Công ty thiết kế website chuẩn SEO Web Mới
Tìm kiếm
Công ty thiết kế website chuẩn SEO Web Mới

Google Analytics là gì? Chi tiết về GA

Google Analytics là gì? Đó là công cụ dùng để theo dõi lượng truy cập của trang web, ứng dụng di động và các nền tảng khác, đo lường, phân tích và báo cáo số liệu về lượt truy cập.

Google Analytics là gì? Chi tiết về GA

Google Analytics là gì? Chi tiết về GA

Mục Lục [Ẩn]


Google Analytics là gì?

Google Analytics hay GA là công cụ dùng để theo dõi lượng truy cập của trang web, ứng dụng di động và các nền tảng khác, đo lường, phân tích và báo cáo số liệu về lượt truy cập. Qua quá trình phân tích có thể tìm ra được hướng đi đúng để phát triển trang web của bạn.

Xem thêm bài viết SEO là gì?

Cài đặt Google Analytics cho website

Bước 1: Đăng nhập tài khoản gmail trên trình duyệt của bạn, sau đó Truy cập vào https://analytics.google.com/analytics/web/

Bước 2: Nhấn bắt đầu đo lường

Nhấn Bắt đầu đo lường Google Analytics

Bước 3: Nhập tên tài khoản Google Analytics

Nhập tên tài khoản Google AnalyticsNhập tên tài khoản, chọn Sản phẩm và dịch vụ của Google rồi nhấn nút Tiếp Tục.

Bước 4: Nhập thông tin tài sản Google Analytics

Nhập thông tin tài sản Google AnalyticsNhập tên tài sản, Chọn múi giờ và đơn vị tiền Việt Nam, nhấn Tiếp theo.

Bước 5: Khai báo thông tin doanh nghiệp cho Google Analytics

Khai báo thông tin doanh nghiệp cho Google AnalyticsChọn danh mục ngành, chọn quy mô doanh nghiệp, nhấn Tiếp theo.

Bước 6: Chọn mục tiêu kinh doanh trên Google Analytics

Chọn mục tiêu kinh doanh trên Google AnalyticsClick chọn 4 mục tiêu kinh doanh đầu, không chọn phần báo cáo cơ sở (nếu chọn phần này thì không chọn được các phần khác), Nhấn Tạo.

Bước 7: Thỏa thuận điều khoản dịch vụ của Google Analytics

Thỏa thuận điều khoản dịch vụ của Google AnalyticsChọn quốc gia Việt nam, đọc click chọn đủ 2 nút thỏa thuận, Nhấn Tôi chấp nhận.

Bước 8: Chọn nền tảng web trên Google Analytics

Chọn nền tảng web trên Google AnalyticsChọn nền tảng là Web.

Bước 9: Thiết lập luồng web trên Google Analytics

Thiết lập luồng web trên Google Analytics

Nhập url trang web vào, mục url mặc định đã có https:// nên bạn chỉ gắn webmoi.vn, nếu tên miền của bạn có www thì gắn www.webmoi.vn vào, nhập tên luồng, nhấn Tạo luồng.

Bước 10: Lấy mã Google Analytics

Chờ tầm 5 giây màn hình lấy mã sẽ hiện ra.

Lấy mã Google Analytics

Chọn tab Cài đặt thủ công, copy đoạn js dán vào head của trang web, trong quản trị thường có chổ gắn Google Analytics hoặc gửi đoạn code nhờ bên làm web gắn cứng vào head của trang web.

Bước 11: Xem thống kê của Google Analytics

Xem thống kê của Google Analytics

Trong vòng 48 giờ sẽ cập nhật lượng truy cập trên website của bạn.

Cách Google Analytics hoạt động

Bước 1: Thu thập dữ liệu

Dữ liệu liên quan đến trang web được thu thập thông qua đoạn mã JavaScript được cài đặt trong quá trình cấu hình. Đoạn mã JavaScript này thu thập thông tin về hành vi người dùng và các cookies chứa thông tin nhân khẩu học và thông tin thiết bị của người dùng. Sau đó, dữ liệu được gửi đến máy chủ của Google.

Bước 2: Xử lý dữ liệu

Khi hoàn tất việc thu thập, Google Analytics sẽ bắt đầu xử lý dữ liệu để chuyển dữ liệu thô sang các thông tin “có ích”. Mỗi thuộc tính dữ liệu sẽ được phân tích một cách riêng lẻ và được chia thành các trường (field). Ví dụ, địa chỉ IP của người dùng sẽ được đặt là trường “Visitor’s IP”. Mỗi phần cung cấp một số thuộc tính và mỗi thuộc tính lại được lưu trữ trong các khu vực khác nhau.

Nếu làm việc nhiều với Google Analytics thì hẳn bạn sẽ quen với khái niệm mô hình phân bổ (attribution model) để trích xuất giá trị từ dữ liệu. Cần lưu ý rằng việc định nghĩa mô hình sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kết quả sau này.

Bước 3: Thiết lập

Khi dữ liệu đã được xử lý xong thì nó sẽ được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu, khi đó ta không còn được phép sửa đổi dữ liệu này nữa. Google Analytics chỉ cho phép áp dụng các thiết lập (ví dụ như filter) lên dữ liệu thô để kiểm soát cách dữ liệu sẽ hiển thị trên profile Analytics.

Bước 4: Tạo báo cáo

Sau quá trình xử lý, thông tin báo cáo đầy đủ được tạo ra để cung cấp cho doanh nghiệp về hoạt động của trang web.

Chức năng nổi bật của Google Analytics

Số lượng người truy cập: Bao nhiêu người truy cập trang web hoặc ứng dụng của bạn mỗi ngày, tháng, năm.

Nguồn truy cập: Người dùng đến từ đâu, ví dụ như tìm kiếm tự nhiên, mạng xã hội, email marketing, v.v.

Hành vi của người dùng: Người dùng truy cập những trang nào, họ dành bao nhiêu thời gian trên mỗi trang, họ thực hiện hành động gì (mua hàng, đăng ký, v.v.).

Thiết bị truy cập: Người dùng sử dụng thiết bị nào để truy cập (máy tính, điện thoại di động, máy tính bảng).

Dữ liệu nhân khẩu học: Vị trí địa lý, độ tuổi, giới tính, sở thích của người dùng.

Lời kết

Cảm ơn các bạn đã tham khảo bài viết về Google Analytics

  • 0 Bình luận
CEO Bùi Tấn Lực
Bùi Tấn Lực
CEO Bùi Tấn Lực người sáng lập ra Web Mới, là một lập trình viên, người viết content, chuyên tư vấn các vấn đề về website và SEO website, quý khách hãy liên hệ để trao đổi thiết kế website
  • Zalo
Chia sẻ nội dung đánh giá của bạn về Google Analytics là gì? Chi tiết về GA
Email, Điện thoại của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *
Đánh giá của bạn
Tên *
Email
Số điện thoại *
Bình luận, Hỏi đáp
Đăng ký tư vấn miễn phí
Tìm hiểu 1 năm không bằng lắng nghe 1 câu tư vấn
Tỉnh thành
0398.259.259