Công ty thiết kế website chuẩn SEO Web Mới
Tìm kiếm
Công ty thiết kế website chuẩn SEO Web Mới

Internal Link là gì? Tìm hiểu về Liên kết nội bộ trong SEO

Internal Link là gì? Đó là các liên kết nội bộ giữa các bài viết hay liên kết trong trang web, menu cùng trên tên miền website của bạn, nhằm hỗ trợ các ý trong bài viết.

Internal Link là gì? Tìm hiểu về Liên kết nội bộ trong SEO

Internal Link là gì? Tìm hiểu về Liên kết nội bộ trong SEO

Mục Lục [Ẩn]


Internal Link là gì?

Internal Link (Liên kết nội bộ) là các liên kết nội bộ giữa các bài viết hay liên kết trong trang web, menu cùng trên tên miền website của bạn, nhằm hỗ trợ các ý trong bài viết để tìm hiểu thêm và mở rộng kiến thức, giúp giữ chân người dùng lâu hơn, người dùng ở lại lâu trên trang web thì khả năng lên top từ khóa càng cao trên google.

Internal Link là gì 01

Xem thêm bài viết:

SEO là gì?

Content SEO là gì?

SEO Onpage là gì?

Chọn danh mục phù hợp hoặc từ khóa phù hợp trong nội dung để đi link nội bộ

Internal Link là gì 02

Để chèn link bạn bôi dòng chữ muốn gắn link rồi chọn vào biểu tượng gắn link theo hình dưới

Internal Link là gì 03

Internal Link là gì 04

Copy link nội bộ cần gắn link vào ô URL, sau đó sang tab mở rộng để nhập nhan đề hướng dẫn cho link

Internal Link là gì 05Nhập nhan đề hướng dẫn cho link cần gắn, ở đây mình gắn link cho từ Google Search Console là gì? nên mình nhập nhan đề hướng dẫn cũng là Google Search Console là gì? Vậy là xong phần thao tác gắn link.

External Links là gì?

External Links hay cái tên gọi thân thiện – Liên kết ngoài là các siêu liên kết trỏ đến (target) bất kỳ miền nào khác với tên miền liên kết tồn tại trên (nguồn).

Dữ liệu điều tra yếu tố xếp hạng của công cụ tìm kiếm cho thấy việc nhận External Links là mục tiêu quan trọng nhất để đạt được thứ hạng cao. Điều này xuất phát từ ý tưởng rằng liên kết bên ngoài là một trong những thước đo khó nhất để thao tác và do đó, một trong những cách tốt nhất để các công cụ tìm kiếm xác định mức độ phổ biến của một trang web nhất định.

External Links cũng cung cấp manh mối liên quan rất có giá trị cho các công cụ tìm kiếm. Các văn bản neo* được sử dụng trong các liên kết thường được viết bởi con người (những người có thể giải thích các trang web tốt hơn so với máy tính) và thường là rất cao phản ánh nội dung của trang được liên kết đến. Nhiều lần đây sẽ là một cụm từ ngắn

Xem thêm bài viết External Link là gì?

So sánh liên kết nội bộ và liên kết ngoài

Dưới đây là cái nhìn sơ lược về sự khác nhau giữa liên kết nội bộ và liên kết ngoài trong SEO.

Liên kết ngoài Liên kết nội bộ
Khó kiểm soát Dễ dàng, nhanh chóng và hoàn toàn miễn phí
Truyền sự uy tin từ web khác tới web mình Truyền sự uy tin của các trang trong 1 trang web
Xuất hiện giữa các chữ, trong nội dung Xuất hiện ở phần định hướng web, cũng như trong nội dung bài viết

Cách để đạt được giá trị SEO tốt nhất từ liên kết nội bộ:

Một số trang của bạn có nhiều sức mạnh & uy tín (Authority) hơn những trang khác. Đây là các trang đã có liên kết trỏ tới. Trang chủ là ví dụ tốt nhất. Liên kết từ các trang chủ đến các page khác sẽ truyền nhiều uy tín và giá trị SEO hơn.

Một số trang của bạn nhận được nhiều lợi ích từ việc hưởng uy tín hơn những trang còn lại. Đây là những trang có thể đã được xếp hạng, nhưng không cao. Có lẽ chúng đang xếp hạng cao ở trang 2. Do đó, một chút uy tín có thể giúp chúng tiến lên top cao hơn.

Liên kết từ trang loại đầu tiên sang trang loại thứ hai là dễ dàng, miễn phí và nhanh chóng. Và nó có thể tạo ra khác biệt lớn trong xếp hạng và lượng truy cập

Vì sao cần phải tạo internal link?

Tạo liên kết nội bộ là quan trọng vì nó cung cấp nhiều lợi ích cho SEO và trải nghiệm người dùng. Mặc dù việc triển khai liên kết nội bộ không tốn nhiều thời gian, nhưng bỏ qua nó có thể ảnh hưởng lớn đến hiệu suất SEO của trang web. Để làm rõ hơn, dưới đây là 3 lý do quan trọng khiến bạn cần tạo liên kết nội bộ:

Chuyển sự uy tín và sức mạnh

Liên kết nội bộ giúp chuyển đổi uy tín từ một trang sang trang khác trong website của bạn. Điều này tăng cường sức mạnh của các trang và cung cấp sự hỗ trợ lẫn nhau.

Điều hướng khách truy cập đến trang giá trị

Liên kết nội bộ định hình hành vi của người truy cập bằng cách hướng dẫn họ đến các trang quan trọng và có giá trị chuyển đổi cao. Điều này tối ưu hóa trải nghiệm người dùng và khuyến khích họ thực hiện các hành động quan trọng.

Liên kết nội bộ thúc đẩy người dùng tương tác

Khi tạo website thì ai cũng mong muốn trang web của mình thu hút được nhiều người truy cập. Khi đó, sử dụng liên kết nội bộ làm công cụ nhắc nhở người dùng tương tác với website là điều nên làm. Bạn nên dẫn dắt khéo léo để đưa người dùng đến những trang mà bạn muốn họ thực hiện hành động tương tác. Một số hành động mà người dùng có thể thực hiện trên website bao gồm: Gọi vào hotline, điền vào form liên hệ, chia sẻ bài viết…

Một số lưu ý khi xây dựng liên kết nội bộ

- Tập hợp các liên kết nội bộ từ các trang trong Website đến trang đích quan trọng

- Chủ động đặt Internal links tại các trang, bài viết có nhiều liên kết trỏ về

- Tùy thuộc vào sản phẩm cũng như yêu cầu của bạn ,à trang cần tăng thứ hạng là trang sản phẩm, tin tức hay giới thiệu dịch vụ,... và việc cần làm là dồn toàn bộ sức mạnh từ các trang khác vào trang này

- Các trang hay bài viết có nhiều liên kết trỏ về đồng nghĩa trang đó có sức mạnh tốt hơn so với các trang khác. Và khi đó trang này sẽ có giá trị hơn đối với trang đích của chúng ta

- Nên sử dụng Breadcrumb: Breadcrumb còn được gọi là thanh điều hướng thường được đặt ở đầu hay cuối bài viết nhằm cho người dùng biết vị trí của mình đang đứng ở đâu trong Website và giúp cho nó dễ dàng chuyển sang vị trí khác

- Ngoài ra bạn cũng cần quan tâm đến anchor text khi đặt Internal links, không nên đặt những anchor text một cách bừa bãi và miễn cưỡng làm cho nội dung Website bị loãng hay gây cảm giác phản cảm dẫn tới việc người dùng không tin tưởng nội dung đó

Những kiểu trang bạn nên và không nên link đến

Những trang bạn nên link đến

Các trang có tỷ lệ chuyển đổi cao

Điều này thường áp dụng cho các trang thông tin về sản phẩm/dịch vụ hoặc các trang đánh giá/testimonial. Những trang này thường chứa các lời khen và đánh giá tích cực, cung cấp một đường dẫn thuận lợi cho khách truy cập để trở thành khách hàng trả tiền.

Các trang có nhiều nội dung

Liên kết nội bộ giữa các bài viết dài là một chiến lược hiệu quả. Các bài viết nội dung dài thường có lợi ích lớn cho SEO và có khả năng tăng giá trị của trang web. Do đó, hãy liên kết nội bộ giữa các trang có nhiều nội dung.

Trang deep pages

Trong chiến lược liên kết nội bộ, liên kết đến các trang “deep” là quan trọng. Những trang này thường không được liên kết trực tiếp từ trang chủ, ví dụ như trang giới thiệu hoặc trang mô tả về các dịch vụ chính.

Những trang bạn không nên liên kết đến

Một trong những sai lầm lớn mà các quản trị viên web thường mắc phải khi xây dựng liên kết là tập trung quá nhiều vào việc liên kết đến trang chủ. Thực tế, việc liên kết đến trang chủ ít có ích cho người đọc, bởi vì trang chủ thường là trang dễ tìm nhất trên website. Ngoài ra, hầu hết các trang web đã đủ liên kết trỏ về trang chủ của mình.

Tương tự, việc thêm liên kết nội bộ vào trang giới thiệu hoặc trang thông tin liên hệ không phải là một chiến lược tốt. Thay vào đó, tập trung vào việc liên kết với các trang sâu hơn để tối ưu hóa cấu trúc liên kết và cung cấp giá trị tốt nhất cho trải nghiệm người đọc và SEO

Đây là loại liên kết nội bộ giúp tạo nên một trang Web cấu trúc điều hướng chính. Chúng thường được triển khai trên toàn Website và phục vụ cho mục đích giúp người dùng tìm thấy những gì họ muốn. Đa phần, doanh nghiệp sẽ để người dùng nhìn thấy thông tin cần tìm ngay tại Menu chính của trang Web, hoặc ở chân trang Web hay một thanh bên. Nói chung, việc đặt vị trí của những thông tin này càng đơn giản càng tốt cho hành trình của khách hàng.

Contextual Internal Link là gì?

Contextual Internal Link hay còn gọi là liên kết nội bộ theo ngữ cảnh. Chúng thường được đặt trong nội dung chính của trang. Đặc biệt, những Link trong văn bản là hay trỏ đến các trang có liên quan khác nhất. Hãy làm nổi bật những liên kết này trong bài và tô đậm chúng để thu hút người dùng nhấp vào. Lúc này, người dùng sẽ được chuyển đến trang mà bạn mong muốn họ tìm thất nhất.

Lời kết

Cảm ơn các bạn đã tham khảo bài viết về Internal Link

  • 0 Bình luận
CEO Bùi Tấn Lực
Bùi Tấn Lực
CEO Bùi Tấn Lực người sáng lập ra Web Mới, là một lập trình viên, người viết content, chuyên tư vấn các vấn đề về website và SEO website, quý khách hãy liên hệ để trao đổi thiết kế website
  • Zalo
Chia sẻ nội dung đánh giá của bạn về Internal Link là gì? Tìm hiểu về Liên kết nội bộ trong SEO
Email, Điện thoại của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *
Đánh giá của bạn
Tên *
Email
Số điện thoại *
Bình luận, Hỏi đáp
Đăng ký tư vấn miễn phí
Tìm hiểu 1 năm không bằng lắng nghe 1 câu tư vấn
Tỉnh thành
0398.259.259