Ngọc Thanh
- 71
- 24/12/2024
Keyword Cannibalization là gì? Đó là thuật ngữ nói về tình trạng có nhiều hơn một trang web trên một website cùng cạnh tranh một từ khóa với nhau, chi tiết như nào hãy cùng chúng tôi phân tích:
Keyword Cannibalization là gì? Các loại Từ khóa Ăn thịt
Mục Lục [Ẩn]
Keyword Cannibalization là gì?
Keyword Cannibalization (Từ khóa ăn thịt) là thuật ngữ nói về tình trạng có nhiều hơn một trang web trên một website cùng cạnh tranh một từ khóa với nhau và gây ra nhầm lẫn cho công cụ tìm kiếm vì không biết xếp hạng trang nào ở vị trí cao hơn, từ đó các trang đều bị giảm đi mức độ liên quan và độ tin cậy rồi từ từ bị giảm đi thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm.
Xem thêm bài viết SEO là gì?
Các loại Từ khóa Ăn thịt (Keyword Cannibalization)
Các trang đích cạnh tranh lẫn nhau
Trường hợp 1: Cả 2 trang đích đều đạt thứ hạng cao, cụ thể là nằm trong top 10, nhưng một thời gian sau sẽ bị giảm thứ hạng vì sẽ gây hiểu nhầm và giảm độ tin cậy trong mắt các công cụ tìm kiếm.
Trường hợp 2: Một trang đích thì ở thứ hạng cao và một trang đích có thứ hạng thấp nhưng trang thứ hạng cao thì không phải là trang mong muốn.
Trường hợp 3: Cả 2 trang đích đều ở thứ hạng thấp.
Các trang đích thay nhau xếp hạng
Cùng một từ khóa khi tìm kiếm nhưng kết quả lúc thì trang đích này xuất hiện, lúc thì trang đích kia xuất hiện vì công cụ tìm kiếm cũng đang bối rối không biết trang nào là chính của từ khóa đó.
Nguyên nhân gây ra Keyword Cannibalization
Viết lặp lại bài viết đã có: Nhiều khi bạn viết bài mới nhưng chủ đề của bài đó đã viết rồi, bạn không kiểm tra kỹ lưỡng mà tạo thêm một bài mới có chủ đề từ khóa giống với bài đã có.
Không nghiên cứu từ khóa kỹ lưỡng: Không nghiên cứu từ khóa kỹ lưỡng sẽ dẫn đến việc ăn thịt từ khóa, dẫn đến viết nhiều trang mà chỉ tập trung vào một từ khóa.
Website không phân cấp rõ ràng: Những website không phân cấp danh mục, bài viết rõ ràng sẽ làm các công cụ tìm kiếm không hiểu trang nào phù hợp cho từ khóa cần tìm.
Nội dung trùng lặp: Khi trên website có nhiều bài viết có nội dung trùng lặp với nhau thì sẽ gây ra lỗi ăn thịt từ khóa.
Tối ưu hóa từ khóa quá mức: Cùng một từ khóa chính mà bạn tối ưu ra quá chi tiết các từ khóa cụ thể, mỗi từ khóa cụ thể là một trang, làm cho công cụ tìm kiếm không phân biệt được trang có thẩm quyền nhất.
Thiếu chiến lượt liên kết nội bộ: Liên kết nội bộ sẽ giúp các công cụ tìm kiếm hiểu được thứ bậc và cấu trúc của trang web, nếu website không có liên kết nội bộ sẽ khó nhận diện được trang có thẩm quyền.
Hậu quả của Keyword Cannibalization đối với Website
Giảm điểm xếp hạng: Nhiều trang trên cùng website đều SEO cùng một từ khóa dễ gây cho Google hiểu lầm, không biết trang nào là trang chính của từ khóa, các trang này sẽ bị công cụ tìm kiếm đánh giá thấp và không được top cao trên kết quả tìm kiếm.
Traffic bị chia ra: Website bị Keyword Cannibalization sẽ chia traffic ra cho các trang, làm cho traffic của trang chính không tăng lên được nhiều.
Gây khó hiểu cho người dùng: Người dùng sẽ bối rối khi tìm một từ khóa mà một website xuất hiện nhiều trang, không biết kết quả trang nào mới đúng, vô trang này rồi thì sợ trang kia mới là trang chính, mà vô cả 2 trang thì sợ tốn thời gian vì nghĩ kết quả như nhau.
Cạnh tranh nội bộ: Các trang web tối ưu cùng một từ khóa sẽ đấu đá lẫn nhau gây mất giá trị lẫn nhau, kết quả làm chậm sự phát triển của nhau.
Gây nhầm lẫn cho công cụ tìm kiếm: Những trang đích gây ra Keyword Cannibalization sẽ làm cho các công cụ tìm kiếm nhầm lẫn vì không xác định được trang chính của từ khóa.
Cách kiểm tra lỗi Keyword Cannibalization
Kiểm tra Keyword Cannibalization bằng Ahrefs:
Bạn vào Ahrefs, vào menu Organic keywords, ở đây chứa các từ khóa đang có top trên công cụ tìm kiếm, nhấn vào nút + More filters, nhấp vào keywords, sau đó nhập từ khóa cần tìm, kết quả của từ khóa sẽ hiện ra và bạn xem các URL có liên quan tới từ khóa đó.
Tìm kiếm trên Google: Gõ từ khóa cần kiểm tra trên Google và xem danh sách các trang có trên kết quả, nếu phát hiện nhiều hơn một trang thì đó là lỗi từ khóa ăn thịt.
Tìm trong quản trị website: Bạn lấy từ khóa cần kiểm tra, vào quản trị website, gõ từ khóa để tìm kiếm ở danh sách bài viết và danh mục, xem có nhiều hơn 1 URL hay không.
Cách khắc phục lỗi Keyword Cannibalization
Thống nhất bài viết: Chọn một bài viết làm chủ đề chính, sau đó chuyển hướng 301 bài kia về bài chính, bài chính cũng nên tối ưu lại nội dung chi tiết hơn.
Tối ưu liên kết nội bộ: Bạn cần viết bài theo chủ đề chính, và chia ra nhiều bài viết theo chủ đề phụ, sau đó liên kết nội bộ giữa chủ đề chính và các chủ đề phụ.
Tối ưu cấu trúc website: Tối ưu cấu trúc website, phân cấp danh mục, bài viết rõ ràng dễ hiểu.
Lời kết
Cảm ơn các bạn đã tham khảo bài viết Keyword Cannibalization là gì?
- 0 Bình luận
![Content Ngọc thanh Content Ngọc thanh](thumb/100x100/1/upload/user/content-ngoc-thanh.jpg)
Email, Điện thoại của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *