Internal Link hay Tối ưu Liên kết nội bộ là những công việc thường bị đánh giá thấp trong SEO về khả năng sử dụng và chuyển đổi, chúng rất dễ thực hiện và thường bị bỏ sót.
Mục Lục [Ẩn]
Link nội bộ được xem là những đường dẫn trỏ đến một 1 trang khác trên cùng 1 trang web (có nghĩa là cùng domain chính). Một số liên kết nội bộ phổ biết mà bạn có thể thấy đó là:
Link từ trang chủ đến các danh mục, bài viết
Link từ danh mục đến các bài viết
Link từ bài viết này đến bài viết kia
Link từ menu, footer
Link dạng banner đặt trên website
Nếu xem website của bạn như một ngôi nhà, các cấu trúc của ngôi nhà đó phải bền vững & có sự sắp xếp hợp lý thì trải nghiệm ở ngôi nhà đó mới thoải mái.
Tương tự, đối với website, liên kết nội bộ của site phải được tối ưu hóa thì mới tác động đến kết quả SEO của bạn. Đặc biệt với độ cạnh tranh ngày càng gia tăng, thì công việc tối ưu liên kết nội bộ sẽ như là 1 công việc bắt buộc.
Nếu việc tìm ngách và nghiên cứu bộ từ khóa đúng từ đầu sẽ giúp website bạn có kế hoạch phát triển đúng đắn thì việc xây dựng liên kết nội bộ sẽ giúp cải thiện chất lượng website, tăng trải nghiệm người dùng, tác động trực tiếp đến thứ hạng từ khóa.
Khi bạn có kế hoạch xây dựng link nội bộ, cấu trúc website sẽ được tối ưu, giúp các nội dung trên website của bạn liên kết chặt chẽ hơn, tăng độ trust và rõ ràng về chủ đề của web trong mắt của bọ tìm kiếm Google.
Khi các nội dung trên cùng 1 website có sự liên kết dẫn dắt rõ ràng và logic thông qua các Anchor Text được chèn link phù hợp, độ uy tín của tên miền (Domain Authority) và sức mạnh của những trang trong web (Page Authority) sẽ tăng theo tỉ lệ thuận.
Mình chỉ nêu ngắn gọn như vậy, nếu bạn có thể đọc tiếng Anh, có thể đọc bài viết Internal linking for SEO Why and how?
Mình có 1 vài lưu ý trước khi bạn tiến hành đọc những nội dung kế tiếp.
Hình dung được cấu trúc website (các trang trên site: trang chủ, các trang danh mục category..): Hình dung trong đầu thôi là đủ. Phổ biến sẽ là trang chủ => các danh mục => các bài viết.
Xác định nội dung chủ đạo cho website: Thường là các nội dung sinh ra tiền hoặc nội dung kéo được 1 lượng lớn traffic. Đây là những trang bạn nên dồn link nội bộ về.
Theo dõi link nội bộ thông qua Search Console: Đối với website đã có lượng content nhất định sau một thời gian xây dựng. Nếu có thời gian hãy xem các dữ liệu từ Search Console để biết được kết quả xây dựng liên kết nội bộ đã làm diễn ra như thế nào.
Cách sử dụng Google Search Console mình đã có hướng dẫn chi tiết, bạn có thể xem lại để thực hành tốt hơn cho công việc xây dựng link nội bộ.
Sau đây là những kinh nghiệm về xây dựng link nội bộ mình có được trong quá trình làm dịch vụ seo website và có kết quả khá tốt, hi vọng nó sẽ có ích cho bạn.
Nội dung “chất lượng” & nội dung “chính” là khác nhau nhé:
Nội dung “chất lượng”: Là các nội dung giải quyết nhu cầu của độc giả 1 cách triệt để. Trang web của bạn càng nhiều nội dung chất lượng càng tốt.
Nội dung “chính”: Những nội dung sinh ra tiền hoặc có nhiều lượng tìm kiếm. Việc bạn xây dựng nội dung chất lượng, có liên quan tới nội dung chính có nghĩa bạn sẽ đồn sức mạnh vào nội dung chính đó.