Bùi Tấn Lực
- 696
- 06/10/2024
Internal Link là gì? Đó là những đường link nằm trên cùng website được liên kết với nhau, nằm ở menu hoặc footer nhưng chủ yếu trong nội dung bài viết, chi tiết như nào hãy cùng chúng tôi phân tích:
Internal Link là gì? Vì sao cần phải tạo Liên kết nội bộ
Mục Lục [Ẩn]
Internal Link là gì?
Internal Link (Liên kết nội bộ) là những đường link nằm trên cùng website được liên kết với nhau, nó nằm ở trên menu hoặc footer nhưng chủ yếu là được xây dựng chính ở trong nội dung bài viết, nó hỗ trợ cho người đọc tìm hiểu thêm kiến thức thông qua bài viết thêm giúp khách ở lại trang web lâu hơn và tăng điểm SEO.
Xem thêm bài viết:
Vì sao cần phải tạo Liên kết nội bộ (internal link)?
Tăng hiệu quả SEO
Những bài viết có liên kết với nhau sẽ giúp hỗ trợ kiến thức trong quá trình đọc của người dùng dẫn đến họ sẽ ở lại website lâu hơn và giảm tỷ lệ thoát trang, tăng trải nghiệm người dùng, Google đánh giá cao điểm này và đây là yếu tố đẩy mạnh từ khóa lên top.
Chuyển sự uy tín và tăng sức mạnh
Khi liên kết tới trang khác trong cùng trang web sẽ chuyển sự uy tín đến trang đó và trang được chuyển cũng tăng sức mạnh đổi lại sẽ giúp người đọc ở lại trang web lâu hơn, đây là sự hỗ trợ lẫn nhau giúp website trở nên mạnh mẽ hơn.
Điều hướng khách truy cập đến trang giá trị
Có giá trị ở đây chính là khi người dùng đang đọc một bài viết và bài viết giới thiệu sẽ giúp khách hàng tiếp thêm kiến thức cho bài viết đang đọc, khi bạn đọc một kiến thức nào đó sẽ có những từ khóa phụ chưa hiểu lắm, và sẽ có nhiều bài viết chi tiết giải thích cho những từ khóa phụ đó.
Liên kết nội bộ thúc đẩy người dùng tương tác
Vì là những bài viết giải thích chi tiết cho những từ khóa phụ chưa rõ nên sẽ thúc đẩy người dùng tương tác là rất lớn, khi tham khảo một chủ đề chính sẽ có rất nhiều chủ đề phụ bổ trợ, cho nên phải tìm hiểu chi tiết tất cả thì mới có kiến thức rõ ràng cho một chủ đề được.
Cách kiểm tra Internal Link có trên Website
Dùng tiện ích SEOquake trên trình duyệt vào mục INTERNAL để xem thống kê, ở đây bạn có thể xem được: tổng link, số lượng follow, no follow, images, text, forms, frames.
Một số lưu ý khi xây dựng Internal Link
- Không nên đặt anchor text không phù hợp với nội dung của bài viết sẽ gây khó hiểu và làm tăng tỷ lệ thoát trang.
- Dồn sức mạnh vào trang sản phẩm, dịch vụ để tăng sức mạnh cho sản phẩm, dịch vụ.
- Thêm Breadcrumb để cho người đọc biết được họ đang ở danh mục nào trên website.
- Để cho người đọc có thêm kiến thức cho bài viết đang đọc nên liên kết đến các trang khác để bổ trợ thêm kiến thức.
Phân loại Internal Link
Navigational Internal Link là gì?
Là những link được liên kết cố định trên toàn bộ trang web, những liên kết đó nằm ở các vị trí như Menu nằm trên đầu website, Footer ở cuối cùng trang và có khi thanh bên trái hoặc phải.
Contextual Internal Link là gì?
Là liên kết đặt trong nội dung bài viết nên rất hiệu quả bởi vì nó được tạo nên trong trường hợp người dùng cần đến để tăng thêm kiến thức cho bài viết đang đọc, phù hợp với ngữ cảnh, những liên kết này luôn có màu chữ nổi bật khác với màu chữ không được gắn link hoặc được bôi đậm để làm nổi bật thêm giúp dễ dàng biết được đây là liên kết có thể nhấp vào.
Một vài mô hình SEO Internal Link
Mô hình kim tự tháp
Mô hình kim tự tháp
Mô hình này áp dụng cho những website có phân cấp theo danh mục, các link sẽ đi từ trang chủ sau đó đi xuống tất cả cấp danh mục và sẽ có trường hợp ở các danh mục đi link về trang chủ bằng từ khóa liên quan. Các danh mục bạn phải đặt ở vị trí dễ nhìn thấy nhất.
Mô hình bánh xe
Mô hình bánh xe
Mục đích SEO nhiều từ khóa trên website bằng cách điều hướng được chia đều cho tất cả bài viết, mô hình này tốn nhiều thời gian nhưng lại không được đánh giá cao vì cản trở các con bot của công cụ tìm kiếm tìm đến trang đích.
Mô hình Silo
Mô hình Silo
Mô hình này được đánh giá cao và sử dụng rất phổ biến bằng cách nhóm các bài viết liên quan lại với nhau thành một nhóm, sẽ chia ra nhiều nhóm, mỗi nhóm sẽ có chủ đề chính và các chủ đề phụ bổ trợ cho chủ đề chính. Nhờ vậy các bài viết liên quan mật thiết với nhau và hỗ trợ người đọc tìm thông tin một cách rõ ràng và tăng hiệu quả về trải nghiệm người dùng. Các con bot cũng thích mô hình này vì dễ thu thập thông tin.
Thao tác gắn Internal Link
Chọn danh mục phù hợp hoặc từ khóa phù hợp trong nội dung để đi link nội bộ
Để chèn link bạn bôi dòng chữ muốn gắn link rồi chọn vào biểu tượng gắn link theo hình dưới
Copy link nội bộ cần gắn link vào ô URL, sau đó sang tab mở rộng để nhập nhan đề hướng dẫn cho link
Nhập nhan đề hướng dẫn cho link cần gắn, ở đây mình gắn link cho từ Google Search Console là gì? nên mình nhập nhan đề hướng dẫn cũng là Google Search Console là gì? Vậy là xong phần thao tác gắn link.
Lời kết
Cảm ơn các bạn đã tham khảo bài viết về Internal Link
- 0 Bình luận

Email, Điện thoại của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *