Công ty thiết kế website chuẩn SEO Web Mới
Tìm kiếm
Công ty thiết kế website chuẩn SEO Web Mới

Content là gì? Tìm hiểu chi tiết về Content

Content là gì? Đó là nội dung mang thông tin có giá trị, hấp dẫn và thu hút, bao gồm một bài báo, một bài hát, một bài viết, một video, một hình ảnh… đều được gọi là một Content.

Content là gì? Tìm hiểu chi tiết về Content

Content là gì? Tìm hiểu chi tiết về Content

Mục Lục [Ẩn]


Content là gì?

Content là nội dung mang thông tin có giá trị, hấp dẫn và thu hút, bao gồm một bài báo, một bài hát, một bài viết, một video, một hình ảnh… đều được gọi là một Content. Trong digital marketing thì content là phương tiện hữu hiệu để tạo dựng niềm tin và thẩm quyền giúp đạt được mục tiêu kinh doanh.

Content mang thông tin có ý nghĩa với độc giả được thể hiện thông qua một số phương tiện như: lời nói, văn bản, video hoặc bất kỳ cách thức nào khác

Môt số định nghĩa khác về Content:

Content có chất lượng cao, thông tin hữu ích truyền tải một câu chuyện được trình bày theo cách phù hợp theo ngữ cảnh với mục tiêu thu hút cảm xúc hoặc tham gia.

Content là bất kỳ thông tin nào tạo dựng niềm tin và thẩm quyền từ các khách hàng lý tưởng của bạn.

Content là thông tin với mục đích dành cho đối tượng mục tiêu. Mục đích có thể là để giáo dục, giải trí hoặc thuyết phục (chuyển đổi).

Xem thêm bài viết SEO là gì?

Một vài khái niệm liên quan tới Content

Content Marketing là gì?

Đây là kỹ thuật tiếp thị, phân phối các nội dung có giá trị với mục đích thu hút khách hàng. Từ đó, giúp doanh nghiệp tạo ra những lợi nhuận cụ thể. Trong thực tế, có rất nhiều loại content marketing khác nhau. Mỗi doanh nghiệp sẽ lựa chọn một cách làm content và truyền tải nội dung hoàn toàn riêng biệt. Phổ biến nhất có thể kể tới các dạng content sau đây:

Infographics.

Webpages.

Podcast.

Video.

Sách.

Để Content marketing thu hút người đọc và chuyển đổi hành vi của khách hàng, bạn cần thật sự hiểu người đọc cần gì. Từ đó cung cấp những nội dung hấp dẫn, độc đáo và làm nổi bật giá trị sản phẩm của mình, thuyết phục khách hàng lựa chọn bạn thay vì đối thủ cạnh tranh của bạn.

Xem thêm bài viết Content Marketing là gì?

Content SEO là gì?

Với việc SEO –  Search Engine Optimization (tối ưu từ khóa với công cụ tìm kiếm), content chính là những nội dung trên website. Bạn có thể sử dụng nhiều cách, phương án nhằm truyền tải thông tin mình mong muốn. Chúng có thể thể hiện qua một bài viết, video, hình ảnh… Làm Content SEO càng hay, bạn càng có cơ hội thu hút thêm nhiều khách hàng. Đồng thời, gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp của mình một cách hiệu quả nhất.

Xem thêm bài viết Content SEO là gì?

Tầm quan trọng của CONTENT VỚI WEBSITE

Cung cấp thông tin

Điều này quá hiển nhiên đúng không? Bạn tạo dựng content cho một website chắc chắn là vì một mục đích chia sẻ thông tin nào đó cho người dùng.

Đó có thể kiến thức về lĩnh vực Sức khỏe, linh kiện máy tính, dụng cụ thể thao, … Và một trong những cách nhanh gọn nhất để Google có thể hiểu được website của bạn là thông qua content.

Google luôn muốn cung cấp content hữu ích đến người dùng của mình.

Nếu muốn có thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm của google, thì bạn càng phải đăng tải nhiều content hữu ích như vậy.

Tăng traffic

Một trong những lợi ích của content hay là tăng lượng người dùng tìm đến website bạn thông qua công cụ tìm kiếm.

Công cụ tìm kiếm yêu thích content, đặc biệt content được thường xuyên update. Và nếu bạn muốn người dùng truy cập vào website mình, hãy tạo dựng content chạm được đến “nỗi đau” của người dùng.

Đa phần công cụ tìm kiếm đều tập trung tối ưu trải nghiệm người dùng. Điều này có nghĩa là website bạn phải cung cấp các thông tin liên quan để thu hút ánh nhìn của họ.

Đầu tư vào làm content SEO chất lượng rất quan trọng đối với thành công trong SEO website.

Tránh thuật toán Google Panda

Hầu hết các thuật toán Google đều nhằm mục đích giúp người dùng tìm ra các trang chất lượng cao bằng cách: “Đá bay các web có content chất lượng thấp ra khỏi top đầu của Google.“ Bạn cũng biết website sẽ bị dính án phạt Google Panda nếu:

+ Trang bị thin content (nội dung mỏng, ít thông tin)

+ Duplicate content của các trang trên cùng website

+ Content Farming: Copy content từ các trang khác

+ Nhồi nhét từ khóa

+ Content thiếu authority – Không có độ tin tưởng cao

+ Spin content – “xào nấu” content từ nhiều trang web thành content của mình.…

Tăng authority cho doanh nghiệp

Doanh nghiệp của bạn nói lên một câu chuyện và câu chuyện này đều phải phụ thuộc vào content. Giờ bạn thấy content “thần thánh” chưa?

Với content chất lượng khả năng bạn thường xuyên xuất hiện trước mắt người dùng là chuyện hoàn toàn có thể. Đồng thời, điều này có thể thôi thúc người dùng quay trở lại website đọc content của bạn.

Tần suất thương hiệu bạn xuất hiện càng dày đặc với người dùng thì càng dễ tạo dựng uy tín với họ, trở thành một chuyên gia trong ngành của mình.

Tăng tỉ lệ chuyển đổi – conversion rate

Liệu content của bạn không có giá trị, người dùng có sẵn lòng để lại thông tin cá nhân (họ tên, số điện thoại, email, …) hay đăng ký mua hàng/dịch vụ của bạn? Tôi cá là khả năng này không cao rồi!

Bởi lẽ người dùng vẫn chưa có lòng tin ở doanh nghiệp bạn. Tạo ra content không hề khó nhưng để có content thu hút người dùng thì lại là một vấn đề căng não.

Tất nhiên bạn không thể biến người dùng trở thành khách hàng của bạn ngay được. Xây dựng content hay là yếu tố quan trọng thuyết phục người dùng tin tưởng sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của bạn.

Như thế nào là 1 bài content hay?

Hãy thử đặt bản thân vào vị trí của một người độc giả, bạn cảm thấy như thế nào là một content hay? Với TopOnSeek, sẽ không có giới hạn nào cho một content hay, cách đơn giản để đánh giá một content hay đó là hãy làm cho khách hàng của bạn hiểu rằng họ đang đọc một content dành cho bản thân họ.

Tuy nhiên, bạn cũng cần phải luyện tập cách viết content cũng như tìm hiểu các thủ thuật và chiến lược để có thể sở hữu một content thật hay và thu hút. Và dưới đây là những chiến thuật có thể giúp bạn rất nhiều trên con đường trở thành một content writer xuất sắc.

Cách xây dựng content chuyên nghiệp

Bước 1: Xây dựng kế hoạch content tổng thể

Nếu bạn có kế hoạch phát triển lâu dài thì việc xây dựng content chuyên nghiệp của bạn mới có thể gọi là bước đầu thành công. Thông thường, một kế hoạch content có thể thực hiện theo tháng, quý hay năm. Và trong bảng kế hoạch này, bạn chưa cần phải viết nội dung chi tiết mà có thể liệt kê những nội dung, ý tưởng chính, chủ đề sẽ thực hiện trong một thời gian cụ thể.

Bạn có thể dựa vào các chiến dịch triển khai của công ty để lên kế hoạch làm content cho phù hợp. Hoặc trong trường hợp vẫn “bí” ý tưởng, bạn có thể tận dụng các thời điểm đặc biệt như các mùa lễ hội, sự kiện đang là “hot trend” và đưa các mục này vào bảng kế hoạch của bạn. Vậy làm cách nào để biết về các sự kiện nổi bật trong từng thời điểm? Hãy sử dụng Google Trends, Youtube Trends – Công cụ giúp bạn biết được các sự kiện nóng đang được cư dân mạng xem và tìm kiếm nhiều.

Bước 2: Lên nội dung sườn cho các content đã lập

Lên nội dung sườn (outline) là kĩ năng cơ bản dành mà bất cứ content writer nào cũng cần phải biết và trang bị cho mình. Với những người viết chuyên nghiệp, outline thường được xây dựng ngay trong đầu người viết như một phản xạ. Nhưng nếu chưa đủ chuyên nghiệp, hãy thử vạch ý ra bố cục cho bài viết của bạn.

Nếu bạn có khả năng triển khai content nhanh, có thể sản xuất ra bài viết chỉ với các ý chính. Bạn có thể gạch đầu dòng những ý chính mà bạn cần cho một content cụ thể. Nếu không, bạn cần outline chi tiết hơn để tránh tình trạng sau này bị “quên”.

Bước 3: Thu thập thông tin, nghiên cứu để cho ra đời những content độc đáo

Luôn luôn có sẵn những công cụ để bạn nghiên cứu về lượng fan, số lượng tương tác, nội dung và thời gian mà công chúng mục tiêu yêu thích. Do đó, hãy đừng chỉ sáng tạo nên những content sáo rỗng mà hãy tập trung vào số liệu nghiên cứu.

Theo thống kê, các content có sử dụng số liệu, thông tin từ các bài nghiên cứu thường nhận được lượt yêu thích và tạo độ tin cậy cho khách hàng cao hơn các content chỉ là các thông tin vô thưởng vô phạt.

Bước 4: Hiệu chỉnh, đưa vào các yếu tố sáng tạo

Sau khi đã thực hiện content bản thô, bạn có thể xem xét để đưa vào thêm các yếu tố sáng tạo, gây bất ngờ cho người đọc, đặc biệt là phần tiêu đề.

Nhiều copywriter thành công đã phải dành thời gian chăm sóc cho tiêu đề nhiều như thời gian họ dành để edit cả bài viết. Nếu tiêu đề không hay, công chúng mục tiêu sẽ không quan tâm tới nội dung bên trong. Đó chính là lý do để những người khởi tạo nội dung thường phải cân nhắc rất nhiều về tiêu đề của mình.

Bước 5: Chạy thử nghiệm & xác định đối tượng khách hàng yêu thích

Khi đã thực hiện xong các content trong tay, bạn có thể chạy thử nghiệm + công bố chúng lên các kênh truyền thông chính mà doanh nghiệp của bạn đang sử dụng (thiết kế website, bài viết online, báo đài…) và xem phản ứng của độc giả sau một thời gian. Bằng cách này, bạn có thể nghiên cứu và xác định xem đối tượng khách hàng của bạn yêu thích những nội dung nào, cách viết ra sao, từ đó có thể tối ưu lại những content

Tuỳ theo mục tiêu, bạn có thể chú trọng vào số lượng hoặc chất lượng content tung ra. Nếu mục tiêu của bạn là số lượng người truy cập, và bạn muốn con số đó lên tới 5, hoặc thậm chí 10 nghìn người, thì có lẽ số lượng phát huy hiệu quả tốt hơn.

Bước 6: Tối ưu lại kế hoạch ban đầu

Tối ưu và cải thiện kế hoạch thường xuyên là công đoạn quan trọng mà bất cứ người xây dựng content chuyên nghiệp nào cũng cần phải biết.

Hãy rà soát lại toàn bộ những lỗi mà bạn mắc phải hay những chỗ cần cải thiện trong kế hoạch ban đầu và lập một kế hoạch tối ưu hơn.

Bằng cách này, những content mà bạn xây dựng được sẽ luôn chỉn chu, đảm bảo được nhu cầu khách hàng và mang lại hiệu quả kinh doanh tốt cho doanh nghiệp của bạn

Cách xây dựng content chuẩn SEO

Cấu trúc một bài viết chuẩn seo

Tiêu đề bài viết

Tiêu đề bài viết đóng vai trò rất quan trọng khi nó chiếm đến 75% khả năng để xem có nhấp chuột vào bài viết của bạn hay không. Tiêu đề lôi cuốn sẽ thu hút người xem rất tốt, tốt nhất là tiêu đề của bạn nên có độ dài dưới 70 ký tự và phải chứa từ khóa chính.

Xem thêm bài viết Thẻ Title là gì?

Đoạn mô tả hay còn gọi là meta descriptions

Đoạn văn này thường có độ dài dưới 160 ký tự, đóng vai trò mô tả ngắn gọn bài viết. Bạn cần mô tả những gì mà bài viết đề cập trong vòng 2 đến 3 câu, từ khóa ít nhất xuất hiện từ một đến hai lần.

Xem thêm bài viết Description là gì?

Phần mở bài

Bất cứ bài viết nào cũng cần phải có đoạn mở bài. Đây là cách mà người biết dẫn dắt bạn đọc tới vấn đề.

Thẻ đề mục heading trong bài viết

Các bài viết trong seo cần được phân chia thành các đề mục rõ ràng. Mục lớn nhất đặt là heading 2 và chỉ nên tối đa đến heading 4.

Xem thêm bài viết Heading là gì?

Nội dung thân bài

Trong mỗi heading không nên quá 300 từ và cần chia ra thành 2 đến 3 đoạn. Hạn chế viết nhiều câu quá dài. Nội dung bài viết cần tập trung vào vấn đề, tránh viết lan man không đúng nội dung đề cập.

Mật độ từ khoá

Một bài viết chuẩn seo cần chú ý đến mật độ từ khóa. Từ khóa trung bình sẽ xuất hiện từ 2 đến 5% số lượng từ trong bài. Đây là cách để cho Google biết được bạn đang nói gì trong bài viết.

Đi link bài viết

Bên cạnh đó, việc gắn link vào trong bài viết là một kỹ thuật đặc biệt quan trọng. Ở đây sẽ xuất hiện hai khái niệm, bạn cần phải nắm rõ:

- Internal link: đây là link liên kết nội bộ, chứ người đọc tìm với các nội dung khác trong một chủ đề hoặc cùng thư mục.

Xem thêm bài viết Internal Link là gì?

- Eternal link: đây là link ngoại, dẫn đến một bài viết trong website khác. Khi thực hiện đi eternal link, bạn nên đặc biệt chủ yếu và thật cẩn thận.

Xem thêm bài viết External Link là gì?

Các kiểu content được sử dụng phổ biến hiện nay

Các bài viết Blog, Articles

Đây có là hình thức cơ bản nhất trong các kiểu Content. Giúp cung cấp thông tin hữu ích hay những giải pháp đến khách hàng.

Một bài blog nếu được đầu tư nghiêm túc, đáp ứng nhu cầu của khách hàng chắc chắn sẽ đem hiệu quả bất ngờ. Thậm chí nó có thể mang lại cho Website nguồn traffic dồi dào.

Livestream

Livestream là hình thức tương tác trực tiếp trên mạng xã hội, mang lại sự gần gũi giữa người dùng và doanh nghiệp. Việc sử dụng Livestream không chỉ tiết kiệm chi phí một cách tuyệt vời mà còn nâng cao mức độ nhận thức về thương hiệu.

Videos Content

Trong một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2015 của Nielsen. Theo đó các hành vi của người dùng trên internel phần lớn sẽ tập trung vào việc xem các videos trên youtube và các kênh video khác như xem phim, ca nhạc giải trí.

Điều này cho thấy hiệu quả từ việc truyền thông video có vai trò rất lớn trong việc giúp doanh nghiệp tiếp thị, truyền thông sản phẩm, thương hiệu của mình.

Email Content

Khi bạn gửi email bán hàng, hay những email bao gồm những nội dung tin tức, những ưu đãi, các hoạt động mới nhất của thương hiệu,…

Content Trend

Content Trend (xu hướng nội dung) đề cập đến các xu hướng mới nhất và phổ biến trong lĩnh vực nội dung. Khi thực hiện chiến dịch tiếp thị hoặc tạo nội dung, quan tâm đến xu hướng nội dung là rất quan trọng để đáp ứng nhu cầu và sở thích của khán giả hiện tại.

Các xu hướng nội dung thay đổi theo thời gian và có thể liên quan đến loại nội dung, định dạng, phong cách viết, phương tiện truyền thông và cả ngữ cảnh sử dụng nội dung. Bằng cách nắm bắt và áp dụng xu hướng nội dung, bạn có thể tạo ra nội dung hấp dẫn và đáp ứng nhu cầu của khán giả một cách hiệu quả.

Content Infographics

Content infographics (nội dung infographics) là một định dạng content kết hợp giữa hình ảnh và thông tin để truyền tải một khía cạnh phức tạp một cách đơn giản và trực quan.

Infographic thường được sử dụng để trình bày số liệu thống kê, quy trình, hướng dẫn hoặc cung cấp cái nhìn tổng quan về một chủ đề. Infographic thường sắp xếp thông tin một cách logic và có cấu trúc rõ ràng, từ đó giúp người đọc nhìn thấy mối quan hệ, xu hướng và điểm chính của dữ liệu một cách dễ dàng.

Lời kết

Cảm ơn các bạn đã tham khảo bài viết về Content

  • 0 Bình luận
CEO Bùi Tấn Lực
Bùi Tấn Lực
CEO Bùi Tấn Lực người sáng lập ra Web Mới, là một lập trình viên, người viết content, chuyên tư vấn các vấn đề về website và SEO website, quý khách hãy liên hệ để trao đổi thiết kế website
  • Zalo
Chia sẻ nội dung đánh giá của bạn về Content là gì? Tìm hiểu chi tiết về Content
Email, Điện thoại của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *
Đánh giá của bạn
Tên *
Email
Số điện thoại *
Bình luận, Hỏi đáp
Đăng ký tư vấn miễn phí
Tìm hiểu 1 năm không bằng lắng nghe 1 câu tư vấn
Tỉnh thành
0398.259.259