưu được chi phí in ấn.

Gia tăng tính chuyên nghiệp uy tín cho doanh nghiệp.

Mang đến nguồn doanh thu có bền vững và ổn định.

Album ảnh

Đây là dạng Content thường sử dụng cho các sự kiện, ngày kỷ niệm,  thiết kế nội thất, các căn phòng, sưu tầm, hội chợ triển lãm,…

Trên đây là những dạng Content Marketing cơ bản nhất ngoài ra còn một số dạng khác cũng được các thương hiệu và doanh nghiệp áp dụng như: Template, Podcast, Livestream…

Phân biệt Content Marketing và Content thường

Content Marketing và Content thường khác nhau chính là ở mục đích sử dụng của hai hình thức này.

Content Marketing

Mục đích nhắm tiếp thị, cung cấp giải pháp đến với khách hàng bằng nội dung, không đề cao mục đích mở rộng quy mô cho doanh nghiệp. Nội dung Marketing không kêu gọi khách hàng mua hàng trực tiếp mà đem đến nội dung hữu ích, giá trị cho người đọc. Nhằm thu hút, tạo niềm tin lâu dài của khách hàng với doanh nghiệp.

Content thông thường

Đi sâu về lợi ích của sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, giải quyết các phân đoạn từ tiếp cận khách hàng đến mua hàng. Content thông thường gắn liền với khách hàng, đề cao doanh số,…

Content Marketing trong hành trình khách hàng

Việc xây dựng lòng tin với người tiêu dùng là một quá trình không dễ dàng. Hành trình của khách hàng từ thời điểm họ lần đầu tiên tìm hiểu về thương hiệu của bạn đến thời điểm họ mua hàng có thể được chia thành ba giai đoạn.

Nhận thức

Sự khởi đầu bắt đầu ở giai đoạn nhận thức, nơi khách hàng tiềm năng xác định các nhu cầu và mối quan tâm của họ.

Nội dung hiệu quả nhất là: giải thích và hướng dẫn cách làm cho người tiêu dùng ở giai đoạn này. Giả sử: Bạn bị đau đầu và sử dụng công cụ tìm kiếm Google để tìm nguyên nhân. Bạn là người tiêu dùng đang nỗ lực những chưa tìm ra chính xác giải pháp.

Cân nhắc

Trong giai đoạn xem xét, người dùng quan tâm đến việc tìm kiếm các biện pháp khắc phục để giải quyết vấn đề.

Nội dung trong giai đoạn này phải có nhiều thông tin và đề cập tinh tế đến cách sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể trở thành giải pháp lý tưởng mà họ đang cần.

Khách hàng có thể đang tìm kiếm các bài blog hoặc nghiên cứu trả lời câu hỏi, “Những cách tự nhiên để điều trị đau đầu là gì?” Khách hàng trong giai đoạn này biết rằng có giải pháp cho vấn đề và họ đang tìm kiếm giải pháp phù hợp.

Quyết định

Trong giai đoạn này, người mua đánh giá giải pháp giải quyết được vấn đề của họ. Người tiêu dùng đưa ra so sánh và tìm kiếm lựa chọn tốt nhất.

Chiến dịch content marketing giai đoạn này chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành người mua. Quan trọng, nó cần nhấn mạnh được các giá trị khác biệt của giải pháp đó. Điều khiến doanh nghiệp nổi bật trong thị trường cạnh tranh khốc liệt.

Cách làm Content Marketing hiệu quả

Bước 1: Tạo Personas

Thông qua những đánh giá và nhận định chuyên sâu từ nghiên cứu và khảo sát của bạn, phát họa chân dung khách hàng chi tiết nhất có thể.

Personas được định nghĩa là hồ sơ khách hàng mục tiêu doanh nghiệp của bạn hướng đến, nhằm xây dựng các chiến dịch marketing. Personas hỗ trợ bạn phát triển loạt nội dung đáp ứng nhu cầu, suy nghĩ, giải quyết được vấn đề mà khách hàng gặp phải.

Đầu tiên hãy cứ phát họa chân dung khách hàng cơ bản, đánh giá nội dung, nhìn nhận lại chiến lược. Sau đó cùng xem xét lại personas để dần điều chỉnh và cải thiện nội dung kèm thông điệp.

Bước 2: Xác định mục tiêu, kênh liên lạc và điểm tiếp xúc

Xác định kênh liên lạc phù hợp là vô cùng quan trọng với chiến lược. Mạng xã hội, Email, trang web,.. được xem là những kênh liên lạc phổ biến và thông dụng. Mỗi kênh sẽ có từng nhóm đối tượng khách hàng cần tiếp cận khác nhau.

Nội dung càng được phổ biến trên càng nhiều kênh càng tối nhưng hãy ưu tiên chọn ra một số kênh nòng cốt và chủ lực nhất và những kênh còn lại sẽ đóng vai trò hỗ trợ đẩy content cho các kênh chủ lực.

Bước 3: Triển khai nội dung

Đến bước này, việc cần làm của bạn là triển khai mạng lưới content một cách tinh tế nhất có thể sau đó phổ biến chúng lên các kênh liên lạc đã được xác định ở bên trên.

Để kiểm soát tỷ lệ thoát trên trang web hay các nền tảng mạng xã hội bàn cần làm cho nội dung của mình luôn mới mẻ và hấp dẫn. Đặc biệt nên tránh vấn đề lặp lại nội dung. Các công cụ hỗ trợ kiểm tra trùng lặp nội dung hiện nay khá nhiều, bạn có thể tham khảo danh sách dưới đây:

Phần mềm kiểm tra đạo văn Turnitin

Phần mềm kiểm tra đạo văn Plagiarism X

Phần mềm check đạo văn Small SEO tool

Phần mềm kiểm tra đạo văn CopyScape

Phần mềm phát hiện đạo văn DoIT

Phần mềm check đạo văn Unicheck

Phần mềm kiểm tra đạo văn miễn phí với DupliChecker

Phần mềm quét đạo văn Plagium

Phần mềm kiểm tra đạo văn online Copyleaks

Phần mềm kiểm tra đạo văn tiếng việt – kiemtradaovan.com

Bước 4: Thống kê và đánh giá

Bạn không nên bỏ qua giai đoạn này vì việc thống kê và đánh giá vô cùng quan trọng đối với một chiến dịch marketing. Hiện nay việc đo lường này khá là dễ dàng bởi những công cụ hỗ trợ như: Google Analytics, Facebook Insight,…

Lời kết

Cảm ơn các bạn đã tham khảo bài viết về Content Marketing

  • 0 Bình luận
CEO Bùi Tấn Lực
Bùi Tấn Lực
CEO Bùi Tấn Lực người sáng lập ra Web Mới, là một lập trình viên, người viết content, chuyên tư vấn các vấn đề về website và SEO website, quý khách hãy liên hệ để trao đổi thiết kế website
  • Zalo
Chia sẻ nội dung đánh giá của bạn về Content Marketing là gì? Tìm hiểu chi tiết về Content Marketing
Email, Điện thoại của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *
Đánh giá của bạn
Tên *
Email
Số điện thoại *
Bình luận, Hỏi đáp
Đăng ký tư vấn miễn phí
Tìm hiểu 1 năm không bằng lắng nghe 1 câu tư vấn
Tỉnh thành
0398.259.259