Công ty thiết kế website chuẩn SEO Web Mới
Tìm kiếm
Công ty thiết kế website chuẩn SEO Web Mới

PageRank là gì? Tìm hiểu về PR trong SEO

PageRank là gì? Đó là đánh giá giá trị của website dựa vào công thức toán học nhờ số lượng cũng như chất lượng các trang web liên kết đến nó, giúp đánh giá tầm quan trọng tương đối của website.

PageRank là gì? Tìm hiểu về PR trong SEO

PageRank là gì? Tìm hiểu về PR trong SEO

Mục Lục [Ẩn]


PageRank là gì?

PageRank (PR) là đánh giá giá trị của website dựa vào công thức toán học nhờ số lượng cũng như chất lượng các trang web liên kết đến nó. Thuật toán này giúp đánh giá tầm quan trọng tương đối của website trên toàn hệ thống World Wide Web.

Nhà đồng sáng lập Google, Serge Brin và Larry Page đã phát minh thuật toán PageRank vào 1997 như một phần của dự án nghiên cứu tại ĐH Stanford nhằm cải thiện chất lượng hoạt động của các công cụ tìm kiếm.

Tại thời điểm đó, công cụ tìm kiếm (Yahoo, Altavista) gặp một số vấn đề như:

Hoạt động không hiệu quả, thường đưa kết quả website không liên quan.

Trả về kết quả tìm kiếm không phù hợp nhu cầu người dùng.

Xem thêm bài viết Backlink là gì?

Vì sao Google công khai loại bỏ PageRank?

Ngay sau khi giới thiệu “Dofollow” và “Nofollow”, Google đã xóa dữ liệu PageRank khỏi Webmaster Tools. Sau đó vào năm 2014, John Mueller của Google khuyên mọi người nên ngừng chú trọng và sử dụng Google PageRank là gì vì nó sẽ không còn được cập nhật nữa!

Tôi sẽ không sử dụng PageRank hoặc liên kết như một chỉ số đo lường nữa. Lần cuối cùng PageRank được cập nhật đã là 1 năm và Google cũng không có kế hoạch thực hiện cập nhật thêm.

Năm 2016, Toolbar PageRank đã chính thức bị xóa sổ.

Điều này khiến cho việc mua bán những liên kết có PageRank cao trở nên khó khăn hơn. Vì không có cách nào để tìm ra PageRank “thật” của một trang web.

Cách tăng PageRank cho website

Liên kết nội bộ

Cách chúng ta liên kết các trang nội bộ trên web của chính mình cũng ảnh hưởng đến dòng chảy của “Link Juice” (Đây là thuật ngữ thường sử dụng để chỉ sức mạnh hay giá trị của một website thông qua các liên kết).

Một vài cách để bạn cải thiện Google PageRank với liên kết nội bộ, đó là:

Giữ những nội dung quan trọng gần trang chủ (càng gần càng tốt).

Thêm liên kết vào các trang web “mồ côi” (hay còn gọi là Orphan Pages – một trang web không có bất kỳ liên kết nào).

Liên kết ngoài

Một số người cho rằng việc sử dụng liên kết ngoài (outlink) sẽ làm ảnh hưởng đến việc tăng thứ hạng website của mình. Tuy nhiên, các liên kết ngoài không gây hại cho website mà ngược lại, việc bạn tích trữ liên kết và việc website không có out link là điều không hề tự nhiên chút nào. Và bạn biết đấy, Google luôn đánh giá cao sự tự nhiên.

Các liên kết ngoài tồn tại vì chúng phục vụ một mục đích nhất định. Đó là hướng người dùng đến những nguồn kiến thức mở rộng nếu họ có nhu cầu tìm hiểu thêm.

Dưới đây là một vài cách Outlink bạn có thể làm theo:

Đừng “Nofollow” trừ khi thật sự cần thiết: Nhiều người chọn phương án mặc định nofollow tất cả các liên kết ngoài. Tuy nhiên, bạn chỉ nên nofollow trong các trường hợp link ra các trang web nghi vấn và link từ bài có trả phí.

Sửa các liên kết ngoài bị hỏng bởi nó sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng trên website của bạn.

Backlinks mang lại dòng chảy “link Juice” vào website của bạn, nhưng không phải backlinks nào cũng có cùng một giá trị. Do đó, bạn nên tận dụng để tối đa lợi ích của các backlinks mang lại.

Bên dưới là một vài kỹ thuật hữu ích bạn có thể tham khảo để tăng Page Rank cho website:

Tập trung xây dựng liên kết từ các trang có UR (URL Rating) cao.

Sửa các trang bị hỏng để tránh làm lãng phí “Link Juice” chảy đến từ backlinks.

Context (bối cảnh để đặt liên kết) cũng là yếu tố quan trọng cần phải chú ý.

Thuật toán Google Pagerank có còn tồn tại không?

Chỉ vì không còn thanh công cụ cung cấp cho chúng ta điểm PageRank của trang web không có nghĩa là nó vẫn không được sử dụng.

Tuy nhiên, thuật toán PageRank rất khác so với ban đầu. Như Matt Cutts của Google đã viết vào năm 2009.

PageRank chưa bao giờ biến mất. Và hiểu cách thức hoạt động của nó chỉ có thể giúp bạn trở thành một SEO tốt hơn.

Google PageRank hoạt động như thế nào?

Để hiểu về công thức hoạt động của Google PageRank bạn cần phải nắm vững được những yếu tố của PageRank như sau.

Công thức tính

Chỉ số PageRank của một trang web giả định là A sẽ được tính dựa theo công thức:

PR (A) = (1 – d) + d (PR(T1)C(T1) + PR(T2)C(T2) +...+ PR(Tn)C(Tn))

Trong đó:

T là số lượng và chất lượng internal link được đề cập trên trang.

C là số lượng outboud link có trên mỗi trang.

Pr là chỉ số PageRank cụ thể cho từng trang.

Tham số d được đặt trong ngưỡng 0 đến 1. Đa phần người ta sẽ tính dựa theo tham số d = 0,85.

PageRank sẽ tạo ra một tỉ lệ % phân bổ điểm số trên trang web và tổng PageRank của các trang sẽ là 1.

Cách hoạt động của PageRank

Google chú trọng đến 3 yếu tố trong quá trình phân tích đường dẫn của một trang web, lần lượt là:

Số lượng và chất lượng của các internal link trỏ về trang

Số lượng outboud link xuất hiện trên trang

Chỉ số PageRank của mỗi một trang khi liên kết đến

Nghĩa là nếu một trang web C có 3 liên kết từ trang A, B, D. Trang A, D mạnh hơn B và số lượng liên kết trỏ ra ngoài ít hơn. Điều này khi đưa vào thuật toán tính PageRank bạn sẽ nhận được chính xác chỉ số PageRank của trang C đang ở trạng thái thế nào.

Những yếu tố quan trọng ảnh hưởng PageRank

Anchor Text

Anchor text là đoạn văn bản có chứa liên kết mà khi nhấp vào sẽ chuyển hướng người dùng đến một trang web khác. Anchor text có vai trò quan trọng trong Page Rank vì nó giúp Google hiểu được nội dung và chủ đề của trang web được liên kết. Anchor text cũng ảnh hưởng đến xếp hạng của trang web trên kết quả tìm kiếm của Google.

Một số yếu tố quan trọng của anchor text trong PageRank là:

Khớp với từ khóa: Anchor text nên chứa từ khóa mục tiêu của trang web được liên kết, hoặc ít nhất là có liên quan đến từ khóa đó. Điều này giúp Google xác định được mối quan hệ giữa các trang web và tăng thẩm quyền cho trang web được liên kết.

Đa dạng hóa: Anchor text nên được đa dạng hóa để tránh bị Google coi là spam hoặc thao túng xếp hạng. Nếu sử dụng cùng một anchor text cho nhiều liên kết, Google có thể giảm giá trị của các liên kết đó hoặc phạt trang web của bạn.

Tự nhiên: Anchor text nên được viết một cách tự nhiên và phù hợp với ngữ cảnh của bài viết. Bạn nên tránh sử dụng các anchor text quá ngắn, quá dài, quá chung chung, quá cụ thể, hoặc không có ý nghĩa gì. Bạn cũng nên tránh sử dụng các anchor text có tính chất quảng cáo, lừa đảo, hoặc vi phạm bản quyền.

Khả năng một liên kết được nhấp

Khả năng một liên kết được nhấp là một yếu tố ảnh hưởng đến PageRank, vì nó cho thấy mức độ hấp dẫn và liên quan của liên kết đó đối với người dùng. Google đã tham chiếu đến khả năng này trong bằng sáng chế Reasonable Surfer, mà trong đó Google cho rằng các liên kết khác nhau trên một trang web sẽ có khả năng được nhấp khác nhau. Nhưng còn tùy thuộc vào các yếu tố như vị trí, kích thước, màu sắc, anchor text…

Do đó, Google sẽ gán các trọng số khác nhau cho các liên kết khác nhau khi tính toán PageRank cho trang web được liên kết. Các liên kết có khả năng được nhấp cao hơn sẽ có trọng số cao hơn và chuyển PageRank cao hơn cho trang web được liên kết. Ngược lại, các liên kết có khả năng được nhấp thấp hơn sẽ có trọng số thấp hơn và chuyển PageRank thấp hơn cho trang web được liên kết.

Internal links là các liên kết nội bộ trên cùng một trang web, giúp người dùng và Google điều hướng đến các trang khác trên trang web đó. Internal links có vai trò quan trọng trong PageRank, vì chúng giúp phân phối PageRank cho các trang khác trên trang web và tăng thẩm quyền cho các trang quan trọng. Internal links cũng giúp cải thiện cấu trúc, nội dung và trải nghiệm người dùng của trang web.

Một số yếu tố quan trọng của internal links trong PageRank là:

Số lượng và chất lượng: Càng nhiều internal links chất lượng trỏ đến một trang, càng cho thấy trang đó có giá trị và được nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, không nên sử dụng quá nhiều internal links để tránh làm loãng PageRank hoặc gây nhầm lẫn cho người dùng.

Số lượng outlinks: Số lượng outlinks là số lượng các liên kết ra khỏi một trang. Số lượng outlinks ảnh hưởng đến việc phân phối PageRank cho các trang khác. Nếu một trang có quá nhiều outlinks, PageRank của nó sẽ bị giảm và chuyển ít PageRank cho các trang được liên kết. Nếu một trang có ít outlinks, PageRank của nó sẽ cao hơn và chuyển nhiều PageRank cho các trang được liên kết.

Anchor text: Anchor text là đoạn văn bản có chứa liên kết. Anchor text ảnh hưởng đến việc Google hiểu được nội dung và chủ đề của trang được liên kết. Anchor text nên chứa từ khóa mục tiêu hoặc có liên quan đến từ khóa đó và được viết một cách tự nhiên.

Nofollow links là các liên kết có thuộc tính rel=“nofollow”, yêu cầu các công cụ tìm kiếm bỏ qua liên kết đó và không chuyển PageRank cho trang web được liên kết. Nofollow links được sử dụng để ngăn chặn việc thao túng xếp hạng bằng cách mua bán liên kết, đặt liên kết trong các bình luận hoặc diễn đàn không liên quan, hoặc sử dụng các liên kết có trả phí hoặc quảng cáo. Nofollow links ảnh hưởng đến PageRank bằng cách:

Giảm PageRank của trang web có liên kết: Khi một trang web có nhiều nofollow links ra khỏi trang web, nó sẽ mất đi một phần PageRank của nó, vì nó không chia sẻ PageRank cho các trang web được liên kết. Điều này có thể làm giảm thẩm quyền và xếp hạng của trang web đó.

Không tăng PageRank của trang web được liên kết: Khi một trang web được liên kết bởi một nofollow link, nó sẽ không nhận được PageRank từ trang web có liên kết. Điều này có thể làm giảm thẩm quyền và xếp hạng của trang web đó, nếu nó không có các liên kết dofollow khác.

Không ảnh hưởng đến khả năng nhấp của liên kết: Nofollow links vẫn có thể được nhấp bởi người dùng, nếu chúng được viết một cách hấp dẫn và phù hợp với ngữ cảnh. Nofollow links vẫn có thể mang lại lưu lượng truy cập và khách hàng tiềm năng cho trang web được liên kết, nếu chúng cung cấp giá trị cho người dùng.

Tầm quan trọng của page rank với SEO

Rank Google là một yếu tố quyết định xếp hạng của trang web trong kết quả tìm kiếm của Google. Tuy nhiên, nó có ít tác động hơn đáng kể so với vài năm trước và chỉ là một trong số hơn 200 tín hiệu ảnh hưởng đến cách một trang web được thu thập thông tin, lập chỉ mục và xếp hạng. Ở hiện đại, PageRank giúp Google sử dụng các liên kết trên web để đánh giá các phép đo định tính giống như thẩm quyền của một trang web.  Vì vậy, các SEOer vẫn cần hiểu cách PageRank hoạt động cũng như các yếu tố ảnh hưởng đến nó.

Tầm quan trọng của Google PageRank hiện nay?

Dù từng bị Google loại bỏ công khai vào năm 2016, Pagerank vẫn còn đóng vai trò quan trọng cho đến nay trong việc xác định độ uy tín của website và tên miền. Nó giúp công cụ tìm kiếm Google xác định thông tin hay tài liệu đáng tin cậy nhất cho một truy vấn cụ thể. Website có PageRank cao chỉ khi nó có một lượng lớn các liên kết có chất lượng, bao gồm cả internal link và external link, hay nói cách khác là website được liên kết với nhiều website có uy tín.

Tuy nhiên, PageRank có ít tác động hơn đáng kể so với vài năm trước, hiện nay nó chỉ là một trong số hơn 200 tín hiệu ảnh hưởng đến cách thu thập thông tin, lập chỉ mục và xếp hạng một trang web.

Hiện nay, một số công cụ và nền tảng phần mềm SEO đã đưa ra các chỉ số đo lường thẩm quyền của riêng họ, tuy nhiên Google sẽ không bao giờ sử dụng các chỉ số của bên thứ 3 đó vào trong thuật toán đo lường của họ.

Mặc dù vậy, việc hiểu cách hoạt động của Google PageRank cũng khá quan trọng cho việc xây dựng các liên kết, giúp bạn hiểu được tầm quan trọng “bí mật” nó cũng như giúp bạn trở thành một SEOer chuyên nghiệp hơn. Và bạn cũng cần phải khôn ngoan khi sử dụng nó để không bị Google đánh giá website của bạn thiếu tự nhiên khi không khéo léo trong việc thiết lập liên kết trỏ về.

Lời kết

Cảm ơn các bạn đã tham khảo bài viết về PageRank

  • 0 Bình luận
CEO Bùi Tấn Lực
Bùi Tấn Lực
CEO Bùi Tấn Lực người sáng lập ra Web Mới, là một lập trình viên, người viết content, chuyên tư vấn các vấn đề về website và SEO website, quý khách hãy liên hệ để trao đổi thiết kế website
  • Zalo
Chia sẻ nội dung đánh giá của bạn về PageRank là gì? Tìm hiểu về PR trong SEO
Email, Điện thoại của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *
Đánh giá của bạn
Tên *
Email
Số điện thoại *
Bình luận, Hỏi đáp
Đăng ký tư vấn miễn phí
Tìm hiểu 1 năm không bằng lắng nghe 1 câu tư vấn
Tỉnh thành
0398.259.259