Công ty thiết kế website chuẩn SEO Web Mới
Tìm kiếm
Công ty thiết kế website chuẩn SEO Web Mới

SEO là gì? Tìm hiểu chi tiết về SEO

SEO là gì? Đó là hình thức giúp tối ưu hóa website của bạn để có mặt ở vị trí cao trên công cụ tìm kiếm của google, thu hút được lượng truy cập tiềm năng mà không cần bỏ tiền.

SEO là gì? Tìm hiểu chi tiết về SEO

SEO là gì? Tìm hiểu chi tiết về SEO

Mục Lục [Ẩn]


SEO là gì?

SEO (viết tắt của từ Search Engine Optimization - tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) là hình thức giúp tối ưu hóa website của bạn để có mặt ở vị trí cao trên công cụ tìm kiếm của google, thu hút được lượng truy cập tiềm năng mà không cần bỏ tiền sau mỗi lần click như quảng cáo. 

Các loại hình SEO hay làm:

SEO từ khóa hay SEO Website đang là hình thức phổ biến và thông dụng nhất. Đa số các doanh nghiệp hoặc SEOer đều mong muốn từ khóa của mình có thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm của Google

SEO ảnh: Là cách SEO dùng kỹ thuật để đưa hình ảnh trong trang web của bạn lên top tìm kiếm của Google khi người dùng tìm kiếm với từ khóa đó và chọn tab hình ảnh hiển thị.

SEO Clip: Có thể SEO những video, clip có sẵn trên web hoặc dùng các kênh thông tin khác như youtube để đưa trang web của bạn hiển thị trên tab Video.

SEO Google Map (Local SEO): Là cách làm giúp cho người tìm kiếm dễ dàng nhận thấy được địa điểm cần tìm trên Google Map

SEO App Mobile: Hình thức SEO này sẽ được các App xuất hiện trên trang tìm kiếm mà Google hiển thị, giúp người dùng dễ dàng hơn trong việc lựa chọn.

Xem thêm bài viết:

DMCA là gì?

File Robots.txt là gì?

SEO Hosting là gì?

Google Index là gì?

Top Công ty SEO

SEO Onpage là gì?

SEO Onpage (còn gọi là SEO On-site) là quá trình tối ưu hóa các thành phần của trang web giúp website xếp hạng cao hơn trên các kết quả tìm kiếm của Google và nhận được nhiều lưu lượng truy cập từ công cụ tìm kiếm.

Ngược lại với SEO Offpage, SEO Onpage là cách dễ nhất và đem lại hiệu quả nhanh chóng khi bạn có thể kiểm soát 100% kết quả của mình. Dưới đây là một số hoạt động SEO Onpage:

Nghiên cứu từ khoá

Phân tích các loại từ khóa kết hợp với tần suất sử dụng bởi khách hàng tiềm năng khi tìm kiếm sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu. Từ đó, hiểu được suy nghĩ cũng như mong muốn của người dùng từ kết quả tìm kiếm của họ.

Kiểm toán về kỹ thuật

Hoạt động nhằm đảm bảo website được thu thập, nhắm mục tiêu và lập chỉ mục theo khu vực địa lý chính xác, không xảy ra lỗi hay có bất cứ rào cản nào về kinh nghiệm đối với người dùng.

Tối ưu trên trang

Bao gồm tối ưu cấu trúc website, Meta Title, điều hướng nội bộ, căn chỉnh các thành phần trên trang cũng như cải thiện nội dung sao cho phù hợp. Từ đó, giúp các khu vực chính được ưu tiên và nhắm đến mục tiêu là cụm từ tìm kiếm có liên quan.

Tối ưu trải nghiệm người dùng

Đảm bảo nội dung trên web cho thấy được chuyên môn, quyền hạn và sự tin cậy. Thao tác sử dụng đơn giản, nhanh chóng, cung cấp cho người dùng trải nghiệm tốt nhất

Tuy nhiên, chiến thuật SEO hoàn hảo nhất vẫn là kết hợp thành thạo cả hai phương pháp SEO Offpage và SEO Onpage

Xem thêm bài viết SEO Onpage là gì?

SEO Offpage là gì?

SEO Offpage là tập hợp các thủ thuật tối ưu hóa các yếu tố bên ngoài website, bao gồm xây dựng liên kết (link building), marketing trên các kênh social media, social media bookmarking, … giúp website lên top Google, kéo về hàng nghìn traffic.

Trong cả 3 yếu tố (Link Building, Social Media Marketing, Social Media Bookmarking) và các yếu tố ảnh hưởng khác trong Offpage, thì SEO backlinks là yếu tố quan trọng nhất. Yếu tố này có ảnh hưởng nhiều nhất tới thứ hạng từ khóa và website của bạn trong bộ máy tìm kiếm, vì vậy bạn cần kiếm nguồn backlink thật chất lượng.

Một số hình thức Offpage phổ biến nhất như: 

IFTTT

Backlink blog comment và Forum

Influencer Outreach (Tiếp cận người có sức ảnh hưởng)

Social Media Marketing

PBN

Social Profile/Social Bookmark & Citation

Guest Post

Quá trình xây dựng và tìm kiếm các backlinks được gọi là link building (xây dựng liên kết). Việc bạn SEO Web thành công hay không chính là nhờ vào các chiến lược link building “chất”.

SEO Offpage được đánh giá là kỹ thuật tốn nhiều thời gian. Bởi vì, trong quá trình xây dựng và tìm kiếm backlink tạo ra phiếu bầu chất lượng cho website, nếu không làm đúng với quy định của Google, website của bạn có thể bị phạt vì mưu đồ liên kết và vi phạm nguyên tắc quản trị trang web.

Ngoài Onpage và Offpage thì Technical SEO, Local SEO và Entity cũng là những yếu tố thúc đẩy thứ hạng tổng thể cho website không thể không nhắc đến.

Xem thêm bài viết SEO Offpage là gì?

Technical SEO là gì?

Technical SEO là quá trình tối ưu đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật của Google giúp cải thiện tốc độ tải trang để công cụ tìm kiếm dễ dàng thu thập dữ liệu, lập chỉ mục và hiển thị trang web. Các yếu tố quan trọng trong Technical SEO bao gồm: crawl, index, render và cấu trúc website.

Technical SEO bao gồm các chiến lược để cải thiện cấu trúc trang web, cụ thể hơn kỹ thuật SEO này được sử dụng để cải thiện khả năng đọc của trang web, giúp các công cụ tìm kiếm dễ dàng thu thập thông tin hơn và mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng.

Đảm bảo trang web của bạn cung cấp trải nghiệm người dùng tốt, các công cụ tìm kiếm thích các trang web có tốc độ tải trang thấp, thân thiện với thiết bị di động, dễ dàng thu thập dữ liệu và lập chỉ mục.

Xem thêm bài viết Technical SEO là gì?

Local SEO là gì?

Local SEO là quá trình tối ưu website dựa trên những từ khóa liên quan đến một vùng miền, địa phương cụ thể. Mục đích là tăng sự hiện diện của doanh nghiệp của bạn khi người dùng tìm kiếm thông tin về địa điểm đó.

Ví dụ: Bạn đang ở Bình Thạnh và muốn uống cà phê sáng, lúc này bạn sẽ lên Google và search “các quán cà phê gần đây” thì Google sẽ quét và trả về cho bạn list các quán cà phê nằm ở quận 1 và bạn chỉ cần lựa chọn và thưởng thức cà phê thôi.

Xem thêm bài viết Local SEO là gì?

Entity là gì?

Entity là một thực thể hội tụ đầy đủ 4 yếu tố chính:

Đơn lẻ

Duy nhất

Có thể xác định

Có thể phân biệt được

Thực thể đó có thể là một sự vật, sự việc, địa điểm, con người,…Entity là yếu tố cực quan trọng trong thứ hạng của một trang web trên công cụ tìm kiếm.

Nhờ có Entity mà Google có thể hiểu được website của bạn dễ dàng hơn, từ đó bạn có thể xây dựng thương hiệu uy tín của mình trên Google

Xem thêm bài viết Entity là gì?

Mục tiêu cuối cùng của SEO là gì?

Sử dụng nhiều công cụ và kỹ thuật từ đơn giản đến phức tạp, mục đích cuối cùng của SEO cũng không có nhiều khác biệt so với các hình thức Marketing khác là bao. Cụ thể việc tăng thứ hạng trên các thanh công cụ tìm kiếm bản chất là thu hút lượng người quan tâm lớn hơn, lượng khách hàng nhiều hơn và tăng doanh số lượng hàng hóa, dịch vụ. Tóm lại mục tiêu cuối cùng của SEO chính là giảm thiểu tối đa chi phí Marketing nhưng vẫn có thể thu hút lượng lớn khách hàng tiềm năng.

Lợi ích của SEO cho Doanh nghiệp

Đầu tư SEO có thể nói sẽ đem đến cho doanh nghiệp những lợi ích tuyệt vời vượt xa kỳ vọng. Một chiến dịch SEO được nghiên cứu bài bản và thực hiện chỉ chu sẽ đem đến cho doanh nghiệp những lợi ích như:

Thu hút lượng khách hàng khổng lồ và liên tục tăng trưởng.

Tăng tỷ lệ ROI

Linh hoạt, điều chỉnh hành vi của khách hàng theo mong muốn.

Cải thiện UX/UI của người dùng trên website

Hiểu rõ Insight của khách hàng tiềm năng

Bám đuổi khách hàng với Remarketing.

Phát triển và củng cố vững chắc thương hiệu

Vậy SEO ảnh hưởng như thế nào đến Doanh Nghiệp?

Nếu để nói SEO là yếu tố quan trọng nhất để quyết định thành công của doanh nghiệp thì có lẽ chưa đúng bởi thành công của doanh nghiệp được quyết định bằng rất nhiều những yếu tố khác nhau. Tuy nhiên, SEO lại là yếu tố cần thiết cho sự phát triển của doanh nghiệp. Sử dụng SEO đúng cách, doanh nghiệp sẽ vừa có thể tiết kiệm chi phí lại vừa có thể tiếp cận được lượng khách hàng khổng lồ, không ngừng gia tăng và thậm chí là bỏ xa các đối thủ cạnh tranh

Hạn chế của SEO

Những ưu điểm của SEO đã rất dễ nhìn thấy. Tuy vậy, cái gì có mặt lợi đương nhiên sẽ tồn tại mặt hại. SEO cũng không phải ngoại lệ. Theo đó, chấp nhận lựa chọn SEO cũng là bạn sẽ chấp nhận những hạn chế của nó như:

Thời gian đầu tư lâu – ảnh hưởng chi phí cơ hội trong kinh doanh

Đối thủ cạnh tranh mạnh lên

Không phải là kênh tạo ra chuyển đổi nếu chỉ thuần về SEO

Sự biến đổi liên tục của thuật toán Google

Nhìn chung, SEO vẫn luôn là công cụ mạnh mẽ và hiệu quả trong Digital Marketing. Nhưng để sử dụng nó một cách thật hiệu quả, bạn cần đầu tư thời gian, nghiên cứu kỹ lưỡng, học tập không ngừng và kết hợp cả những phương pháp Marketing khác để đạt hiệu quả tổng thể

Quy trình SEO cơ bản

Quy trình SEO cơ bản sẽ được thực hiện lần lượt theo các bước dưới đây:

Nghiên cứu

Ở bước nghiên cứu, có hai thứ bạn cần quan tâm đó là từ khóa và đối thủ. Đối với từ khóa, hãy chú ý lựa chọn những từ khóa đáp ứng đủ hai yếu tố là mức độ sử dụng cao của người tìm kiếm và sự cạnh tranh tương đối thấp trong các công cụ tìm kiếm. Còn đối với các đối thủ trong cùng lĩnh vực, bạn hãy xem xét thật kỹ các nội dung họ xây dựng để rút ra kinh nghiệm. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng không bao giờ được tạo ra các nội dung trùng lặp hoặc copy nguyên mẫu của đối thủ.

Lập kế hoạch

Sau khi có được bộ từ khóa, bạn hãy lập kế hoạch chi tiết, phân chia thời gian hợp lý để có thể triển khai một cách tốt nhất. Cùng với đó, đừng bỏ qua việc nghiên cứu thêm về công cụ tìm kiếm nào, cụm từ khóa nào đang được sử dụng, tỷ lệ thoát, nội dung phổ biến nhất,…

Xây dựng nội dung

Thứ hạng quan trọng nhưng đừng bao giờ bỏ qua việc xây dựng nội dung chất lượng. Hãy cho người dùng lý do để họ phải quay trở lại Website của bạn chứ không phải thoát ngay khi vừa Click.

Tối ưu hóa trang

Sau khi có nội dung chất lượng, bạn hãy thực hiện tối ưu hóa nội dung để tăng thứ hạng trên thanh công cụ tìm kiếm. Để tối ưu hóa trang hiệu quả, bạn hãy lưu ý đến tiêu đề, các từ khóa được nhắm mục tiêu và liên kết.

Xây dựng liên kết

Một chiến dịch SEO hoàn chỉnh chắc chắn không thể thiếu được các liên kết. Theo đó, hãy xây dựng cả các liên kết nội bộ (Website) và liên kết mạng xã hội (Social Media).

Những thuật ngữ SEO thường gặp

- Title tag (thẻ title): thẻ tiêu đề của một trang web, nó thể hiện nội dung mà trang web thể hiện, chứa từ khóa. Đây là một yếu tố quan trọng cần lưu ý khi SEO.

- Meta tag (thẻ meta): Giống như thẻ tiêu đề, meta tag mô tả website của bạn để công cụ tìm kiếm đọc được và thêm thông tin hiển thị trong kết quả tìm kiếm. Meta tag bao gồm hai thẻ Meta Description và Meta Keyword.

+ Meta Description: Thẻ mô tả nội dung của website. Phần này không hiển thị trong bài viết trên website mà hiển thị ngay kết quả tìm kiếm, quyết định việc người dùng có tiếp tục click chuột để truy cập vào website của bạn hay không.

+ Meta Keyword: Mô tả các từ khóa có trong trang web

- Heading: các thẻ tiêu đề (từ H1-H6) được sử dụng để nhấn mạnh phần nội dung quan trọng của trang web đến các công cụ tìm kiếm.

- Keyword Density (mật độ từ khóa): chính là tỉ lệ phần trăm giữa số lần xuất hiện từ hay cụm từ khóa so với tổng số từ hiển trị trong website.

- Anchor text: là đoạn văn bản được dùng để hiển thị và được mọi người sử dụng để liên kết tới site của bạn.

- Traffic: là lượng truy cập vào website của bạn.

- Traffic rank: chỉ số đánh giá thứ hạng của website dựa trên lưu lượng, số lượng người truy cập trang web so với tất cả các trang web khác trên thế giới.

- URL (Uniform Resource Locator): là địa chỉ chính xác gắn với mỗi tài nguyên trên internet, và địa chỉ này sẽ được dùng để tham chiếu đến tài nguyên này.

- XML Sitemap: là một tập tin để thông báo danh sách các liên kết trên trang web của bạn.

- Sitemap (sơ đồ website): là file/trang liệt kê tất cả các mục thông tin trên trang web của bạn cùng sự mô tả ngắn gọn cho các mục thông tin đó.

- Authority page: là một trang web có độ tin cậy cao hơn so với các trang khác cùng chủ đề, được xác nhận bởi các công cụ tìm kiếm.

- Duplicate content: chỉ một URL của trang web chứa nội dung trùng lặp hay gần như trùng lặp với một website khác. Sự trùng lặp nội dung sẽ cản trở việc tăng thứ hạng tìm kiếm của một trang web.

- Backlink : yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm của trang website, backlink chính là những liên kết từ một website khác trỏ đến website của bạn.

- Internal Link (liên kết nội bộ): là liên kết giữa các trang bên trong phạm vi của 1 website.

- Domain Age: tuổi đời của tên miền tính từ thời điểm tên miền được đăng ký, website có tuổi đời tên miền càng cao thì độ uy tín càng cao.

- Domain Keyword: tên miền chứa từ khóa, một yếu tố quan trọng mà Google xếp hạng cho trang web.

- Index: quá trình google bot lấy dữ liệu website và lưu vào trong bộ nhớ của Google. Chỉ khi nào website được index thì mới xuất hiện khi người dùng tìm kiếm.

- Black hat: ám chỉ các phương pháp kĩ thuật SEO (hoặc người sử dụng kỹ thuật này) không chính thống được dùng bởi các webmaster, giúp qua mặt công cụ tìm kiếm nhằm tăng thứ hạng trang web.

Đối tượng dùng SEO gồm những ai?

SEO là một cách tiếp cận khách hàng hiệu quả, nhanh chóng mà lại ít tốn kém thông qua các công cụ tìm kiếm mà bất kỳ ai đang sở hữu một trang web hay một địa điểm kinh doanh nhất định phải biết đến. Dưới đây là những đối tượng cần dùng SEO:

Những người quản lý website đang sở hữu một website bán hàng và muốn sản phẩm/dịch vụ của mình được nhiều người biết đến.

Những marketers đang muốn gia tăng doanh số và tiết kiệm ngân sách dành cho quảng cáo.

Những chủ doanh nghiệp đang muốn phát triển kinh doanh theo mục tiêu dài hạn thông qua công cụ tìm kiếm.

Những người muốn làm công việc SEO cho doanh nghiệp hoặc cho cá nhân.

Cách thức hoạt động của SEO

Công cụ tìm kiếm phổ biến nhất là Google, hoạt động theo 3 giai đoạn cơ bản:

Thu thập dữ liệu

Google sử dụng các trình thu thập dữ liệu để tìm kiếm các trang web mới và cập nhật. Các trình thu thập dữ liệu này lưu trữ địa chỉ (URL) của các trang web này trong một danh sách lớn. Google tìm kiếm các trang web theo nhiều cách, nhưng phương pháp chính là theo các liên kết từ các trang web mà Google đã biết.

Lập chỉ mục

Google sử dụng các chương trình tự động gọi là trình thu thập dữ liệu để tải văn bản, hình ảnh và video từ các trang web đã biết. Sau đó, Google phân tích các tệp này để hiểu nội dung của trang web. Thông tin này được lưu trữ trong Chỉ mục của Google, một cơ sở dữ liệu khổng lồ được lưu trữ trên nhiều máy tính.

Cung cấp kết quả tìm kiếm

Khi người dùng tìm kiếm trên Google, Google sẽ cố gắng xác định kết quả có chất lượng cao nhất.Kết quả "tốt nhất" dựa trên rất nhiều yếu tố, ví dụ như vị trí, ngôn ngữ, thiết bị của người dùng (máy tính hoặc điện thoại) và các cụm từ tìm kiếm trước đó. Ví dụ: nội dung tìm kiếm "cửa hàng sửa xe đạp" sẽ hiển thị các câu trả lời khác nhau cho người dùng ở Paris và người dùng ở Hồng Kông. Google không nhận tiền để tăng thứ hạng của trang. Việc xếp hạng là do thuật toán thực hiện.

Google sử dụng các yếu tố khác nhau để xác định kết quả tìm kiếm phù hợp nhất cho người dùng, bao gồm vị trí, ngôn ngữ, thiết bị và các cụm từ tìm kiếm trước đó. Ví dụ: nếu một người dùng ở Việt Nam tìm kiếm "cửa hàng sửa xe đạp", Google sẽ hiển thị các kết quả có liên quan nhất đến vị trí của người dùng đó. Google không nhận tiền để tăng thứ hạng của trang. Việc xếp hạng này hoàn toàn là do thuật toán thực hiện.

Ngoài Google, các công cụ tìm kiếm khác như Bing, Yahoo, Yandex,... sẽ có những thuật toán khác nhau để xác định kết quả tìm kiếm phù hợp và tốt nhất cho người dùng.

Các công cụ hỗ trợ SEO?

Đến đây bạn đã biết SEO thực chất là gì, tuy nhiên để quá trình làm SEO tốt, chúng ta cần một số công cụ hỗ trợ SEO.

Google Analytics

Đây là một công cụ hỗ trợ SEO miễn phí của Google. Google Analytics giúp hỗ trợ doanh nghiệp thống kế các yếu tố như: giới tính, vị trí địa lý, ngôn ngữ, lịch sử tìm kiếm cũng như thời gian và cách thức khách hàng truy cập trang web của doanh nghiệp.

Xem thêm bài viết Google Analytics là gì? Hướng dẫn thiết lập và sử dụng Google Analytics

Google webmaster tool

Google webmaster tool là công cụ hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tối ưu Onpage và cả offpage. Công cụ này có khả năng phân tích cho doanh nghiệp những sự cố có thể xảy ra với trang web. Nó sẽ tối ưu các thẻ HTML trùng lặp đồng thời kiểm tra số lượng backlink trỏ về trang web.

Xem thêm bài viết Google Search Console là gì?

Tool Moz

Tool Moz là một công cụ hỗ trợ SEO khá phổ biến, được nhiều doanh nghiệp sử dụng. Moz có những tính năng tiện ích như sau:

Open Site Explorer: phân tích backlink trỏ về trang web, cập nhật backlink nhanh, hiển thị DA và PA của trang web.

Followerwonk: Hiển thị số liệu trên twitter

Mozbar: cho pháp khách hàng nhanh chóng cập nhật những tính năng của MOZ chỉ với một lần click chuột.

SERP Overlay: thể hiện số liệu SEO trên kết quả tìm kiếm cá nhân.

Google Keyword Planner

Keyword Planner là một phiên bản tân tiến hơn của Google Keyword và công cụ Ước tính lưu lượng truy cập của AdWords (AdWords Traffic Estimator Tools). Đây là công cụ giúp hỗ trợ doanh nghiệp tính toàn khối lượng khách hàng truy vấn. Từ đó tìm kiếm đối tượng khách hàng tiềm năng.

Người dùng có thể xác định được lượt tìm kiếm các từ khóa trung bình trong tháng của một từ khóa trên phạm vi thế giới hay một quốc gia nào đó. Công cụ cũng sẽ cho thấy mức độ khó và cạnh tranh của từ khóa đó. Bằng các thông tin này, có thể xác định được khoảng chi phí hợp lí cho từng chiến dịch quảng cáo cũng như chọn lọc được bộ từ khóa phù hợp với dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp mình.

Đối với SEOer, đây là công cụ mạnh mẽ hỗ trợ cho việc lên kế hoạch từ khóa. Google Keyword Planner sẽ giúp bạn xác định từ khóa chính cho loại hình kinh doanh của mình cũng như xác định xu hướng SEO chuẩn xác.

Screaming Frog

Screaming Frog là công cụ có chức năng hỗ trợ doanh nghiệp trong việc thu thập trang web. Công cụ này có một số tính năng cơ bản như: Phân tích lỗi, chuyển hướng, chèn các liên kết, phân tích các vấn đề về URI, Duplicate Trang, Nhan đề Trang, Meta Description, Keywords Meta, Kích thước, Thời Gian Đáp Ứng, Số Từ…

SEO Tools Asia

Đây là công cụ SEO tổng hợp phân tích website để tìm các lỗi SEO Onpage, Offpage. Bên cạnh đó công cụ này còn rất nhiều chức năng hay và mạnh mẽ cho SEOer. Bạn phải thực sự trải nghiệm công cụ này để cảm nhận sức mạnh từ nó.

Bing Webmaster Tools

Đây là công cụ hỗ trợ SEO có các tính năng: kiểm soát số lượng truy cập, phân tích trùng lặp thẻ tiêu đề, kiểm tra rà soát những lỗi trên website.

Xem thêm bài viết Bing Webmaster Tools là gì?

Keywordtool.io

Keywordtool.io là công cụ cho phép doanh nghiệp tạo ra từ khoá. Doanh nghiệp chỉ cần nhập vào từ khoá nào đó, công cụ này sẽ nhanh chóng hiện ra những ý tưởng từ khoá liên quan.

SEO Quake Toolbar

SEO Quake Toolbar có chức năng tối ưu hóa SEO onpage, đồng thời kiểm tra mức độ tối ưu cho website.

GTmetrix

GTmetrix là công cụ hỗ trợ kiểm tra tốc độ của website. Đây được đánh giá là công cụ tin cậy và dễ sử dụng nhất trong số những công cụ cùng chức năng khác.

Các trường phái SEO hiện nay là gì?

Có 3 trường phái SEO phổ biến hiện nay, bao gồm: SEO mũ trắng, SEO mũ đen và SEO mũ xám.

SEO mũ trắng là gì?

Thuật ngữ SEO mũ trắng hay còn gọi là White Hat SEO. Dùng chỉ các chiến thuật SEO phù hợp với các điều khoản và điều kiện của các công cụ tìm kiếm.

SEO mũ trắng là đối nghịch với SEO mũ đen. SEO mũ trắng tuân thủ tất các các chính sách của công cụ tìm kiếm khi tối ưu. Cụ thể hơn ở đây là Google, SEOer tuân thủ, đảm bảo không mắc phải các chính sách phạt của Google.

Các chiến thuật SEO mũ trắng bao gồm:

Cung cấp nội dung và dịch vụ chất lượng

Thời gian tải trang web nhanh và thân thiện với thiết bị di động

Sử dụng thẻ meta mô tả, giàu từ khóa

Làm cho trang web của bạn dễ dàng điều hướng

Xem thêm bài viết SEO mũ trắng là gì?

SEO mũ đen là gì?

SEO mũ đen hay còn gọi là Black Hat SEO. Đề cập đến các phương pháp được sử dụng để tăng thứ hạng bằng cách vi phạm các điều khoản. Việc sử dụng SEO mũ đen có thể dẫn đến việc trang web bị cấm khỏi công cụ tìm kiếm và các trang web liên kết.

Các chiến thuật SEO sau đây được coi là mũ đen và hoàn toàn không nên được thực hiện:

Tự động hóa nội dung

Doorway Pages (Trang cửa ngõ)

Văn bản ẩn hoặc liên kết

Nhồi nhét từ khóa

Báo cáo xấu đối thủ cạnh tranh (SEO tiêu cực)

Chuyển hướng lén lút

Thao tác liên kết (bao gồm cả liên kết mua)

Thư rác đánh dấu đoạn trích phong phú

Truy vấn tự động đến Google

Tạo trang, tên miền phụ hoặc tên miền có nội dung trùng lặp

Các trang có hành vi độc hại, chẳng hạn như lừa đảo, vi rút và phần mềm độc hại khác

Xem thêm bài viết SEO mũ đen là gì?

SEO mũ xám là gì?

SEO mũ xám hay còn gọi là Gray Hat SEO.  Là một hoạt động SEO rủi ro hơn White Hat SEO, nhưng một trong những điều đó có thể hoặc không thể dẫn đến việc trang web của bạn bị cấm từ các công cụ tìm kiếm và các trang web liên kết. SEO mũ xám rất khó định nghĩa.

Theo lời của Chuyên gia tư vấn SEO John Andrew: “SEO mũ xám không phải là thứ gì đó giữa SEO mũ trắng và SEO mũ đen, mà là việc thực hành các chiến thuật, kỹ thuật vẫn chưa được xác định rõ ràng bởi các tài liệu được xuất bản từ Google về cách hỗ trợ chiến thuật hoặc đối nghịch với tinh thần, các nguyên tắc được xuất bản của Google.”

Hiểu biết đúng đắn về SEO mũ xám rất quan trọng bởi vì nó có thể cải thiện thứ hạng trang web của bạn mà không có hậu quả tiêu cực hoặc nó có thể khiến bạn mất hàng nghìn traffic. SEO mũ xám thay đổi theo định kỳ. Những gì được coi là SEO mũ xám có thể được phân loại là SEO mũ đen hoặc SEO mũ trắng sau này. Vì vậy, các SEOer cần được thông báo về các phân loại mới nhất.

Xem thêm bài viết SEO mũ xám là gì?

Công việc của SEO là gì? Thế nào là một SEOer?

Nghề SEO là gì?

Tại các công ty dịch vụ SEO website thì việc chính của các SEOer là việc sử dụng các công cụ, kỹ thuật, kiến thức, kinh nghiệm để tối ưu hóa nội dung nhằm đạt được thứ hạng cao nhất trên thanh công cụ tìm kiếm mà không phải trả tiền. Như vậy, nghề SEO là việc nghiên cứu chiến thuật, công cụ của SEO và lựa chọn phương pháp phù hợp để thực hiện.

Công việc của một SEOer là gì?

Công việc của SEOer không quá nhiều nhưng lại đòi hỏi rất nhiều thời gian. Theo đó, với mỗi đầu mục công việc, bạn cần bỏ ra rất nhiều thời gian để nghiên cứu, tìm tòi và đưa ra cách thực hiện hợp lý nhất. Cụ thể, công việc của SEOer sẽ bao gồm:

Phân tích Website.

Tìm hiểu đối thủ.

SEO Search.

Nghiên cứu bộ từ khóa và lập kế hoạch nội dung.

Tối ưu cấu Website.

Xây dựng hệ thống backlink.

Nghiên cứu, kiểm tra, cập nhật từ khóa hàng tuần, tháng.

Rút ra các sai lầm và tìm cách khắc phục.

Giống nhau và khác nhau giữa IT và SEO là gì?

SEO và IT đều là những công việc liên quan đến kỹ thuật và công nghệ. Cả hai công việc này đều đòi hỏi sự nghiên cứu sâu, tìm hiểu bài bản và đầu tư thời gian. Tuy vậy, SEO liên quan đến kỹ thuật tìm kiếm, phân tích còn IT lại liên quan đến các kỹ thuật tin học nâng cao về phần mềm máy tính.

SEO có cần biết Copywriter là gì không?

SEO cần biết về Copywriter để có thể tối ưu nội dung và đạt thứ hạng cao trên thanh công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, những kiến thức này chỉ cần là cơ bản đủ để phân tích và đánh giá.

Vậy SEO liệu có cần biết Design?

SEO không cần biết quá nhiều về Design nhưng lại cần biết cách phân tích để đưa ra những nhận định về hình thức Website. Nói như vậy bởi hình thức Website cũng khá quan trọng và ảnh hưởng không nhỏ đến thứ hạng Website trên thanh công cụ tìm kiếm và trải nghiệm người dùng.

SEO thì không cần biết lập trình?

Lập trình và SEO có mối quan hệ mật thiết với nhau nên hiểu về lập trình cũng sẽ hỗ trợ rất nhiều cho SEO. Tuy nhiên, SEO không cần kiến thức quá sâu sắc về lập trình, chỉ cần ở mức hết sức cơ bản là đủ.

SEO và Marketing Online là 2 lĩnh vực khác nhau?

Câu trả lời là không? Chúng có mối quan hệ vô cùng mật thiết và chặt chẽ. Nói cách khác, SEO chính là một phần không thể thiếu của Marketing Online.

Lời kết

Cảm ơn các bạn đã tham khảo bài viết về SEO

  • 0 Bình luận
CEO Bùi Tấn Lực
Bùi Tấn Lực
CEO Bùi Tấn Lực người sáng lập ra Web Mới, là một lập trình viên, người viết content, chuyên tư vấn các vấn đề về website và SEO website, quý khách hãy liên hệ để trao đổi thiết kế website
  • Zalo
Chia sẻ nội dung đánh giá của bạn về SEO là gì? Tìm hiểu chi tiết về SEO
Email, Điện thoại của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *
Đánh giá của bạn
Tên *
Email
Số điện thoại *
Bình luận, Hỏi đáp
Đăng ký tư vấn miễn phí
Tìm hiểu 1 năm không bằng lắng nghe 1 câu tư vấn
Tỉnh thành
0398.259.259