URL là gì? Các bước tối ưu URL
- Bùi Tấn Lực
- 453
- 07/10/2024
URL là gì? Đó là đường dẫn liên kết đến một trang web hoặc đến các file tài nguyên như video, hình ảnh, pdf... trên không gian mạng, địa chỉ này là duy nhất, chi tiết như nào hãy cùng chúng tôi phân tích:
URL là gì? Các bước tối ưu URL
Mục Lục [Ẩn]
URL là gì?
URL (Uniform Resource Locator) là đường dẫn liên kết đến một trang web hoặc đến các file tài nguyên như video, hình ảnh, pdf... trên không gian mạng, địa chỉ này là duy nhất giúp xác định rõ nguồn tài nguyên.
Xem thêm bài viết:
Phân loại URL
URL tĩnh (Static URL)
Đây là các URL bình thường có trên website và không thay đổi luôn gắn liền với các tài nguyên cố định trên website.
URL động (Dynamic URL)
Thường là những URL tìm kiếm theo nhiều thuộc tính sản phẩm, lúc chọn nhiều thuộc tính thì tham số phía sau URL sẽ thay đổi liên tục, mỗi URL với các tham số khác nhau sẽ có nội dung hiển thị khác nhau.
Cấu trúc cơ bản của URL
https://webmoi.vn/url-la-gi/
Giao thức
Đó là giao thức giao tiếp giữa trình duyệt và máy chủ web nhằm mục đích để cho URL hoạt động được, có 2 loại giao thức hiện nay đó là http và https nhưng để gia tăng bảo mật cho nên đa số dùng https.
Tên miền
Tên miền ở đây là phần webmoi.vn là tên website cố định được thay thế bởi một dãy chuỗi IP giúp con người dễ dàng truy cập trang web bằng cách ghi nhớ tên, nó giống như địa chỉ của một ngôi nhà, địa chỉ mà khi gõ trực tiếp trên trình duyệt để truy cập vào website bất kỳ.
Đường dẫn
Đây là phần điều hướng người dùng tới các nội dung khác nhau có trên website, mỗi đường dẫn là một trang riêng với nội dung trình bày khác nhau ví dụ ta có URL https://webmoi.vn/url-la-gi/ sẽ có đường dẫn là "/url-la-gi/".
Các thành phần khác
World Wide Web: www
Cổng giao tiếp: 80, 8090, 443, 2081, 7777,…
Tham số url
Tên miền phụ
Sự quan trọng của việc tối ưu URL với website
Một URL gọn gàng đúng với từ khóa chính sẽ giúp công cụ tìm kiếm dễ dàng nhận diện từ khóa chính hơn, giúp URL thân thiện hơn từ đó giúp từ khóa chính tăng thứ hạng trên SERP.
Một URL gọn gàng cũng thể hiện sự chuyên nghiệp hơn nữa còn khiến khách hàng khi nhìn URL là biết nội dung nói về điều gì, cũng cho người dùng cảm giác thân thiện và dễ ghi nhớ.
Khi bạn đi baclink cũng sẽ khiến anchor text có sự gắn kết chặt chẽ với từ khóa hơn.
Các bước tối ưu URL
Tối ưu nội dung URL
- Keyword: Từ khóa tốt nhất nên đặt đầu URL hoặc phải có trong URL.
- Nội dung: Nội dung mô tả ngắn gọn về từ khóa chính.
- Ký tự: URL nên có số ký tự từ 10 - 96.
- Hạn chế: Nên tránh những từ này khi tạo URL: tôi, ta, cái, trong, của,… , những từ này được cho là không gây thiện cảm với Google.
Tối ưu cấu trúc URL
- Ký tự: Trình duyệt sẽ không hiểu và không đọc được nếu nội dung URL có các ký tự *, &, %, #, @, ~, !...
- Định dạng: Nên thống nhất URL về một định dạng là không dấu chữ thường, vì những URL có dấu hay URL lúc chữ hoa chữ thường sẽ được hiểu là những link khác nhau, như vậy sẽ gây trùng lặp và rất khó chịu vì chỉ có một bài viết mà có tới không biết bao nhiêu URL khác nhau.
- Nên sử dụng URL tĩnh: Nếu dùng tĩnh được thì nên dùng, với mấy trường hợp có dạng như ?id= thì nên bỏ đi.
- Tuyệt đối không thay đổi URL nếu đã index: Không nên thay đổi đường dẫn một khi đã index vì đó là điều tối kỵ trong SEO cho nên viết tối ưu URL là rất quan trọng ngay từ đầu. Nếu có thay đổi thì nên Redirect 301 link cũ về link mới.
- Hạn chế xuất hiện nhiều mục con: Nếu không có gì bắt buộc thì nên bỏ các thư mục con ra không nên cho vào URL, chỉ nên tối ưu URL dẫn thẳng về trang đích với từ khóa chính gọn gàng.
Lời kết
Cảm ơn các bạn đã tham khảo bài viết về URL là gì?
- 0 Bình luận
Email, Điện thoại của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *