Công ty thiết kế website chuẩn SEO Web Mới
Tìm kiếm
Công ty thiết kế website chuẩn SEO Web Mới

Technical SEO là gì? Cách cải thiện Technical SEO

Technical SEO là gì? Đó là thực hiện tối ưu trên website để đáp ứng các yều cầu của các công cụ tìm kiếm như crawl, index, render và cấu trúc website, chi tiết như nào hãy cùng chúng tôi phân tích:

Technical SEO là gì? Cách cải thiện Technical SEO

Technical SEO là gì? Cách cải thiện Technical SEO

Mục Lục [Ẩn]


Technical SEO là gì?

Technical SEO là thực hiện tối ưu trên website để đáp ứng các yều cầu của các công cụ tìm kiếm như crawl, index, render và cấu trúc website để tăng thứ hạng trong kết quả tìm kiếm, các yếu tố cần cải thiện là Javascript, XML sitemaps, Site architecture, URL structure, Structured data, Thin content, Duplicate content, Hreflang, Canonical tags, 404 pages, 301 redirects...

Xem thêm bài viết SEO là gì?

Cách cải thiện Technical SEO

Canonical tags

Quy định cấu trúc URL gốc trên website của bạn và quy định trong thẻ Canonical để báo cho công cụ tìm kiếm biết đâu là URL chính của liên kết đang truy cập, phòng trường hợp có phát sinh những URL có cấu trúc khác với link chính nhưng lại có nội dung bài viết y hệt, như vậy sẽ nhận ra đâu mới là đường dẫn chính.

<link rel="canonical" href="https://webmoi.vn/technical-seo-la-gi/" />

Pagination: Phân trang

Khi một trang web có quá nhiều sản phẩm hoặc bài viết blog thì bắt buộc phải phân trang để cho tốc độ load trang được nhẹ hơn, nhưng nếu chia nhiều trang mà bạn không biết cách tối ưu cho công cụ tìm kiếm hiểu thì rất dễ bị đánh lỗi trùng lặp và google chỉ index có 1 trang chính duy nhất. Những trang khác không được index sẽ là một thiệt hại rất lớn vì những link không index thì google lần sau sẽ không vào trang đó để quét những bài viết.

Phân trang

Bạn hãy dùng thẻ rel=next và rel=prev cho phân trang để goolge có thể hiểu được.

Ví dụ mình vào trang 3 của blog bên mình thì mình sẽ khai báo là:

<link rel="canonical" href="https://webmoi.vn/blog/p=3" />
<link rel="prev" href="https://webmoi.vn/blog/p=2">
<link rel="next" href="https://webmoi.vn/blog/p=4">

Canonical hiện giờ là https://webmoi.vn/blog/p=3 còn prev là trang 2, next là trang 4.

Giờ mình vào trang 2:

<link rel="canonical" href="https://webmoi.vn/blog/p=2" />
<link rel="prev" href="https://webmoi.vn/blog/">
<link rel="next" href="https://webmoi.vn/blog/p=3">

Canonical sẽ là trang 2, prev là trang chính chứ không phải trang 1 vì trang 1 có bài viết trùng với trang chính sẽ gây trùng lặp nội dung, next sẽ là trang 3.

Giờ mình vào trang cuối cùng là trang 11:

<link rel="canonical" href="https://webmoi.vn/blog/p=11" />
<link rel="prev" href="https://webmoi.vn/blog/p=10">

Canonical sẽ là trang 11 và prev là trang 10, không có next vì đây là trang cuối.

Thêm Trang 2,3,4 vào Title, Description

Khi bạn ở trang 2 hoặc 3 thì nội dung Title và Description sẽ bị trùng lặp tittle, description với trang chính, nên ở mỗi trang bạn nên thêm tên trang vào, như mình là mình thêm như này:

<title>Trang 11 - Kiến thức blog mọi lĩnh vực trong và ngoài website</title>
<meta name="description" content="Trang 11 - Mọi kiến thức trong và ngoài về website sẽ có trong website này, Chúng tôi luôn mong muốn mang lại những kiến thức chất lượng đến cho mọi người, mọi thành viên." />

Chỉ định tên miền ưa thích

Bạn phải chọn ra một cấu trúc URL duy nhất vì nếu URL có www và URL không có www sẽ là 2 đường dẫn khác nhau, làm cho công cụ tìm kiếm không biết đâu là link chính, với lại website xuất hiện nhiều link mà bài viết lại giống nhau thì không hiệu quả cho SEO. Link http và https cũng giống vậy. Bạn phải điều hướng link có www về link gốc không có www hoặc có thể ngược lại, chỉ có thể chọn 1. Chuyển hướng http về https nếu người dùng nhập link http. Bạn điều hướng bằng cách dùng File .htaccess để cấu hình chuyển hướng.

https://webmoi.vn/technical-seo-la-gi/ và https://www.webmoi.vn/technical-seo-la-gi/
http://webmoi.vn/technical-seo-la-gi/ và https://webmoi.vn/technical-seo-la-gi/

Tối ưu hóa Robots.txt

Trong file robots.txt bạn phải kiểm tra xem có tồn tại cú pháp chặn toàn bộ công cụ tìm kiếm truy cập trên website không, nếu có thì bỏ đi.

Cài đặt những thư mục, đường dẫn không được truy cập.

Khai báo đường dẫn chứa file sitemap có đuôi .XML.

Tối ưu thu thập dữ liệu Website(Crawl budget)

Để đảm bảo quá trình quét của các công cụ tìm kiếm hiệu quả thì bạn phải đảm bảo website luôn luôn hoạt động ổn định trong bất cứ khoảng thời gian nào. Không nên để các lỗi do server hoặc code làm ảnh hưởng quá trình quét của các con bot. Bên cạnh đó bạn bạn cần tăng tốc độ load trang và tránh các lỗi làm trang tải chậm.

Tối ưu Khả năng tương thích điện thoại di động.

Webiste phải hoạt động tốt trên tất cả các thiết bị di động và trên từng thiết bị không được lỗi giao diện, nếu lỗi giao diện sẽ ảnh hưởng đến quá trình index của bài viết. Bạn có thể sử dụng công cụ Google Search Console để kiểm tra URL có tương thích với di động không.

Tối ưu Tốc độ tải trang

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ tải trang, bạn nên cải thiện hết để có tốc độ load trang nhẹ để cải thiện Technical SEO, dưới đây là một số yêu tố bạn cần cải thiện: 

Bạn cần kiểm tra hosting có hoạt động ổn định không.

Upload hình ảnh không quá nặng nên tầm rộng tầm 1200px trở xuống.

Nén js, css, cache html.

Dùng tiny-code để làm gọn HTML.

Cải thiện các chỉ số trên Google pagespeed insights.

Internal link(Tối ưu Liên kết nội bộ)

Tối ưu liên kết nội bộ để các bài viết được liên kết với nhau một cách hiệu quả giúp độc giả đọc thêm các kiến thức chi tiết, giúp khách hàng ở lại website rất lâu và trải nghiệm trên trang được đánh giá cao.

Tối ưu ALT Text của hình ảnh

Thêm thẻ ALT cho hình ảnh với nội dung ngắn gọn phù hợp với ngữ cảnh, nên đặt tối đa 125 ký tự. Alt text giúp người dùng có thể thấy được đoạn text nếu hình ảnh không load được. Alt giúp seo hình ảnh lên google tốt vì cung cấp ngữ cảnh của hình ảnh cho google tìm đọc.

Sử dụng bảo mật SSL có phí

Hiện giờ có nhiều loại bảo mật SSL và mình khuyên bạn nên sài SSL có phí vì nó bảo mật tốt hơn và hiển thị tốt trên tất cả các thiết bị. Website cũng nên sử dụng Https vì google đánh giá cao, những website không sử dụng ssl đang dần dần được loại trừ.

Sơ đồ Sitemaps XML

File sitemap phải chứa tốt cả các bài viết có trên website để công cụ tìm kiếm dễ dàng tìm đọc và index bài viết mới, giúp thời gian quét trang web trở nên nhanh hơn.

URL structure (Tối ưu Cấu trúc URL)

Url viết ngắn gọn theo từ khóa chính, thống nhất viết thường không dấu, có dấu gạch ngang "-", không có ký tự đặt biệt, URL không nên có thư mục con nên rút gọn lại.

Dữ liệu có cấu trúc (Schema markup)

Sử dụng các Schema để công cụ tìm kiếm dễ tìm đọc thông tin, tạo các Schema: Bài viết, đường dẫn, siêu dữ liệu hình ảnh, doanh nghiệp địa phương, tổ chức, đoạn trích đánh giá,...

404 pages

Tạo trang 404 để báo cho người dùng biết trang họ đang vừa truy cập không tồn tại trên hệ thống, nên chú trọng những tiêu chí dưới đây để tạo trang 404 hiệu quả.

Các tiêu chí như cần tối ưu hóa trang 404:

Có cấu trúc menu, header hay footer.

Có thể điều hướng về trang chủ.

Cần sử dụng từ ngữ thân thiện với người dùng,…

301 redirects

Các trang nào đã index mà cần thay đổi URL thì bạn hãy điều hướng 301 về trang mới nhằm thông báo với công cụ tìm kiếm rằng trang này đã thay đổi URL, hãy bỏ link cũ và index link mới đi.

Tối ưu nội dung trùng lặp/ Duplicate Content và bổ sung cho Thin Content

Bài viết bạn hãy viết thật hữu ích với kiến thức chuyên sâu, tự viết và không đi copy từ trang web nào khác, như vậy mới không bị trùng lặp, nội dung không được viết sơ sài, viết đầy đủ những gì người dùng cần, để tránh tạo ra những bài viết có nội dung mỏng.

Lời kết

Cảm ơn các bạn đã tham khảo bài viết về Technical SEO là gì?

  • 0 Bình luận
CEO Bùi Tấn Lực
Bùi Tấn Lực
CEO Bùi Tấn Lực người sáng lập ra Web Mới, là một lập trình viên website, người viết content, chuyên tư vấn các vấn đề về website và SEO website
  • Zalo
Chia sẻ nội dung đánh giá của bạn về Technical SEO là gì? Cách cải thiện Technical SEO
Email, Điện thoại của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *
Đánh giá của bạn
Tên *
Email
Số điện thoại *
Bình luận, Hỏi đáp
Đăng ký tư vấn miễn phí
Tìm hiểu 1 năm không bằng lắng nghe 1 câu tư vấn
0398.259.259