Công ty thiết kế website chuẩn SEO Web Mới
Tìm kiếm
Công ty thiết kế website chuẩn SEO Web Mới

Local SEO là gì? Tìm hiểu chi tiết về Local SEO

Local SEO là gì? Đó là tối ưu các yếu tố trên website sao cho trang web của bạn được hiển thị nhiều hơn trên top tìm kiếm của google địa phương, có kèm theo bản đồ Google Maps.

Local SEO là gì? Tìm hiểu chi tiết về Local SEO

Local SEO là gì? Tìm hiểu chi tiết về Local SEO

Mục Lục [Ẩn]


Local SEO là gì?

Local SEO là tối ưu các yếu tố trên website sao cho trang web của bạn được hiển thị nhiều hơn trên top tìm kiếm của google địa phương, có kèm theo bản đồ Google Maps, số điện thoại, trang web, và một số hình ảnh về doanh nghiệp,…

Xem thêm bài viết SEO là gì?

Tại sao SEO Local quan trọng?

Thứ nhất: 46% các tìm kiếm trong Google có “mục đích địa phương – Local Intent” (Search Engine Roundtable).

Thứ hai: 29% của tất cả các SERP của Google chứa Local Pack trong kết quả tìm kiếm (RankRanger ).

76% người dùng tìm kiếm thứ gì đó tại địa phương trên điện thoại của họ khi đến cửa hàng/doanh nghiệp (Google ).

Qua những số liệu trên, bạn cũng có thể thấy nhu cầu tìm kiếm thông tin địa phương (local) chiếm một phần rất lớn trong SEO. Chính vì vậy, nếu doanh nghiệp xuất hiện trước những tìm kiếm này, thì rất nhiều khả năng người dùng sẽ đến doanh nghiệp bạn chỉ trong vài phút và trở thành khách hàng.

Vậy Local SEO mang lại lợi ích gì?

Không giống như SEO website thông thường, Local SEO nếu được làm bài bản sẽ nhanh chóng có được thứ hạng tốt trên bảng kết quả tìm kiếm của Google, qua đó giúp doanh nghiệp:

Cải thiện thứ hạng của Website

Lượng truy cập cao hơn cũng đồng nghĩa với việc nội dung trên website của bạn sẽ có cơ hội tiếp cận với người dùng cao hơn. Qua đó nhanh chóng cải thiện được thứ hạng website. Tất nhiên nó sẽ “phản tác dụng” nếu nội dung của bạn không thực sự chất lượng.

Tăng tỷ lệ chuyển đổi

Mục đích cuối cùng của mọi chiến dịch Marketing và SEO đều hướng đến tăng tỷ lệ chuyển đổi, tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Nếu bạn nhắm đến tệp khách hàng tiềm năng trong một khu vực nhỏ thì sẽ hiệu quả hơn trong một khu vực rộng lớn. Khi bạn nhắm đúng vị trí địa lý có khách hàng tiềm năng, tỷ lệ chuyển đổi của doanh nghiệp sẽ tăng tối đa trong khi chi phí cho SEO sẽ được tối ưu hơn.

Tăng nhận diện thương hiệu

Việc xuất hiện thường xuyên trong truy vấn của cả một khu vực / địa điểm lớn sẽ giúp doanh nghiệp được nhận biết nhiều hơn với những khách hàng đang sống và làm việc tại địa điểm đó, qua đó gián tiếp tăng khả năng nhận diện thương hiệu.

Hiệu quả nhanh với chi phí đầu tư thấp

Thống kê cho thấy người dùng tìm kiếm từ khóa theo địa lý có khả năng chốt đơn hàng cao hơn người dùng tìm kiếm từ khóa chung chung. Chính vì thế nên việc tập trung vào SEO Local sẽ là một khoản đầu tư hiệu quả. Do nếu tập trung chi ngân sách cho quảng cáo trong một khu vực tiềm năng thay vì chi một khoản lớn cho cả một khu vực lớn, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí mà vẫn đảm bảo đạt hiệu quả.

Tăng mức độ tin tưởng (Domain Authority) của website

Việc có số lượng truy cập ổn định cũng giúp nâng cao danh tiếng cho Website, thông báo cho Google rằng doanh nghiệp của bạn đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của khách hàng thông qua:

Tần suất xuất hiện cũng như được click bởi người dùng

Nhận xét, đánh giá của khách hàng

Qua đó, không chỉ riêng chỉ số DA mà việc tối ưu Local SEO cũng sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc tiến hành SEO tổng thể cho website của mình.

Spam từ khóa là gì?

Spam từ khóa là khi bạn đặt các từ khóa vào bài viết một cách không tự nhiên. Ví dụ như:

Từ khóa quá dày

Lặp lại liên tục

Từ khóa không liên quan đến bài viết…

Bài viết của bạn sẽ được Google ghi nhận và đánh giá là Spam từ khóa. Bạn cần biết Spam từ khóa là gì để quá trình SEO Local đạt hiệu quả cao hơn. Nhiều website hiện nay nhầm lẫn giữa việc Spam các từ khóa địa phương và SEO Local. Điều này sẽ gây ảnh hưởng lớn tới Website của bạn, không những các từ khóa SEO Local mà website của bạn có nguy cơ bị dính án phạt từ các SERPs.

Google Snack Pack là gì?

Khi bạn nhập một cụm từ liên quan đến địa phương, một hoặc một vài địa điểm sẽ hiện lên khung chỉ dẫn như Google Map. Khung chỉ dẫn xuất hiện ở đầu trang kết quả tìm kiếm đó được gọi là Google Snack Pack. Thông thường, Google Snack Pack sẽ hiển thị tên 3 đơn vị địa phương phổ biến nhất theo từ khóa bạn gõ. Vậy mục đích của SEO Google Maps hay SEO Local là gì? Google Snack Pack được xem là hiệu quả của việc tối ưu SEO Local.

Sự khác nhau giữa SEO local và SEO thông thường

Về bản chất thì SEO Local cũng là SEO nhưng nó hướng đến khía cạnh phạm vi. Trong khi SEO truyền thống tập trung vào việc cải thiện khả năng hiển thị trang web của bạn trên quy mô quốc gia hoặc toàn cầu, thì SEO địa phương cho phép bạn nắm bắt lãnh thổ tìm kiếm địa phương để kết nối với những người tìm kiếm trong khu vực của bạn.

Từ đây có thể nhận ra, SEO Local cũng là một thành tố của SEO toàn diện. Dễ hiểu hơn bạn có thể tham khảo những thành phần chính khi triển khai SEO dưới đây:

Technical SEO: Tối ưu SEO toàn trang ở phương diện kỹ thuật (Sitewide).

SEO Onpage: Tối ưu mọi yếu tố SEO có trên website.

SEO Offpage: Tối ưu những yếu tố SEO ở bên ngoài trang.

SEO Local: Chiến lược SEO trên một địa phương, vị trí đía lý xác định cho nội dung.

3 yếu tố xếp hạng trong Local search

Để xếp hạng trang web trong Local search Google sẽ dựa trên 3 yếu tố gồm: Relevance, Ristance, Prominence.

Relevance – Sự liên quan

Bằng những thông tin mà doanh nghiệp đã khai báo, Google sẽ tiến hành xác minh tính liên quan giữa truy vấn và thông tin kể trên nhằm mang đến kết quả thích hợp nhất. Chẳng hạn những truy vấn về dịch vụ, sản phẩm hoặc địa chỉ,… thông tin càng liên quan đến truy vấn đó thì càng nhanh chóng lên top.

Distance – Khoảng cách

Khoảng cách từ nơi mà người dùng tìm kiếm đến vị trí của doanh nghiệp sẽ được xác minh thông qua hệ thống định vị GPS trên toàn cầu. Đây là một yếu tố quan trọng trong việc tiến hành xếp hạng trên trang kết quả. Theo đó, khi tìm kiếm có liên quan đến vị trí địa lý xác định, tùy theo khu vực hoặc địa phương thì những kết quả SEO đang nằm tại vị trí đó sẽ dễ dàng đạt thứ hạng cao.

Prominence – Sự nổi tiếng

Mức độ nổi tiếng cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến thứ hạng của doanh nghiệp trên Google Maps. Theo đó, Google sẽ thông qua những đánh giá, liên kết hay bài viết,… để thực hiện đánh giá sự nổi tiếng và tiến hàng xếp hạng doanh nghiệp trên Local map.

Tối ưu Onpage trong Local SEO

Hẳn là các bạn đã quá quen thuộc với các thủ thuật On-page SEO như là:

Thêm từ khóa vào thẻ H1

Chèn từ khóa vào thẻ tiêu đề

Thêm từ khóa vào URL

Tạo URL ngắn gọn, xúc tích

Viết thẻ Meta Description độc đáo

Nhưng để được xếp hạng trong phạm vi địa phương, bạn cần bổ sung thêm các yếu tố như: hiển thị thông tin NAP và thêm Schema Markup có liên quan.

Ngoài ra còn có sự khác biệt về cách tiếp cận tùy thuộc vào số lượng địa điểm kinh doanh mà bạn có. Giờ thì cùng tìm hiểu các thủ thuật on-page trong local seo thôi nào:

Thiết lập cấu trúc trang web của bạn để xếp hạng Local Landing Pages

Nếu công việc kinh doanh của bạn phân bổ trên nhiều khu vực / thành phố và bạn muốn xếp hạng từ khóa cho từng địa điểm đó, bạn cần phải thiết lập các trang landing page theo từng địa phương.

Tối ưu Homepage (trang chủ) của bạn

Khi tìm kiếm, ngoài hiển thị những thông tin, Google vẫn mặc định thêm địa điểm của bạn vào quá trình truy vấn và chọn lọc những kết quả phù hợp nhất. Điều này không chỉ giúp bạn tìm được dịch vụ, sản phẩm phù hợp nhất mà còn tìm được những địa điểm gần bạn nhất. Bởi vậy, việc tối ưu trang chủ của web về một địa chỉ luôn có hiệu quả nhất định, bạn nên tận dụng.

Thêm Schema Markup vào trang web

Thêm “Schema Markup” chính là việc bạn thêm một đoạn code giúp Google có thêm các thông tin về doanh nghiệp và web của bạn. Điều này giúp bot Google đánh giá dữ liệu web của bạn nhanh hơn

Tối ưu AMP (Accelerated Mobile Page)

Là cách công việc giúp web của bạn tối ưu với tất cả các thiết bị. Bên cạnh đó, tối ưu hóa AMP giúp cải thiện rất nhiều. Công việc này giúp tốc độ truy cập web nhanh hơn.

Xây dựng liên kết cho các website địa phương

Xây dựng liên kết từ các web địa phương là công việc giúp web của bạn tăng uy tín và nổi bật hơn với Google. Các công việc giúp bạn có thêm backlink từ bên ngoài như:

Từ việc sáng tạo và xây dựng có kế hoạch nội dung độc đáo, hấp dẫn

Xây dựng Blog chất lượng liên quan đến doanh nghiệp của bạn, hoặc blog ngành hàng, ngành dịch vụ.

Chèn thẻ Meta GEO vào <head>

Thẻ Meta GEO cũng giống như meta keyword và tồn tại với mục đích đưa ra tọa độ chính xác của doanh nghiệp. Nhờ đó, những công cụ sẽ ưu tiên đưa website lên đầu danh sách kết quả tìm kiếm ở địa phương mà bạn đã thực hiện khai báo tại thẻ Meta GEO.

SEO Local GEO sitemap và KML

Ngoài việc dùng thẻ Meta GEO, bạn cũng nên tận dụng GEO Sitemap. Nó giúp doanh nghiệp nâng cao xếp hạng trên các tìm kiếm liên quan tới địa phương thông qua những cập nhật về địa chỉ, phân vùng phù hợp cho sitemap.

Ngoài ra, KML (.kml) cũng là một loại tập tin sitemap đặc biệt mà bạn nên quan tâm. Tích hợp tập tin này vào website sẽ giúp Google Earth nhận diện vị trí doanh nghiệp trên bản đồ thế giới.

Tối ưu Google Place

Khai báo chính xác thông tin

Những thông tin liên quan đến doanh nghiệp như tên công ty, số điện thoại, địa chỉ,… cần phải được cung cấp để giúp Google và người dùng hiểu rõ về doanh nghiệp. Điều này cũng giúp quá trình SEO Local của bạn trở nên dễ dàng và hiệu quả.

Thêm keyword chính trong Meta Description

Trong mục Meta Description, đừng quên thêm keyword chính để tăng khả năng tìm kiếm. Từ khóa chính nên là cụm từ có nghĩa, mang theo tên địa điểm và không bị spam trong bài viết.

Youtube Video và hình ảnh

Cung cấp các đoạn video và hình ảnh giới thiệu về doanh nghiệp cũng là một phương pháp hữu hiệu để Google Place đánh giá cao độ tin cậy và uy tín của doanh nghiệp. Chúng thường sẽ nâng cấp thứ hạng tìm kiếm của bạn, nếu bạn đặt từ khóa có liên quan.

Đầu tư viết blog

Với một blog có chứa nhiều bài viết hay, hữu ích; đồng thời tập hợp nhiều từ khóa địa phương và dẫn đến trang web của doanh nghiệp sẽ giúp tối ưu kết quả SEO Local. Phương pháp này khá giống với việc xây dựng backlink ở phía trên nhưng bạn không nên quá lạm dụng.

SEO Local Backlink là gì?

Hệ thống backlink dẫn về website cũng là một yếu tố quan trọng không thể thiếu trong SEO Local. Để hiệu quả hơn, hãy chọn lọc các website ở cùng địa phương với bạn sau đó dẫn chúng về trang web của bạn. Đây được xem là cách giúp việc SEO Local của bạn nhanh chóng đạt được kết quả tốt.

Cung cấp thông tin liên hệ doanh nghiệp

Những thông tin liên quan đến doanh nghiệp như tên công ty, số điện thoại, địa chỉ,… cần phải được cung cấp để giúp Google và người dùng hiểu rõ về doanh nghiệp. Điều này cũng giúp quá trình SEO Local của bạn trở nên dễ dàng và hiệu quả.

Tối ưu Google My Business

Khai báo chính xác thông tin

Hãy xác minh thông tin chi tiết về địa điểm kinh doanh của bạn bằng việc khai báo thật chính xác. Bên cạnh đó, hãy cung cấp chi tiết về tên doanh nghiệp, đại diện doanh nghiệp, mã số thuế, thông tin liên lạc, quy mô tổ chức, giờ làm việc…

Phản hồi tất cả đánh giá

Người dùng được Google cho phép đánh giá doanh nghiệp của bạn thông qua những review. Việc phản hồi hết những đánh giá này sẽ giúp Google đánh giá cao việc SEO Local của bạn.

Đăng ký doanh nghiệp trên các công cụ tìm kiếm khác

Để triển khai SEO Local hiệu quả, việc đăng ký doanh nghiệp tại những công cụ tìm kiếm khác như: Cốc Cốc, Bing hoặc Yahoo sẽ giúp website của bạn dễ dàng thu về kết quả tốt nhất.

Ngoài Google Map, hãy khai báo thông tin doanh nghiệp trên Bing Places, Apple Maps để tận dụng tối đa các công cụ tìm kiếm theo địa phương.

Lời kết

Cảm ơn các bạn đã tham khảo bài viết về Local SEO

  • 0 Bình luận
CEO Bùi Tấn Lực
Bùi Tấn Lực
CEO Bùi Tấn Lực người sáng lập ra Web Mới, là một lập trình viên, người viết content, chuyên tư vấn các vấn đề về website và SEO website, quý khách hãy liên hệ để trao đổi thiết kế website
  • Zalo
Chia sẻ nội dung đánh giá của bạn về Local SEO là gì? Tìm hiểu chi tiết về Local SEO
Email, Điện thoại của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *
Đánh giá của bạn
Tên *
Email
Số điện thoại *
Bình luận, Hỏi đáp
Đăng ký tư vấn miễn phí
Tìm hiểu 1 năm không bằng lắng nghe 1 câu tư vấn
Tỉnh thành
0398.259.259